Thứ bảy, 25/11/2017, 06:20 AM
  • Click để copy

Ai Cập: Đánh bom, xả súng khiến 235 người chết

Vụ tấn công kép xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo trên bán đảo Sinai, Ai Cập, trong lúc rất đông người đang cầu nguyện.

khủng bố ở ai cập 6
Vụ đánh bom kép khủng khiếp nhất từ trước đến nay ở Ai Cập.

Theo CNN, ít nhất 235 người đã thiệt mạng và 109 người khác bị thương trong một vụ tấn công vào nhà thờ Al Rawdah, phía Tây thành phố El Arish, bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 24/11. Kênh Nile TV của chính phủ Ai Cập cho biết đây là một trong những vụ tấn công chết chóc nhất từng xảy ra tại nước này.

BBC dẫn lời các nhân chứng cho biết địa điểm xảy ra vụ khủng bố là đền thờ al- Rawda, tọa lạc tại thị trấn Bir al-Abed, gần al-Arish. Những kẻ tấn công đã nhắm ngay thời điểm các tín đồ tụ tập đông bên trong cầu nguyện.

khủng bố ở ai cập 2
Khu vực xảy ra vụ khủng bố

NBC News cũng dẫn lời các nhân chứng cho biết, vụ khủng bố bắt đầu từ một tiếng nổ lớn đã khiến nhà thờ rung chuyển khi các tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện. Mọi người hoảng loạn chạy khỏi nhà thờ và tiếp tục bị tấn công bằng súng.

Trong khi đó, AP dẫn tin từ cảnh sát địa phương cho biết đồng thời với việc kích nổ quả bom, các tay súng từ trên các xe ô tô đã xả súng vào đám đông.

Những hình ảnh chưa được xác nhận trên mạng xã hội cho thấy hàng chục thi thể, quần áo đẫm máu nằm trên sàn nhà thờ. Một số ảnh khác cho thấy xe cứu thương xếp hàng ở lối vào nhà thờ để đưa người bị thương đi cấp cứu.

khủng bố ở ai cập 5
Vụ đánh bom xảy ra ngay tại một nhà thờ Hồi giáo ở Sinai.

Một nhà lập pháp Ai Cập thông tin, những kẻ khủng bố đeo mặt nạ che kín mặt, một số tên trong số đó đeo thêm thắt lưng giắt thuốc nổ.

Chính phủ Ai Cập đã tuyên bố quốc tang 3 ngày sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào những người đang tham dự lễ cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo. Sau khi sự việc xảy ra, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sisi cũng đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp. 

"Quân đội cùng cảnh sát sẽ báo thù cho những người đã nằm xuống (ở Sinai) và đảm bảo an ninh cũng như ổn định bằng vũ lực trong thời gian ngắn sắp tới", Tổng thống Ai Cập tuyên bố đanh thép trên sóng truyền hình sau vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử nước này.

khủng bố ở ai cập 3
235 người đã thiệt mạng.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu nhất trong 3 năm qua tại khu vực Bắc Sinai.

Trong 4 năm qua, các lực lượng an ninh Ai Cập đã đẩy mạnh cuộc chiến chống lại sự nổi lên của các phần tử khủng bố, nhất là tại Bắc Sinai. Đây là nơi đã có hàng trăm người thuộc lực lượng an ninh thiệt mạng trong các vụ tấn công do chi nhánh tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tại bán đảo Sinai thực hiện.

Bán đảo Sinai là điểm nóng vì tình trạng bất ổn liên tục gia tăng do hoạt động của các nhóm phiến quân, bao gồm một tổ chức chân rết của Nhà nước Hồi giáo (IS). Căng thẳng thường diễn ra giữa các nhóm phiến quân Hồi giáo chủ yếu là người Bedouin và lực lượng an ninh Ai Cập.

khủng bố ở ai cập 4
Người bị thương la liệt và chờ được đi cấp cứu tại hiện trường.

Ngoài ra, những kẻ khủng bố còn đang cố mở rộng địa bàn hoạt động khi thực hiện các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ Cơ Đốc giáo Ai Cập và những người hành hương.

Trung Đông dậy sóng

Giới chuyên gia cảnh báo nếu không sớm có được một giải pháp dài hạn, bán đảo Sinai có thể từ một ngòi nổ âm ỉ trở thành quả bom rung chuyển toàn Trung Đông.

Trong một thời gian dài, Israel vẫn luôn theo dõi diễn biến bất ổn tại Sinai với con mắt dè chừng. Quốc gia này có 200 km đường biên giới với Ai Cập chạy qua Sinai. Israel cũng thường xuyên thấp thỏm đối với những giao tranh xung đột liên miên phía bên kia đường biên. Trong khi đó, lực lượng Chính phủ Ai Cập loay hoay tìm kiếm phương án tái lập ổn định tại khu vực này. Vịnh Aqaba nằm về phía Đông Bán đảo Sinai còn là tuyến đường duy nhất để Israel ra được Biển Đỏ.

Israel vì thế thường xuyên duy trì hợp tác tình báo và chống khủng bố với Ai Cập. Thậm chí quốc gia này còn ủng hộ và hỗ trợ các chiến dịch quân sự của Cairo tại đây, hoàn toàn bỏ qua cam kết phi quân sự khu vực Sinai ký kết giữa hai nước trong Hòa ước Trại David năm 1979.

Nhưng không chỉ quốc gia láng giềng như Israel lo lắng về Sinai. Vùng đất này còn được coi là chìa khóa cho ổn định khu vực. Tầm quan trọng chiến lược của Sinai nằm ở việc tiếp giáp Kênh đào Suez, một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất đối với thương mại quốc tế. Khoảng 8% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào nổi tiếng này, bao gồm 3% nguồn cung cấp dầu toàn cầu.

Ở một phạm vi lớn hơn, vị trí chiến lược nằm ở rìa của Vùng Levant, Vùng Vịnh và Bắc Phi khiến Sinai trở thành điểm trung chuyển lý tưởng cho các nhóm chiến binh và buôn lậu vũ khí. Nếu khu vực này thực sự rơi vào tầm kiểm soát của thế lực thánh chiến cực đoan, đây sẽ là mối đe dọa đối với sự ổn định của toàn bộ Trung Đông nói riêng và thế giới nói chung.

 

Nước Mỹ lại chao đảo vì khủng bố, 19 người thương vong

Thị trưởng New York (Mỹ) Bill de Blasio gọi vụ đâm xe ở trung tâm Manhattan này 31/10 làm nhiều người thương vong là “hành động khủng bố hèn nhát”.