8 loại thực phẩm bổ não sĩ tử nên ăn trong mùa thi

Theo vananhdt / Sức Khỏe Cộng Đồng 10:04 03/06/2019

Dưới đây là 8 loại thực phẩm bổ não các sĩ  tử nên ăn trong mùa thi.

8 loai thuc pham bo nao si tu nen an trong mua thi
Thực phẩm bổ não cho sĩ tử. Ảnh minh hoạ

Đậu phụ

Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng, trong đó chủ yếu là protein, 100 gr đậu phụ hàm lượng protein chiếm hơn 34 %. Ngoài ra, đậu phụ còn chứa 8 loại axit amin, khoáng chất, canxi rất có lợi cho sức khoẻ con người.

Bí đỏ bổ não

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô, một loại quả thuộc họ Bầu bí. Từ xa xưa ông cha ta đã cho rằng bí đỏ là một loại thực phẩm rất tốt cho não bộ vì trong bí đỏ có chứa acid glutamic rất cần thiết cho não hoạt động. Cứ 100g bí đỏ sẽ chứa 233mg acid glutamic chất này có khả năng bổ thần kinh, giúp cải thiện chuyển hóa tế bào thần kinh và não.

Acid glutamic còn giúp quá trình chuyển hóa cơ thể được tốt nhất, đào thải amoniac thúc đẩy quá trình ghi nhớ của bộ não có thể trị chứng suy nhược thần kinh, là món ăn tốt cho người chậm phát triển trí óc.

Ngoài acid glutamic trong bí đỏ còn chứa nhiều tryptophan một cấu thành của protein mà các tế bào thần kinh dùng để tổng hợp serotonin. Trong quá trình ôn thi, có nhiều em học sinh học quá nhiều mà quên bổ sung dinh dưỡng dẫn đến thiếu tryptophan gây mệt mỏi, giảm trí nhớ, hay bực dọc. Bí đỏ là cách giải quyết một cách tự nhiên nhất sự thiếu hụt tryptophan giúp phát triển trí óc.

Sô cô la đen

Các nhà khoa học đã chứng minh được công dụng của các loại cacao đen này là làm tăng lưu lượng máu đến não, giảm huyết áp, tăng sự nhạy bén (nhờ một chút caffeine), làm giảm nguy cơ đột quỵ và đẩy mạnh sản xuất chất chống oxy hóa trong cơ thể. Hơn nữa,nó làm cho tâm trạng trở nên vui vẽ, sảng khoái hơn,  cùng với hương vị ngon ngọt, sẽ thức tỉnh các chiến binh vào mùa thi cử.

Bơ đậu phộng

Khi mọi người quá mệt mỏi và căng thẳng. Vào những ngày này, làm một bánh mì sandwitch phêt bơ đâu phộng là một ý tưởng hợp lý nhất. Bơ đâu phộng có đầy đủ protein và các chất béo dinh dưỡng, sẽ giúp trẻ no lâu hơn – điều đó có nghĩa là các bạn có thể làm bài tốt hơn với cái bụng no hơn là cái bụng đói.

Cá và dầu cá giàu omega 3

Cả dầu cá và cá đều có chứa nguồn omega 3 dồi dào. Đây là hợp chất có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu giữa các tế bào, nó cũng là chất đặc biệt có tác dụng phát triển bộ não một cách toàn diện hơn.

Đồng thời thành phần DHA có trong omega 3 còn giúp thúc đẩy quá trình hình thành chất xám trong não, giúp làm sáng. Đây cũng là chất chúng ta thường thấy ở các loại sữa dành cho trẻ nhỏ nhằm để tăng cường phát triển não độ.

Bổ sung thêm thịt cá vào bữa ăn hàng ngày nhất là cá hồi vì chúng có hàm lượng lớn omega 3 và các axit béo, giàu vitamin A, D - đều là những chất đại bổ cho não và mắt. Các mẹ nên thay đổi thường xuyên thực đơn với những loại cá khác ngoài cá hồi nữa nhé. Tham khảo một số món ăn với cá để thực hiện các mẹ nhé.

Các loại ngũ cốc giàu vitamin

Trong hạt ngũ cốc có chứa nhiều acid folic, các vitamin B12, B6 giúp bộ não minh mẫn hơn và luôn duy trì được chế độ làm việc hiệu quả. Đối với học sinh đến mùa thi thì hiệu quả học tập và đầu óc tốt là điều kiện hàng đầu để có thể thi tốt.

Thường xuyên dùng món ăn được làm từ hạt ngũ cốc như bánh mì, sữa đậu nành, đậu xanh, quả óc chó, hạt hạnh nhân… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể cũng như não bộ của bạn và các tế bào thần kinh, giúp chúng làm việc hiệu quả.

Trứng

Nhiều bạn học sinh và phụ huynh thường quan niệm trước khi thi kiêng ăn trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng, điều đó khiến cho sĩ tử thiếu dinh dưỡng cần thiết. Trứng là một loại thực phẩm rất giàu protein, dưỡng chất, các loại vitamin nhóm B và đặc biệt là choline.

Choline có tác dụng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều khiển hành vi, tâm trạng, trí nhớ. Ăn trứng là cách cải thiện sự tỉnh táo và khả năng nhận thức vì vậy đây được xem là một thực phẩm tăng cường trí nhớ rất cần thiết cho các sĩ tử mùa thi. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả trứng vào buổi sáng hoặc bữa phụ sáng, tránh ăn vào buổi tối.

Rau xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin B6, B12, acid folic… những chất đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuyển hóa tế bào não và chống oxy hóa tế bào. Nếu thiếu đi những dưỡng chất này bạn có thể bị thiếu máu, não không được cung cấp đủ oxy.

Rau xanh sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp toàn bộ vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cho trí não minh mẫn, hơn nữa các acid folic trong rau xanh còn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ Alzheimer. Trong bữa ăn hàng ngày các mẹ nên bổ sung các loại rau như: súp lơ xanh, bắp cải, rau chân vịt...

8 loai thuc pham bo nao si tu nen an trong mua thi 5 loại thực phẩm giải nhiệt cần bổ sung ngay trong những ngày nắng nóng

Dưới đây là 5 loại thực phẩm giải nhiệt bạn cần bổ sung ngay vào những ngày nắng nóng.

8 loai thuc pham bo nao si tu nen an trong mua thi Dị ứng thực phẩm là gì? Phải làm gì khi không may bị dị ứng thực phẩm?

Dị ứng thực phẩm là phản ứng của hệ miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thức ăn nhất định. Vậy dấu ...

 

Tin khác