Ảm đạm thị trường hài Tết 2020

Chủ nhật, 02/02/2020, 07:00 AM

So với nhiều năm trước, người dân đã không còn mặn mà ngóng đợi những sản phẩm hài Tết năm 2020 nữa.

Empty

“Táo Quân” dừng phát sóng, hài Tết vẫn hắt hiu

Cuối tháng 11, đại diện của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã lên tiếng xác nhận dừng phát sóng chương trình “Táo Quân” vào đêm Giao thừa như mọi năm. Không có Táo Quân, nhiều người tỏ ra quan tâm hơn tới thị trường hài Tết 2020.

Nhưng khác so với mọi năm, thị trường hài Tết năm nay vô cùng ảm đạm và hiu hắt. Loanh quanh cũng chỉ chỉ có 6-7 sản phẩm, trong đó có hai phim khá quen thuộc nhưng nhạt dần theo từng năm là Đại gia chân đất 10 và Làng ế vợ 6.

Cả 4 tập của Đại gia chân đất 10 đã được đăng tải. Tập 1 có lượt xem cao nhất khi đạt 5,5 triệu lượt xem, trong khi những tập còn lại chỉ trên dưới 2 triệu. So với những năm trước, lượt xem của Đại gia chân đất năm nay thua kém hơn nhiều. Tập 1 của Đại gia chân đất 9 có lượt xem lên tới 16 triệu, trong khi tập 2 là 10 triệu.

Empty

Dạo qua thị trường, “Giấc mộng quan trường” của đạo diễn Linh Đồng là phim duy nhất có kịch bản theo thể loại hài dân gian. “Giấc mộng quan trường” phê phán thói hư tật xấu của các bậc quan tham trong xã hội phong kiến, đồng thời lồng ghép câu chuyện cảm động về những người không bị cám dỗ bởi đồng tiền hay danh lợi.

Ngoài ra, phim cũng lồng ghép các vấn đề nổi cộm trong năm như: cháy nhà máy phích nước Rạng Đông, nước sông Đà nhiễm bẩn, bụi mịn đầu độc không gian sống, sàm sỡ trong thang máy bị phạt 200 nghìn… mang hơi hướng của Táo Quân. Dàn diễn viên với NSND Tiến Đạt, NSƯT Thu Hạnh, nghệ sĩ Trung Dân, Trà My, Giang Còi, Trọng Lân, Trịnh Minh Dũng, Đức Hiếu, Minh Khuê... hứa hẹn sẽ mang đến những tiếng cười sâu cay.

Cũng lồng ghép những vấn đề xã hội như: ngộ độc rượu, trao nhầm con, xả rác gây ô nhiễm môi trường, tình nghĩa vợ chồng - tình anh em lỏng lẻo… “Đại gia chân đất 10” vẫn tiếp tục câu chuyện của hai người nong dân tên là Tích và Sự, luôn cho mình là đại gia. Nhưng theo đánh giá, serie phim này ngày càng chán về cả diễn xuất và chất lượng.

Vì sao ra nông nỗi?

Đạo diễn Trần Bình Trọng cho rằng, thị trường hài Tết đang bị thoái trào theo quy luật bởi sự lên ngôi của gameshow truyền hình và các kênh hài cá nhân phát trên mạng xã hội.

“Bây giờ người dân không phải đợi đến Tết mới được xem hài mà họ xem hàng ngày trên mạng với đủ các thể loại “trên trời dưới biển” nên họ không mặn mà với hài Tết nữa. Và đó cũng là một áp lực không nhỏ đối với các đơn vị sản xuất hài Tết”, đạo diễn Trần Bình Trọng chia sẻ.

Empty

Theo đạo diễn Trần Bình Trọng, một lí do khác khiến các đơn vị không vồ vập sản xuất hài Tết như trước đó là ở mảng giải trí có quá nhiều sự lựa chọn nên các doanh nghiệp không tài trợ cho các đơn vị sản xuất hài Tết nữa.

“Nhiều đơn vị cứ tưởng làm hài Tết dễ “ăn” nên lao vào làm nhưng làm không đến nơi đến chốn, sản phẩm kém chất lượng, kịch bản nhàm - nhảm - nhạt… khiến các nhà tài trợ rút hết đi. Thời buổi bây giờ, cứ có tiền là làm liều thì chết. Với tôi, có tài trợ hay không vẫn làm hài Tết vì nguồn tài chính cố định. Chúng tôi không phụ thuộc quá vào các đơn vị tài trợ nên vẫn sống được”, đạo diễn Trần Bình Trọng cho biết thêm.

Đạo diễn Lê Hồng Quang phân tích rằng: "Phải nhìn thẳng vào sự thật là khán giả không phải là người trả tiền trực tiếp cho việc xem phim hài Tết mà doanh thu phim hài Tết phụ thuộc vào nguồn quảng cáo nhãn hàng, bán đĩa (có tem của Cục Điện ảnh), bán bản quyền khai thác lại trên truyền hình và doanh thu từ Youtube.

Tất cả những nguồn thu trên đều sụt giảm trong thời gian gần đây đặc biệt là quảng cáo nhãn hàng vì kinh tế trong nước nhìn chung không thật sự khởi sắc, những nguồn thu còn lại chỉ mang tính giá trị gia tăng cho nên nhà đầu tư không mặn mà việc sản xuất phim hài Tết".

Đạo diễn Lê Hồng Quang cũng cho rằng, sự phát triển của các kênh  sitcom cá nhân không khiến cho hài Tết mất dần vị thế bởi Youtube chỉ là kênh phát hành, càng nhiều kênh phát hành thì khán giả càng có nhiều lựa chọn.

Nhưng đầu tư để phát hành phim trên Youtube chỉ phù hợp với những cá nhân nhỏ lẻ chứ với một doanh nghiệp có bộ máy hoàn thiện thì nguồn thu từ Youtube không đáng là bao, chỉ mang tính giá trị gia tăng, đặc biệt là những đơn vị đầu tư sản xuất nội dung chuyên nghiệp.

Còn đối với phim sitcom và hài Tết có thể fomat đấy đã lỗi thời với khán giả cho nên những nhà sản xuất cần phải tìm một hướng đi mới, điều đó cần thời gian vì nói gì

"Tại sao phim hài Tết từng là đặc sản, 'làm mưa làm gió' trên thị trường mỗi dịp Tết lại trở nên ảm đạm, thất thu trong năm nay?"... vẫn đang là câu hỏi chờ được giải đáp.