1 lít xăng ‘cõng’ 4.000 đồng thuế môi trường: Trách nhiệm công dân với đất nước?

06:56 25/05/2018

Bên cạnh những ý kiến băn khoăn, lo ngại tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cũng có quan điểm cần phải tăng thuế để thể hiện trách nhiệm công dân.

kien-nghi-khong-ban-xang-ron-95-nguoi-tieu-dung-khong-duoc-lua-chon
Nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh minh họa

Theo dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính xây dựng mức thuế đối bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được điều chỉnh tăng mức kịch trần là 4.000 đồng mỗi lít, tăng 1.000 đồng so với hiện nay. Còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng mỗi lít, tăng 1.100-1.700 đồng/lít so với mức hiện hành.

Trao đổi với báo chí về mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết tại Luật thuế bảo vệ môi trường đã quy định nguyên tắc xác định và xây dựng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các hàng hóa chịu thuế bảo vệ môi trường.

“Đây là những chất gây hại đến an toàn, sức khỏe và môi trường. Hơn nữa, cũng theo tính toán của một số nhà khoa học để hoàn trả lại môi trường thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường phải ở mức cao hơn”, bà Hằng khẳng định.

Về dự thảo nghị quyết này, bà Hằng cho biết đã nhận được đa số ý kiến đồng tình ủng hộ. Có 47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn.

Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Lào, Campuchia cũng áp thuế với mặt hàng xăng dầu để bảo vệ môi trường với các cách gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện,...

Cụ thể, tỷ lệ thuế xăng dầu (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng) trên giá cơ sở tại một số nước áp dụng như sau: Hàn Quốc khoảng 70%, Campuchia khoảng 40%, Lào khoảng 56%, Philipines khoảng 62%, Nga khoảng 52%, Mỹ khoảng 53%, Thái Lan khoảng 67%.

Hiện tại, tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức 37,49% đối với xăng; 20,76% đối với dầu diesel; 11,59% đối với dầu hỏa; và 19,13% đối với dầu mazút. So sánh tương quan với các nước, Bộ Tài chính cho rằng, tỷ lệ thuế xăng dầu trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước.

1-lit-xang-cong-4000-dong-thue-moi-truong-trach-nhiem-cong-dan-voi-dat-nuoc
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính

Quan điểm của bà Hằng đại diện cho Bộ Tài chính tỏ ra nhất quán bởi trước đó, tại phiên họp báo thường kỳ quý I/2017 của Bộ Tài chính, lý giải về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng có thể được nâng từ mức trần hiện hành 4.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp, xếp thứ 44/180 nước.

Do đó ông Thi cho rằng, điều chỉnh thuế môi trường từ 3.000 - 8.000 đồng/lít nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia.

Trước lý giải của Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính khi đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường, TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia nghiên cứu kinh tế nhận định: “Lý giải của đại diện Bộ Tài chính mới chỉ đứng trên khía cạnh người thu thuế nhà nước, đứng góc độ đảm bảo thu ngân sách”.

TS Nguyễn Minh Phong thừa nhận trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu, rộng, chúng ta phải thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế vì thế nguồn thu ngân sách giảm.

Tuy nhiên việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vào lúc nào và mức tăng bao nhiêu theo TS Phong Bộ Tài chính vẫn chưa trả lời minh bạch.

TS Nguyenminhphong
TS Nguyễn Minh Phong

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, Bộ Tài chính cần làm rõ hai vấn đề: Thứ nhất, dù Bộ Tài chính lý giải thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để tăng thu ngân sách nhưng nguyên tắc thu về thuế bảo vệ môi trường phải chi cho môi trường.

Thứ hai, Bộ Tài chính cần tính toán hiệu ứng và tác động của việc điều chỉnh tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Chắc chăn khi có khung thuế bảo vệ môi trường mới thì thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ sớm được điều chỉnh tăng đồng nghĩa giá xăng tăng.

Bên cạnh ý kiến phản biện, dư luận bất ngờ khi không ít ý kiến cho rằng, thuế bảo vệ môi trường phải tăng hơn nữa và việc nộp thuế là trách nhiệm của công dân.

Trước đó, TS Huỳnh Thế Du - Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright đã nhận định, nếu tính toán dựa trên mô hình ngoại tác tiêu cực và tính phi hiệu quả (với chi phí ngoại tác tiêu cực đối với xăng được lấy theo đánh giá của một tổ chức uy tín của Mỹ) thì mức thuế BVMT đối với xăng của Việt Nam cần phải điều chỉnh ở mức từ 10.000-20.000 đồng/lít.

Trong khi đó tại hội thảo thị trường xăng dầu và vấn đề thể chế diễn ra tháng 4/2017, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) bày tỏ quan điểm đồng tình với đề xuất sớm điều chỉnh thuế nội địa với mặt hàng xăng dầu theo hướng tăng dần, trong đó ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước.

Theo ông Ruệ, chỉ cần tăng thêm 1.000 đồng/lít tiền thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ngân sách Nhà nước đã có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng. Nếu tăng lên 8.000 đồng/lít, số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước rất lớn”, ông Ruệ nói.

“Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, giá vẫn thế. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi”, lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam khẳng định.

1-lit-xang-cong-4000-dong-thue-moi-truong-trach-nhiem-cong-dan-voi-dat-nuoc
Ông Phan Thế Ruệ cho rằng để bù đắp nguồn thu ngân sách do thuế nhập khẩu giảm xuống 0% thì phải tăng thuế khác.Ảnh minh họa

Ông Phan Thế Ruệ cũng cho biết thêm Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã nhiều lần nêu đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để góp phần bù đắp ngân sách.

Quan điểm của mỗi chuyên gia khác nhau và người viết không có ý nói ai đúng, ai sai đồng thời cũng khẳng định việc đóng thuế là trách nhiệm của mỗi công dân. Thế nhưng xin nhắc lại hiện nay 1 lít xăng đang cõng quá nhiều loại thuế phí.

Cụ thể, 1 lít xăng E5 RON 92 hiện có giá 19.440 đồng/lít, trong 1 lít xăng E5 đang phải gánh một loạt thuế phí. Cụ thể, thuế nhập khẩu 1.944 đồng; Thuế tiêu thụ đặc biệt 1.555 đồng; Thuế bảo vệ môi trường (hiện tại) 3.000 đồng; Thuế giá trị gia tăng (hiện tại 10%) 1.944 đồng.

Ngoài ra 1 lít xăng còn phải nộp vào quỹ bình ổn giá xăng dầu 300 đồng, chi phí kinh doanh bình quân định mức là 1.250 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít.

Như vậy một lít xăng E5 đang phải chịu đến gần 10.600 đồng tiến thuế, phí so với giá xăng hiện nay 19.940 đồng/lít như vậy thuế phí chiếm hơn 50% giá xăng.

 

Quảng cáo Rocket và Roket1h phạm luật: Sao Thái Dương nói 'không liên quan'?

Theo Cục An toàn thực phẩm trong thời gian vừa qua trên nhiều website quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rocket và Roket1h có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo.

 

Giá xăng dầu tăng từ 500 - 600 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó từ 15 giờ ngày 23/5/2018, xăng E5 RON92 tăng 500 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 600 đồng/lít

 



Tin khác