20 khách hàng mất tiền: Ngân hàng Vietinbank nói gì?

07:29 28/10/2018

Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc Vietinbank cho biết, Vietinbank đã làm việc với các khách hàng liên quan đến vụ việc và đạt được sự đồng thuận về hướng giải quyết với từng trường hợp cụ thể.

20-khach-hang-mat-tien-ngan-hang-vietinbank-noi-gi
Vietinbank đã làm việc với các khách hàng liên quan đến vụ việc và đạt được sự đồng thuận về hướng giải quyết với từng trường hợp cụ thể.

Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc - Giám đốc Khối bán lẻ của Vietinbank, cho hay trong ngày 20/10, khoảng 20 khách hàng của nhà băng đã trình báo cơ quan công an và ngân hàng về việc tài khoản ATM bị trừ tiền, số tiền từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng dù không tiến hành giao dịch.

Đến nay cơ quan điều tra đã bắt giữ được đối tượng liên quan vụ việc. Qua quá trình điều tra ban đầu, đối tượng này khai nhận sử dụng thiết bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu của nhiều tài khoản tại một cây ATM trên địa bàn thành phố Ninh Bình, sau đó lên thành phố Lào Cai thực hiện hành vi rút tiền.

Theo ông Khương, Vietinbank đã làm việc với các khách hàng liên quan đến vụ việc và đạt được sự đồng thuận về hướng giải quyết với từng trường hợp cụ thể.

Trước mắt, VietinBank sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát trực tuyến qua camera để sớm phát hiện những người có hành vi nghi ngờ, đảm bảo trong các ngày nghỉ vẫn kiểm soát được thiết bị ATM an toàn nhất và có đủ thông tin cần thiết khi phối hợp với cơ quan điều tra.

Về phía khách hàng, ông Phùng Duy Khương khuyến cáo: "Khách hàng cần đăng ký biến động số dư qua SMS Banking để kiểm soát được tất cả các biến động rút tiền, gửi tiền, kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận, tấn công tài khoản... Đồng thời, tuyệt đối không chia sẻ mã pin, mật khẩu tài khoản cho bất kỳ ai nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của chính mình".

Skimming là một phương thức ăn cắp thông tin tài khoản của thẻ giao dịch, trong đó kẻ gian gắn một thiết bị có kích thước tương đối nhỏ gọn như đầu đọc thẻ giả mạo, camera hay bàn phím giả vào ATM nhằm mục đích ghi lại toàn bộ thông tin thẻ khi người dùng đưa thẻ vào trong khe hoặc mã pin khi chủ thẻ thao tác. Từ đó, làm giả thẻ ATM và rút tiền như bình thường.

Để đảm bảo giao dịch an toàn, khách hàng cần quan sát kỹ ATM trước khi thực hiện giao dịch. Nếu khe cắm thẻ, bàn phím lỏng lẻo hay xuất hiện các điểm nhô ra bất thường, một lỗ nhỏ hoặc một miếng băng dính dán ở đâu đó thì rất có thể đây là dấu hiệu của thiết bị Skimming.

Liên quan đến trách nhiệm ngân hàng khi khách hàng mất tiền trong thẻ ATM, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khách hàng tố “bỗng dưng” bị mất tiền trong thẻ và họ đã thông báo đến ngân hàng, đã làm đầy đủ thủ tục về khiếu nại theo quy định của ngân hàng mà vẫn phải chờ quá lâu, quá hạn định mà chưa nhận được kết quả thì phần lỗi thuộc về ngân hàng. Thông lệ quốc tế, trong vòng 03 ngày ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về tiếp nhận sự việc.

Tại Việt Nam, quy định về thời gian tối đa 45 ngày ngân hàng phải trả lời kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng là quá dài. Nếu sau thời gian này mà ngân hàng vẫn chưa trả lời cho khách hàng thì đây là sự chậm trễ không hợp lý.

Theo Luật sư Trần Minh Hải, việc mất tiền trong thẻ thường có hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất là nguyên nhân đến từ phía khách hàng có thể liên quan đến việc để lộ mật khẩu, mất thẻ không kịp báo cho ngân hàng, trục trặc cây ATM nuốt thẻ nhưng vẫn giao dịch…

Thứ hai là trục trặc từ phía ngân hàng. Trước đây từng có ngân hàng gặp trục trặc trong xử lý do hai hệ thống theo dõi không liên thông, bình thường đóng phải đóng cả hai hệ thống.

Có trường hợp tại một khu công nghiệp các công nhân rút tiền bao nhiêu cũng được mà không cần biết trong tài khoản có bao nhiêu tiền. Cuối cùng ồ ạt rủ nhau đi rút. Ngân hàng mất rất nhiều thời gian để truy đòi từng người một. Cũng có trường hợp, ngân hàng do áp dụng công nghệ lạc hậu so với mặt bằng ATM hiện nay dẫn đến thẻ khách hàng bị xâm phạm và bị rút tiền.



Tin khác