Thứ sáu, 15/03/2019, 19:59 PM
  • Click để copy

Vụ 44 trẻ mầm non nhiễm sán lợn: Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân

Sau thông tin 44 trẻ mầm non nhiễm sán lợn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Công an điều tra, xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không an toàn cho trường học.

vu-44-tre-mam-non-nhiem-san-lon-chu-tich-tinh-bac-ninh-yeu-cau-xu-ly-trach-nhiem-ca-nhan
Hàng loạt trẻ mầm non nhiễm sán lợn nghi do thực phẩm không an toàn tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành - Bắc Ninh).

Liên quan đến vụ việc 44 trẻ mầm non nhiễm sán lợn xảy ra tại xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), chiều 15/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã chủ trì cuộc họp cùng các Sở, ban, ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh và huyện Thuận Thành liên quan đến việc cung cấp thực phẩm tại Trường Mầm non xã Thanh Khương.

Sau khi nghe báo cáo về sự việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào các xét nghiệm, báo cáo chính thức đến các cơ quan chức năng liên quan. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức xét nghiệm đối với các học sinh của Trường Mầm non xã Thanh Khương. Đồng thời hướng dẫn người dân về ảnh hưởng, nguyên nhân và cách phòng chống sán lợn.

400-hoc-sinh-dong-loat-di-xet-nghiem-san-ca-lang-chung-toi-dang-het-suc-hoang-mang
Hàng trăm trẻ nhỏ tại xã Thanh Khương được người thân đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới TƯ để xét nghiệm sán lợn.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học.

Đồng thời, điều tra làm rõ việc cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại Trường Mầm non Thanh Khương và các Trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành, xử lý hành vi kích động gây rối làm mất an ninh trật tự.

Yêu cầu Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy suất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học....

vu-44-tre-mam-non-nhiem-san-lon-chu-tich-tinh-bac-ninh-yeu-cau-xu-ly-trach-nhiem-ca-nhan
Bảng thực đơn cơm của các học sinh Mầm non xã Thanh Khương.

Trước đó, vào sáng 15/3 có tới gần 400 cháu học sinh mẫu giáo của Trường Mầm non Thanh Khương đã được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW để làm xét nghiệm, sau vụ việc trường Mầm non Thanh Khương bị tố sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại cuộc họp báo chiều 15/3, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: "Sự việc xuất phát từ khi có 3 bà mẹ đưa con đến xét nghiệm nhiễm sán lợn, nên nhiều phụ huynh đã đồng loạt đến tiến hành xét nghiệm sán tại bệnh viện.

Tính đến chiều 15/3, có khoảng 173 mẫu huyết thanh đã có kết quả, cụ thể 44 trường hợp dương tính với sán dây lợn (trong 230 trẻ xét nghiệm tại BV Nhiệt đới TW), trong số đó, vài trường hợp các cháu có triệu chứng bị bệnh lỵ".

vu-44-tre-mam-non-nhiem-san-lon-chu-tich-tinh-bac-ninh-yeu-cau-xu-ly-trach-nhiem-ca-nhan
Khu nhà bếp của trường.

Trả lời nguyên nhân nhiễm sán lợn là do thực phẩm, đại điện BV Nhiệt đới cho rằng trong thực tế, nguồn lây bệnh có thể ở trong đất, trong nước hoặc có thể ở trong thực phẩm sống (nếu nấu chín thì không sao).

Con số khoảng 25% tỷ lệ trẻ nhiễm sán trên tổng số 173 mẫu xét nghiệm, GS.TS Nguyễn Văn Kính nhận định: "Hơn 20 năm nay chúng ta không thấy nhiều biến chứng do bệnh ký sinh trùng sán gây ra và dần chúng ta hay gọi căn bệnh này bị lãng quên.Tỷ lệ như ngày hôm nay còn phụ thuộc vào môi trường, môi sinh nên chúng tôi sẽ thông báo đến mảng dịch tễ để có biện pháp giải quyết cụ thể".

 

 

400 trẻ đồng loạt đi xét nghiệm sán lợn, 'cả làng chúng tôi đang hết sức hoang mang'

Nhiều gia đình đi từ sáng sớm đến bệnh viện chỉ mong chờ nhanh chóng được xét nghiệm, thế nhưng kết quả cụ thể 1 tuần sau mới có khiến nhiều gia đình không khỏi lo lắng.

 

Có 44/173 trẻ tại Thanh Khương dương tính với sán lợn

Trong số hơn 200 trường hợp xét nghiệm sán tại BV Nhiệt đới TW, lãnh đạo bệnh viện cho biết phát hiện 44 trường hợp có nhiễm sán lợn.

 

Nóng: 400 học sinh trường Mầm non Thanh Khương đồng loạt vào viện xét nghiệm sán lợn

Trong ngày hôm nay khoảng 400 học sinh tại trường mầm non tại Bắc Ninh đã đồng loạt lên Hà Nội để xét nghiệm cho con em của mình do nghi bị nhiễm sán lợn.