Thứ ba, 05/12/2017, 22:34 PM
  • Click để copy

20 nhà phát minh tử vì nghiệp (kỳ 2)

Để làm nên nền văn minh nhân loại ngày hôm nay, không ít những nhà phát minh vĩ đại đã phải tử vì nghiệp. Kỳ 2 sẽ tiếp tục đề cập đến những nhà phát minh đã phải đánh đổi cả tính mạng cho những phát kiến của họ.

1
Nhân vật đầu tiên của Trung Quốc với tham vọng lên mặt trăng

Thomas Andrews, Jean-Francoise Pilatre de Rozier hay William Bullock, vv… là những tên tuổi đã được khắc lên lịch sử văn minh của loài người. Không chỉ có những người này, vẫn còn rất nhiều những nhà phát minh vĩ đại khác đã chết vì chính những phát kiến của mình. Họ là ai?

10. Marie Curie

2
Marie Curie

Bà là một nhà hóa học, nhà vật lí và là nhà phát minh người Ba Lan, đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu về phóng xạ và đã giành được giải Nobel tới 2 lần trong cuộc đời của bà. Bên cạnh việc tìm ra những lý thuyết về bức xạ, bà còn được cho là người đã sáng tạo ra tia chụp X-quang, hay còn gọi là tia X. Curie qua đời vào ngày 14/7/1934, trong một nhà điều dưỡng tại Pháp do chứng thiếu máu. Bà mắc phải chứng bệnh này là do tiếp xúc lâu dài với phóng xạ, mà có lẽ xuất phát từ thói quen luôn mang theo ống nghiệm plutoni trong túi của bà.

9. James Fuller "Jim" Fixx

3
James Fuller "Jim" Fixx

Chính xác thì Fixx không thực sự đã sáng tạo ra môn thể thao chạy, nhưng ông đã phổ biến rộng rãi hơn về bộ môn này thông qua cuốn “Complete Book Of Running” của ông. Fixx đã tham gia môn thể thao này sau một quãng thời gian rất căng thẳng và cả những thói quen xấu. Fixx trở thành một người nổi tiếng thế giới về việc tập thể dục thể thao một cách tích cực và có một cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, đáng buồn là, vào ngày 20/7/1984, Fixx đã bị đuổi việc và bị chết trên tuyến đường chạy của mình tại Hardwick, Vermont. Nguyên nhân chính thức về cái chết của Fixx được kết luận là do một cơn nhồi máu cơ tim. Khám nghiệm cho thấy động mạch tim của Fixx đã tắc tới 80%, các vách xung quanh trong động mạch bị tắc tới 95% bị chặn trong vách xung quanh. Và Jim Fixx đã qua đời của tuổi 52

8. Max Valier

4
Max Valier

Valier là nhà khoa học tên lửa của Áo, người đã phát minh ra tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn và lỏng. Với thành công của mình trong cuộc phóng thử tên lửa, Valier nghĩ rằng, sẽ rất tiềm năng nếu ông quyết định sẽ chế tạo hẳn một xe tên lửa hoàn chỉnh. Và rồi thì ông cũng sáng chế ra được nó, bay được với vận tốc 402 km/h. Cố gắng để có được một phát kiến tốt hơn nữa, Valier đã thử nghiệm tên lửa với rượu. Đây là một xúc tác rất dễ cháy. Thật không may, lửa đã bốc lên tới bàn làm việc của ông, thiêu chết Valier và đốt cháy rụi toàn bộ nhà xưởng.

7. Alexander Bogdanov

5
Alexander Bogdanov

Ông là một bác sĩ, nhà văn, nhà chính trị, và còn là nhà phát minh của Nga. Ông là một nhân vật chính trong cuộc Cách mạng Bolshevik năm 1917 và đã từng bị đi tù. Sau khi ra tù, Bogdanov đã trở lại với ngành y học, nơi ông bị ám ảnh bởi máu. Ông đã thành lập Viện Huyết học và tin rằng truyền máu là một tấm vé để đưa con người quay lại tuổi trẻ của mình. Để củng cố và chứng minh cho niềm tin của mình, Bogdanov đã dùng chính bản thân ông như một vật thí nghiệm để kiểm tra và ông đã truyền máu từ bệnh nhân sốt rét và lao vào hệ thống huyết mạch của mình. Ông qua đời 2 ngày sau đó vào ngày 7/4/1928. Tuy nhiên, cũng bằng phương pháp truyền máu mà những bệnh nhân của ông đã dần bình phục và khỏe lại. Các loại máu không tương thích, một điều ít được biết đến ngày ấy, chính là nguyên nhân gây ra cái chết của ông.

6. Otto Lilienthal

6
Otto Lilienthal

Ông được biết đến với cái tên “The Glider King”. Ông là một nhà tiên phong về hàng không Đức, Lilienthal đã thực hiện trên 2.000 chuyến bay nhanh và được cho là đã hoàn thiện thiết kế cửa đứng. Vào ngày 10/8/1896, Lilienthal đã thử nghiệm với "chuyển đổi trọng điểm" trong một chiếc tàu lượn ở khoảng cách 15 m. Chiếc tàu mất trọng lực và ông đã bị ngã xuống đất, gãy cổ và không thể cứu vãn.

5. Li Si

7
Li Si

Li Si chết năm 208 TCN ở tuổi 75. Không vẻ vang với những phát kiến có ích của những nhà phát minh khác, phát kiến của Li Si lại liên quan đến việc tra tấn người khác. Những cách thức tra tấn tàn bạo của ông, được gọi là “The Five Pains” mà tới mãi sau này trong tất cả các đời vua Trung Quốc hầu như đều sử dụng. Đây là một hình thức tra tấn, xử phạt, sử dụng các phương pháp như đóng dấu nung vào khuôn mặt, cắt mũi, cắt chân, thiến, và cuối cùng là chết vì nhiễm trùng. Li Si là tể tướng thời nhà Tần của Trung Quốc và ông chết đơn giản vì bị thất sủng. Và cách mà Li Si chết cũng vô cùng đau đớn trong chính như nhục hình mà ông “sáng tạo” ra.

4. Henry Smolinski

8
Henry Smolinski

Smilinski sở hữu bằng kỹ thuật hàng không từ Học viện Công nghệ Northrup. Ông đã nảy ra ý tưởng về việc chế tạo ra một chiếc xe biết bay. Ông cho rằng, đây là điều cần thiết, vì vậy, ông đã phá huỷ phần sau cánh của một chiếc Cessna 337 Skymaster và hàn nó lên trên một chiếc Ford Pinto '71 Ford. Vào ngày 11/9/1973, Smolinski đưa bạn thân của mình là Harold Blake, lên một chiếc xe hơi Pinto “biết bay”. Ở độ cao khoảng 91 m, một trong 2 cánh đã bị gãy và chiếc xe bay này đã khiến họ phải chết một cách vô cùng đau đớn và tàn khốc.

3. Abu Nasr Ismail ibn Hammad a-Jawhari

9
Abu Nasr Ismail ibn Hammad a-Jawhari

Nhà phát minh này qua đời vào năm 1008 tại Nishapur ở Iraq ngày nay. Ông là một giáo sĩ Hồi giáo, một học giả, và cũng là một nhà phát minh. Ông là người bị ám ảnh bởi việc được bay, theo đúng nghĩa đen, và ông quyết định sẽ xây dựng một đôi cánh bằng gỗ phủ đầy lông chim, buộc họ vào lưng và cánh tay của mình để có thể bay. Để gây ấn tượng với bạn mình, Iman, ông a-Jawhari đã nhảy ra khỏi mái nhà của nhà thờ Hồi giáo với đôi cánh gỗ của mình và hy vọng mình sẽ thành công. Tuy nhiên, vụ thử nghiệm đã thất bại.

2. Wan-Hu

10
Wan-Hu

Một số người nói Wan-Hu là nhân vật hư cấu, hoặc ngờ vực về ông, nhưng có một điều chắc chắn rằng, ông là một “huyền thoại”. Wan-Hu là một vị quan của Trung Quốc ở thế kỉ 16, người đã cố gắng tự phóng chính mình lên mặt trăng bằng cách gắn 47 tên lửa vào một chiếc ghế và cho nổ toàn bộ những tên lửa này cùng một lúc. Sau vụ nổ, không ai tìm thấy xác Wan-Hu cũng như mảnh vỡ nào của chiếc ghế.

1. Franz Reichelt

11
Franz Reichelt

Reichelt là nhà phát minh của một phát kiến ngốc nghếch nhất trong lịch sử từng có mặc dù phát kiến này khi được chỉnh lại, đã trở thành một môn thể thao mạo hiểm, một hoạt động vô cùng hấp dẫn ngày nay. Ông được biết đến với cái tên “The Flying Tailor” và được cho là đã sáng chế ra việc nhảy dù. Để chứng minh bằng hành động cho ý tưởng của mình, ông ta đã thông báo trước với những người canh giữ tháp Eifel rằng ông sẽ thực hiện thành công việc nhảy dù. Vào ngày 04/2/1912, Franz đã tổ chức một buổi thông cáo báo chí rất lớn để họ có thể chứng kiến ​​bước nhảy đầu tiên của ông. Tất cả những gì Reichelt làm được là nhảy ra khỏi một tòa nhà, sau đó rơi thẳng xuống đất và chết.