74% rau, quả Việt Nam xuất khẩu Trung Quốc: ‘Đừng vội mừng’

19:22 21/06/2018

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, Ông Vũ Vinh Phú cho rằng con số 74% rau, quả xuất khẩu Trung Quốc nhưng chủ yếu qua tiểu ngạch, rất rủi do vì phập phù về giá, dễ bị phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

74-rau-qua-viet-nam-xuat-khau-trung-quoc-dung-voi-mung
Con số 74% rau, quả Việt Nam xuất khẩu Trung Quốc đáng lo hơn là đáng mừng. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính)  lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Về thị trường xuất khẩu, trong 5 tháng đầu năm, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá.

Trong đó, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%; tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 50,9 triệu USD, tăng 14,6%. Tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu cũng lần lượt tăng 8%, 15,4% và hơn 26% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong 5 tháng đầu năm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế về nhu cầu tiêu thụ của nước này, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam.

Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây là xu hướng chung trên thị trường thế giới.

vinh-phu
Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú

Bởi vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng tới việc tìm hiểu vụ mùa tại Trung Quốc để trồng các mặt hàng rau quả phù hợp và không trùng đúng vụ mùa của họ, tránh trường hợp “được mùa mất giá”.

Đánh giá con số 74% rau, quả Việt Nam xuất khẩu Trung Quốc, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng trong số 74% rau, quả xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là qua đường tiểu ngạch, chính ngạch rất ít. Khi xuất khẩu qua đường tiểu ngạch rủi ro rất lớn vì giá phập phù, dễ bị ép giá, phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

“Thị trường Trung Quốc rất có tiềm năng nhưng lại bấp bênh. Để khắc phục điều này chúng ta phải phát triển thị trường xuất khẩu chính ngạch, phải ký với Trung Quốc hiệp định song phương đảm bảo doanh nghiệp làm ăn tử tế từ chất lượng sản phẩm đến vấn đề thanh toán…”, ông Phú cho biết.

Theo ông Vũ Vinh Phú chúng ta phải có chiến lược bền vững cho xuất khẩu rau, quả. Hiện nay nguồn cung trái cây trong nước khá mạnh nhưng đầu ra đang gặp khó khăn ở ngay thị trường nội địa. Còn xuất khẩu bấp bênh.

“Chúng ta có nhiều đối thủ mạnh trong xuất khẩu rau, quả nhất như Thái Lan, hoa quả từ châu Âu. So về mẫu mã, chất lượng rau, quả chúng ta chưa đồng đều do làm ăn manh mún, thiếu thông tin.

Ngay tại thị trường trong nước rau, quả Việt Nam cũng bị cạnh tranh và gặp khó điển hình như siêu thị ép chiết khấu, 10 quả dưa hấu chỉ 1 quả vào siêu thị còn lại bán ngoài chợ, ngoài đường tự do. Trong siêu thị hoa quả trong nước cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu”, ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú rau, quả trong nước đang ở thế yếu về cạnh tranh, yếu về quy hoạch, không ổn định giá dẫn đến câu chuyện “chặt trồng – trồng chặt”.

“Triển vọng xuất khẩu hàng rau hoa quả của Việt Nam rất khả quan trong thời gian tới. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên để làm được điều này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu. Chỉ có sản phẩm tốt đạt yêu cầu của các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu”, ông Phú nhấn mạnh.

 

'Dùng trộm' hình ảnh Ronaldo, Messi, Neymar để 'quảng cáo chui': Sao Thái Dương nói 'không biết'

Hình ảnh quảng cáo thực phẩm chức năng Rocket 1h trên trình duyệt Cốc Cốc được cho vi phạm nội dung quảng cáo. Trong khi đó Phó GĐ Công ty CP Sao Thái Dương lại nói không biết…!?

 

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hoạt động bán thực phẩm, dược - mỹ phẩm giả

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về chống nạn sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng giả trên toàn quốc.

 

Xảo trá như thị trường thực phẩm chức năng (kỳ 3): Những địa chỉ 'đen'

Không chỉ là những trò dối trá trên mạng để hù dọa, “bóp nặn” bệnh nhân, ở ngoài đời thực, những mắt xích trong hệ thống sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng (TPCN) cho Cty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược cũng chứa đựng đầy rẫy bất thường.

 

Tài trợ


Tin khác