Thứ ba, 02/01/2018, 15:13 PM
  • Click để copy

18 lá cờ về giới mà có thể bạn chưa bao giờ biết tới (Kỳ 1)

Từ đồng tính nam, nữ, đến vô tính, vv... đều có những lá cờ riêng đại diện cho họ. Có tới 18 lá cờ về giới khác nhau vẫn đang được sử dụng.

cờ về giới
Một trong những lá cờ về giới

Lá cờ lục sắc đa trở nên quá quen thuộc với cộng đồng LGBT thế giới. Tuy nhiên, mỗi nhóm giới tính nhỏ lại có một lá cờ riêng, khác với cờ lục sắc. Trong những năm gần đây, ngoài lá cờ lục sắc truyền thống, người ta đã chính thức ghi nhận tổng số 18 lá cờ về giới khác nhau.

Những lá cờ về giới có thể bạn chưa bao giờ thấy

1. Cờ Heterosexual - Cờ "thẳng"

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Cờ về giới, Heterosexual đại diện cho những người thích quan hệ với người khác giới. Về cơ bản, đây là một lá cờ dành cho những người "thẳng". Mọi màu sắc đã không được thể hiện, đơn giản chỉ là những đường kẻ ngang với những độ đen trắng khác nhau. 

2. Cờ đồng tính nữ

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Đây là lá cờ đại diện cho Lesbian Pride (Tự hào đồng tính nữ). Khác với lá cờ lục sắc dành chung cho cộng đồng giới tính thứ 3, lá cờ này dành riêng cho người đồng tính nữ, dạng "femme" (đồng tính nữ nhưng theo chiều hướng nữ tính). Những người này còn được gọi là "đồng tính nữ thích son môi". Lá cờ xuất hiện từ năm 2010.

3. Cờ màu xám - Graysexual

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Cờ màu xám, hay còn gọi là cờ "Graysexual" dành riêng cho những người vô tính, hoặc, là một loại nhận dạng của vô tính. Graysexual đề cập đến những người ít khi bị thu hút bởi người khác, hoặc bị thu hút nhưng không muốn theo đuổi bát kỳ mối quan hệ nào với người đó. 

4. Cờ "Bear Pride" (Tự hào là Gấu)

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Cờ Bear Pride cũng là một lá cờ về giới mang tính quốc tế. Màu sắc của lá cờ này bao gồm những màu sắc khác nhau của các loại gấu khác nhau trên thế giới. Văn hóa Bear Pride thường đề cập tới những đặc điểm giới tính ít gặp ở người đồng tính, như sự phát triển mạnh của tóc và đặc biệt là lông. Nhiều lông được coi là một đặc điểm của loài gấu. Lá cờ này được ra đời năm 1995. 

5. Cờ chuyển giới - Transexual

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Cờ giới tinh dành riêng cho những người chuyển giới lần đầu tiên được tạo ra vào năm 1999 bởi những người phụ nữ chuyển giới Monica Helms. Helms giải thích rằng: "Những sọc ở phía trên và dưới ùng là màu xanh nhạt, màu sắc truyền thống đại diện cho các bé trai. Những sọc bên cạnh là màu hồng, màu sắc truyền thống của các bé gái. Sọc ở giữa là màu trắng, dành cho những người liên giới, hoặc những người có giới tính trung lập, không xác định. 

Lá cờ chuyển gới này lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc diễu hành đồng tính năm 2000 tại Phoenix, Arizona. 

6. Cờ Polyamorous

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Cờ Polyamorous là một cờ về giới, đại diện cho tất cả những mối quan hệ không đồng nhất (không chỉ có 1 vợ hoặc 1 chồng). Lá cờ này được phát minh năm 1995 bởi một người đàn ông có tên là Jim Evans. Ông giải thích rằng, biểu tượng Pi đại diện cho cả sự chính xác, lẫn sự vô cùng. Nói cách khác, lá cờ này đại diện cho trạng thái mà người đó có thể có đồng thời rất nhiều mối quan hệ tình cảm một lúc, không ngoại trừ bất kỳ giới tính nào. 

7. Cờ toàn tính - Pansexual

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Một số người cho rằng, toàn tính gần giống như một nhánh của lưỡng tính, tuy nhiên, những người toàn tính cũng có một lá cờ kiêu hãnh riêng của họ. Lá cờ này được cho là xuất hiện trên Internet từ giữa năm 2010. Dải màu hồng trên cùng đại diện cho những người phụ nữ dã xác định giới tính. Dải vàng đại diện cho những người khác giới, không có giới tính hoặc đơn giản là những người thuộc giới tính thứ 3. Cờ về giới này cũng dành cho những người có thể bị thu hút bởi bất kỳ giới tính nào. 

8. Cờ không phân chia giới tính

Người sáng tạo ra lá cờ này đã giải thích rằng: "Người 'không phân chia giới tính' và người 'không thuộc giới tính nào' là khác nhau và không thể đánh đồng với nhau. Hai bên đều phải sử dụng chung một lá cờ, và điều này giống như thể đang ép người 'không phân chia giới tính' phải nhận một cái danh nào đó không phải là họ vậy". 

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi

Được biết, màu trắng đại diện cho những người có nhiều hoặc tất cả các giới tính. Màu đen đại diện co những người không có giới tính nào. Màu tím tượng trưng cho tính lưu động, đa dạng của những trải nghiệm giới tính khá nhau. Còn màu vàng tượng trưng cho những người thuộc giới khác. 

9. Cờ liên giới - Intersex

18-la-co-ve-gioi-ma-co-the-ban-chua-bao-gio-biet-toi
Ảnh minh họa

Cờ liên giới là một loại cờ về giới, được ra mắt vào tháng 7/2013 bởi những người thuộc tổ chức OII Australia. Đây là tổ chức dành cho những người liên giới. Lá cờ được tạo ra với mục đích gắn kết những người liên giới lại với nhau. Màu vàng và tím được tổ chức OII sử dụng bởi chúng được coi là những màu sắc đại diện cho "giới tính trung lập bình đẳng". Vòng tròn trên lá cờ tượng trưng cho sự trọn vẹn và hoàn chỉnh. 

 

Những sự kiện LGBT Việt đáng mừng trong năm 2017

Hòa cùng sự phát triển của LGBT thế giới, 2017 đồng thời cũng là một năm với rất nhiều những sự kiện LGBT Việt tích cực đã diễn ra.

 

Những sự kiện LGBT trong nước đáng buồn năm 2017

Bên cạnh những sự kiện LGBT trong nước diễn ra một cách tích cực, vẫn còn những vấn nạn mà cộng đồng LGBT Việt phải đối mặt trong năm 2017.