3 nguyên tắc khi thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ sáu, 16/08/2019, 16:46 PM

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nếu 3 nguyên tắc quan trọng khi xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam. Trong đó phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng.

3-nguyen-tac-khi-thuc-hien-du-an-cao-toc-bac-nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nếu 3 nguyên tắc quan trọng khi xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam. Trong đó phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng. Ảnh minh họa

Tại phiên chất vấn đối với các thành viên Chính phủ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) đặt câu hỏi: Cử tri quan tâm xây dựng triển khai cao tốc Bắc  - Nam, vì vậy đề nghị Chính phủ cho biết quan điểm chỉ đạo về vấn đề này?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là dự án quan trọng của quốc gia nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.

Nguyên tắc thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên trình tự, thủ tục thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Nguyên tắc thứ hai, là tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Nguyên tắc thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng.

Trước đó, trong văn bản trả lời và ghi nhận các kiến nghị của 118 văn nghệ sĩ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam được nghiên cứu và thông qua trên tinh thần độc lập, tự chủ không liên quan đến chính sách của bất kỳ quốc gia nào.

Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thẩm định, và quyết định đầu tư theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành sơ tuyển các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trước khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần.

"Việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Theo đó, phải xem xét chặt chẽ tất cả các điều kiện, tiêu chí của các hồ sơ dự thầu, không chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu mà phải xem xét trên cả các điều kiện về năng lực tài chính, kỹ thuật, công nghệ, máy móc, thiết bị, nhân sư, kinh nghiệm thực hiện thành công dự án tương tự, uy tín, chất lượng…, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự để triển khai dự án này.

Theo Bộ GTVT, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017.

Bộ GTVT nhận định đây là dự án rất quan trọng, cấp bách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế lựa chọn nhà đầu tư, nên việc kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật là rất cấp thiết.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm triển khai thành lập Tổ giám sát quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án.

3-nguyen-tac-khi-thuc-hien-du-an-cao-toc-bac-nam
3 nguyên tắc khi thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh họa

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn khoảng 118.000 tỷ đồng. Gần 64.000 tỷ đồng sẽ được huy động ngoài vốn ngân sách.

Trong đó, 3 dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long) có chiều dài hơn 120 km, tổng vốn Nhà nước hơn 14.200 tỷ đồng.

Còn 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài hơn 533 km, với tổng mức đầu tư hơn 88.200 tỷ đồng (vốn BOT hơn 51.700 tỷ đồng, vốn nhà nước khoảng 36.500 tỷ đồng).

Hiện Bộ GTVT đang tiến hành đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển tham gia 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông với khoảng 60 bộ hồ sơ dự sơ tuyển của các liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước được nộp.

Được biết, sau khi mở thầu bước sơ tuyển nhà đầu tư, các Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu.

Cụ thể, điểm của nhà đầu tư được tính theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm. Tối đa mỗi dự án sẽ lựa chọn 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.

Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 9/2019, Bộ GTVT sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 10/2019 – tháng 1/2020, Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời thầu. Từ tháng 1 – tháng 2/2020, đánh giá hồ sơ mời thầu và đến tháng 3/2020, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

 

Cao tốc Bắc - Nam: Lo ngại nhà thầu Trung Quốc, kiến nghị thành lập tổ giám sát đấu thầu

Trước lo ngại dư luận về việc nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam. Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT triển khai thành lập Tổ giám sát quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án.

 

Cao tốc Bắc - Nam: Chọn nhà đầu tư đừng vì giá bỏ thầu thấp

Nhiều lo ngại về việc lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ quan tâm đến yếu tố giá thầu thì nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có lợi, bởi so với giá dự thầu các nhà đầu tư khác thì nhà đầu tư từ Trung Quốc thường có giá thầu thấp hơn.

 

Cao tốc Bắc - Nam: Vốn Trung Quốc 'đổ bộ' mừng hay lo?

Thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào dự án đầu tư cơ sở hạ tầng là điều tốt tuy nhiên việc nguồn vốn Trung Quốc "đổ bộ" cao tốc Bắc - Nam lại đang có nhiều ý kiến băn khoăn.