Ăn đậu phộng có mập không? Dinh dưỡng trong hạt đậu phộng?

Theo Trà Mi / Sức khỏe cộng đồng 06:41 29/08/2019

Từ lâu, đậu phộng đã được biết đến là loại hạt giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Và nhiều chị em vẫn thường hỏi: Liệu ăn đậu phộng có mập không?

 

an-dau-phong-co-map-khong-dinh-duong-trong-hat-dau-phong
Ăn đậu phộng có mập không là thắc mắc của nhiều chị em

Đậu phộng tốt như thế nào? Ăn đậu phộng có mập không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Dinh dưỡng có trong đậu phộng

Để biết ăn đậu phộng có mập không, bạn cần nắm được thông tin về loại hạt giàu dinh dưỡng này.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy trong đậu phộng có chứa nhiều chất tốt cho cơ thể như:

+ Chất béo:  Chất béo trong đậu phộng chiếm khoảng 45 đến 55% trọng lượng hạt, đa số là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

+ Protein: Lượng chất đạm trong đậu phộng chiếm khoảng 20 đến 30% trọng lượng hạt, do đó chúng là một trong những nguồn cung protein từ thực vật quý giá.

+ Carb: Hàm lượng carb trong đậu phộng khá thấp, rơi vào khoảng 13 đến 16% tổng trọng lượng của hạt. Do lượng carb thấp, đậu phộng có chỉ số đường huyết thấp, rất phù hợp với những người bị bệnh tiểu đường.

+ Vitamin và các khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất có trong đậu phộng là Vitamin E, Biotin, Niacin, Thiamine, Folate, Đồng, Mangan, Maggie, Phốt – pho…

Bên cạnh đó, đậu phộng rất tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng cho nên tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, giúp tiêu hao năng lượng thừa. Không chỉ có hạt, dầu đậu phộng cũng rất tốt. Vậy ăn đậu phộng có mập không?

an-dau-phong-co-map-khong-dinh-duong-trong-hat-dau-phong
Đậu phộng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng

Ăn đậu phộng có mập không?

Ăn đậu phộng có mập không hay giảm cân đi tùy thuộc vào việc bạn ăn ít hay nhiều và ăn như thế nào mỗi ngày. 

Đậu phộng chứa hàm lượng cao đặc biệt là axit folic và axit béo bão hòa đơn. Do đó nó có khả năng giảm lượng cholesterone trong máu. Đồng thời thành phần dinh dưỡng trong đậu phộng giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể. Nếu ăn đậu phộng với số lượng nhiều và thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cân. Như vậy ăn đậu phộng có thể mập nếu bạn dung nạp quá nhiều. 

Nhưng ngược lại, nó cũng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu thì chất béo và chất xơ có trong đậu phộng sẽ làm bao từ cảm thấy no nhanh chóng, cơ thể không báo tín hiệu đói và thèm ăn. Vì thế nhiều người có thể ăn đậu phộng hoặc một số chế phẩm từ đậu phộng để thực hiện một chế độ ăn kiêng giảm cân. Trong đậu phộng có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên khi ăn nó thường xuyên và hạn chế những thức ăn khác sẽ vẫn đảm nguồn năng lượng cho cơ thể.  

Như vậy ăn đậu phộng có mập không còn phụ thuộc vào cách dùng của từng người. Tùy theo nhu cầu cần giảm cân hay tăng cân của từng người mà bạn nên ăn bao nhiêu đậu phộng cho hợp lý. 

 

Định nghĩa béo phì ở trẻ em

Định nghĩa béo phì ở trẻ em như thế nào? Béo phì được định nghĩa đơn giản như là tình trạng dư thừa mỡ phân bố bất thường trên cơ thể. Trẻ em béo phì có thể mắc một số bệnh.

 

Các cấp độ béo phì và cách xác định thừa cân béo phì?

Các cấp độ béo phì và cách xác định thừa cân béo phì? Theo WHO, béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân gây nguy hại tới sức khỏe.

 

Hình ảnh béo phì và nguy cơ cho sức khỏe do béo phì?

Hình ảnh béo phì và nguy cơ cho sức khỏe do béo phì? Béo phì làm cơ thể mất cân đối, nặng nề, chậm chạp... Hậu quả của béo phì là sức khỏe kém, năng suất lao động giảm và chất lượng cuộc sống không thoải mái.

Tin khác