NÓNG: Công bố kết quả xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân của phóng viên, người dân liên quan vụ cháy công ty Rạng Đông

Thứ sáu, 30/08/2019, 22:21 PM

Trong tối ngày 11/12 mẫu xét nghiệm nhiễm độc thuỷ ngân của những phóng viên, người dân liên quan đến vụ cháy tại công ty Rạng Đông đã có kết quả.

khuyen-cao-tu-bv-bach-mai-sau-vu-chay-nha-may-rang-dong-ai-hit-phai-hoi-nong-tu-vu-chay-nen-di-kiem-tra-suc-khoe
ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (ở giữa) chia sẻ thông tin với báo chí.

Trong đêm nay (30/8) phóng viên đã có cuộc trao đổi với ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong tổng số 12 người (10 phóng viên, nhà báo; 2 người dân) tới xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân sáng nay thì kết quả ban đầu cho thấy có 11 người không có bất thường trong mẫu máu và không bị nhiễm độc thủy ngân. Còn lại 1 người, do chưa phân tích xong, nên chưa có kết quả.

“Qua quá trình xét nghiệm, kết quả chúng tôi nhận được tối nay cho thấy tất cả các chỉ số đều trong phạm vi bình thường. 11 người bao gồm 10 nhà báo, phóng viên và 1 người dân đều không bị nhiễm độc thủy ngân. Còn 1 người còn lại, do chưa tổng hợp kịp nên chưa có kết quả”, ông Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên chia sẻ thêm để chắc chắn hơn vẫn nên xét nghiệm bằng nước tiểu.

Trước đó vào buổi họp báo chiều 30/8, ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: "Chúng ta chưa thể kết luận khẳng định tất cả những người ở đó và khu vực xung quanh đều bị nhiễm độc, nhưng ít nhiều vẫn có nguy cơ. Theo chúng tôi, trong môi trường cháy như cứu hỏa, người dân vào trong khu vực cháy giúp sẽ hít trực tiếp hơi nóng trong nhiều giờ. Những người có cảm giác khó thở, ho nhiều, tức ngực, choáng váng, lẫn... là những người cần đi kiểm tra.

BS Nguyên cũng cho biết những người ở xa không trực tiếp hít hơi nóng sẽ nguy cơ thấp hơn, vậy nên không cần thiết phải đi đến các cơ sở y tế cùng lúc sẽ gây quá tải và tốn kém không cần thiết, không chỉ có BV Bạch Mai mà các bệnh viện đầu ngành khác hoặc các bệnh viện tuyến quận đều có thể tiếp nhận người dân đến kiểm tra.

Cũng vào thời điểm chiều nay, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội) đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực cháy nhà xưởng công ty CP Rạng Đông.

Trung tâm này cũng đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích. Kết quả phân tích nhanh vào 15h20 cùng ngày cho thấy, các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... tại khu vực xảy ra hỏa hoạn ở mức độ bình thường.

Cũng theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y Tế), các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh cũng vẫn ở trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân.

Trước nghi vấn rò rỉ thủy ngân sau vụ cháy, chiều nay 30/8, đại diện Công ty Rạng Đông đã có văn bản thông tin chi tiết về vụ việc.

Cụ thể, theo Công ty Rạng Đông, vụ cháy vừa quá có khoảng hơn 4 triệu sản phẩm bị lửa thiêu rụi như: bóng đèn huỳnh quang (480 nghìn sản phẩm), bóng đèn tròn công suất thấp (2 triệu sản phẩm) và bóng đèn HQ Compact (1,6 triệu sản phẩm). Tổng thiệt hại tài sản ước tính khoảng 150 tỷ đồng.

 

Khuyến cáo từ BV Bạch Mai sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông: 'Ai hít phải hơi nóng từ vụ cháy nên đi kiểm tra sức khỏe'

Đại diện Bạch Mai chia sẻ nếu người bị nhiễm độc khí độc, đặc biệt là thủy ngân thể khí cần đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, vệ sinh cơ thể bằng nước sạch rồi đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

 

Bác bỏ tin đồn BV Bạch Mai khám sức khỏe hàng loạt cho phóng viên tác nghiệp trong vụ cháy Rạng Đông

Sáng hôm nay (30/8), xuất hiện thông tin trên mạng xã hội cho rằng BV Bạch Mai đề nghị phóng viên tác nghiệp trong vụ cháy tại Công ty Rạng động đến khám sức khỏe gấp.

 

UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản chỉ đạo không ăn thực phẩm và uống nước quanh phạm vi nhà máy Rạng Đông

Ngày hôm nay, UBND phường Hạ Đình (nơi xảy ra vụ cháy nhà máy Rạng Đông) đã ký quyết định thu hồi văn bản khuyến nghị người dân không ăn thực phẩm và uống nước từ bể nước hở trong phạm vi 1km quanh vụ cháy, với lý do không đúng thẩm quyền và nội dung chưa có cơ sở.