Agribank tăng phí dịch vụ: Ngân hàng hưởng lợi từ số dư tài khoản sao vẫn tăng phí?

07:00 08/05/2018

Agribank vừa thông báo, sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5.

agribank-tang-phi-dich-vu-ngan-hang-huong-loi-tu-so-du-tai-khoan-sao-van-tang-phi
Ngân hàng Agribank hưởng lợi từ số dư tài khoản sao vẫn tăng phí?. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) vừa thông báo, sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5. Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Đại diện Agribank cho biết, ngân hàng này tăng phí dịch vụ trong bối cảnh các nhà băng khác cũng tăng từ trước đó. Theo vị này, các ngân hàng đã hỗ trợ cho khách hàng rất lâu vì trước đây hầu hết chỉ thu chủ thẻ 1.000-1.100 đồng (cả VAT) mỗi lần rút tiền trong khi Ngân hàng Nhà nước quy định biểu phí tối đa là 3.300 đồng.

Vị này giải thích, Agribank đầu tư số lượng ATM lớn nhất thị trường với 2.800 máy nên ngoài chi phí ban đầu, số tiền để duy trì các hoạt động của máy như bảo vệ, bảo dưỡng, vận chuyển, nạp tiền hằng ngày… là rất lớn. Vậy nên, chi phí để Agribank vận hành ATM rất khác so với các ngân hàng chỉ phát hành thẻ nhưng ít đầu tư vào máy rút tiền.

Động thái tăng phí dịch vụ Agribank trong bối cảnh khách hàng sử dụng thẻ ATM của Agribank liên tục bị mất tiền khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi: Phí dịch vụ tăng, chất lượng dịch vụ của Agribank có tăng theo? Khách hàng liệu còn bị “hack” tiền tài khoản không?

agribank-tang-phi-dich-vu-ngan-hang-huong-loi-tu-so-du-tai-khoan-sao-van-tang-phi
TS.LS Bùi Quang Tín cho rằng, chủ thẻ luôn duy trì số dư nhất định trong tài khoản, ví dụ với số dư trung bình 50.000 đồng/tải khoản thì với 1 triệu khách hàng, ngân hàng có 50 tỉ đồng để kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, TS.LS Bùi Quang Tín - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng cách lý giải của Agribank về việc tăng phí dịch vụ nhằm bù đắp chi phí, giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống và góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt… chưa đầy đủ bởi ở đây ngân hàng cũng hưởng lợi.

TS.LS Bùi Quang Tín phân tích, khi đề ra kế hoạch kinh doanh, thời gian qua các ngân hàng đều hướng nguồn thu sang dịch vụ, chuyển thu nhập từ lãi sang từ phí nên nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng các loại phí liên quan đến thẻ, ATM, ngân hàng điện tử...

“Bởi theo các ngân hàng, ATM là tiện ích nên khách hàng phải trả phí khi sử dụng tiện ích. Nhưng không chỉ khách hàng mà cả ngân hàng cũng hưởng lợi với các dịch vụ này.

Chẳng hạn với việc đầu tư hệ thống ATM, các ngân hàng giảm được chi phí hoạt động do giảm giao dịch trực tiếp với khách hàng, hạn chế phải mở phòng giao dịch, giảm bớt nhân viên giao dịch với khách, giấy tờ in và hàng loạt chi phí khác”, TS.LS Bùi Quang Tín.

Ngoài ra, TS.LS Bùi Quang Tín cho rằng chủ thẻ luôn duy trì số dư nhất định trong tài khoản, vì dụ số dư trung bình 50.000 đồng/tải khoản. Với 1 triệu khách hàng, ngân hàng có 50 tỉ đồng. Các ngân hàng hoàn toàn có thể sử dụng nguồn tiền gửi không kỳ hạn này để kinh doanh.

“Do vậy, thay vì tăng đại trà như phí rút tiền nội mạng, phí Internet Banking... rất dễ vấp phải sự phản ứng, ngân hàng nên cung cấp gói sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính để từ đó thu phí”, TS.LS Bùi Quang Tín cho hay.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, gần đây một số ngân hàng đã tận thu với mức phí khá cao, ngay cả những dịch vụ chuyển tiền nội bộ trong cùng hệ thống, đây là một động thái không mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng mà lại rất phản cảm đối với khách hàng.

Bởi hiện nay phổ biến tình trạng gửi tiền một chỗ nhưng rút tiền nhiều chỗ. Thu phí cao nhưng chất lượng dịch vụ lại không cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các hệ thống ngân hàng khác có chất lượng phục vụ tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, trước khi các ngân hàng có kế hoạch thu phí chuyển tiền nội bộ thì nên lưu ý tới các lợi ích lớn hơn đó là giữ chân khách hàng cũng như khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ có nhiều giá trị gia tăng của mình thay vì chỉ là vấn đề chuyển tiền nội bộ. Có như vậy mới giúp ngân hàng duy trì được thị phần cũng như hấp dẫn được khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng ngày càng tăng.

Được biết, không chỉ Agribank, các ngân hàng như Vietcombank, VIB, Eximbank… cũng tăng một loại phí dịch vụ trước đó. Từ đầu tháng 3, Vietcombak thu phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng (đã bao gồm VAT).

 

Khách hàng bị mất tiền trong tài khoản: Agribank, Eximbank vẫn tăng phí dịch vụ

Sau hàng loạt vụ khách hàng bị mất tiền trong tài khoản nhưng Agribank, Eximbank vẫn muốn tăng phí dịch vụ là điều không chấp nhận được.

 

Sữa chua gắn mác Vinamilk liên tục bị tố mốc xanh, hư hỏng dù còn hạn sử dụng

Trong thời gian qua liên tiếp nhiều khách hàng lên facebook phản ánh “tố” về việc mua phải những hộp sữa chua gắn mác Vinamilk bị mốc xanh, hư hỏng dù vỏ ngoài vẫn còn hạn sử dụng.

 



Tin khác