12.456 xe Chevrolet tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí

Chủ nhật, 31/05/2020, 18:56 PM

Tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hàng loạt xe Chevrolet tại thị trường trong nước sẽ phải được kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên phụ.

Hàng loạt xe Chevrolet tại thị trường trong nước sẽ phải được kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên phụ.

Hàng loạt xe Chevrolet tại thị trường trong nước sẽ phải được kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên phụ.

Các xe được triệu hồi gồm: Cruze, Orlando và mẫu crossover cỡ nhỏ Trax (được nhập khẩu từ GM Hàn Quốc). Trong đó, các xe Cruze có số hiệu: KL1J-JNB11/AA5 (hoặc AA5-01); KL1J-JNE11/CD5 (hoặc CD5-01). Các xe Orlando có số hiệu: KL1Y YMA11/AA7 (hoặc BB7). Đây đều là các xe do công ty General Motors Việt Nam (GMV) - hiện trực thuộc VinFast - sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018. 

Theo mô tả, cụm bơm túi khí (do công ty Takata của Nhật Bản cung cấp) trên các xe trong diện ảnh hưởng có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và kích hoạt hệ thống túi khí, việc giải phóng khí trơ (kích nổ túi khí) có thể tạo áp lực quá lớn trong cụm bơm này, gây nứt vỡ. Khi đó, các mảnh kim loại của bơm khí có thể văng xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn tới nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho người lái và hành khách.

Việc triệu hồi sẽ do VinFast đảm nhận, và được thực hiện tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền. Thời gian triệu hồi sẽ kéo dài tới hết ngày 20/5/2022. Thời gian kiểm tra và khắc phục vào khoảng 20 phút/xe. Những xe được xác định lỗi sẽ được thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước (miễn phí). 

Đối với các xe GM được nhập khẩu không chính hãng, sau khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, VinFast sẽ hỗ trợ liên hệ với GM để lấy thông tin. Sau khi được GM chấp thuận, các đại lý ủy quyền VinFast sẽ tiến hành khắc phục lỗi như bình thường. 

Lỗi túi khí Takata đã ám ảnh ngành công nghiệp ô tô thế giới nhiều năm qua, với ít nhất xe của 19 thương hiệu khác nhau cần phải được khắc phục lỗi. Ước tính sẽ có hàng chục triệu xe phải triệu hồi trên toàn cầu. Tuy nhiên, tốc độ thực hiện tới nay rất chậm chạp, với ghi nhận mới nhất cho thấy chỉ khoảng 7 triệu xe đã được xử lý, khắc phục. Túi khí Takata được xác định là nguyên nhân gây ra ít nhất 24 trường hợp tử vong, 300 trường hợp thương tích trên toàn cầu.