Thứ hai, 23/04/2018, 17:38 PM
  • Click để copy

Ấn Độ chấn động và bạo loạn vì vụ án hiếp dâm, sát hại bé gái 8 tuổi

Sau vụ hiếp dâm tập thể gây chấn động ở New Delhi năm 2012, Ấn Độ một lần nữa lại dậy sóng vì loại tội phạm này. Một bé gái 8 tuổi ở Bakarwals thuộc cộng đồng người du mục bị hiếp dâm dã man rồi bị bóp cổ đến chết. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia dang tay bảo vệ cho nghi phạm đã gây nên một làn sóng phẫn nộ.

Vụ hãm hiếp và giết hại một bé gái 8 tuổi xảy ra vào tháng Giêng vừa qua ở làng Rasana, huyện Kathua, Jammu, đã dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối trên khắp đất nước Ấn Độ, bắt đầu từ bang Jammu và Kashmir. 

an-do-chan-dong-hiep-dam-va-sat-hai-tre-em
Sinh viên tấn công xe cảnh sát ở thị trấn Anantnag trong cuộc biểu tình đòi công lý cho bé gái bị hiếp và sát hại ở Kathua. 

Mưu mô sát hại dã man

Vụ việc không nhận được nhiều chú ý trên khắp cả nước cho đến tuần trước, khi các tổ chức truyền thông đăng tải những chi tiết rợn người xung quanh vụ việc. Bản cáo trạng đã đề cập đến các chi tiết của việc lập kế hoạch và thực hiện tội ác.

Bé gái bị bắt cóc ngày 10/1. Nạn nhân bị giam trong ngôi đền Hindu ở làng Rasana. Tại đó, bé gái bị tiêm thuốc an thần rồi bị hãm hiếp nhiều lần trong suốt 4 ngày trước khi bị bóp cổ đến chết. Bản cáo trạng được nộp lên tòa án xác định Sanji Ram là bị cáo chính gây ra tội ác này.

Cảnh sát địa phương ban đầu điều tra vụ việc nhưng bị buộc tội là phá hủy bằng chứng quan trọng. Ví dụ như quần áo dính máu đã được rửa sạch trước khi chúng chúng được gửi đến một phòng thí nghiệm pháp y để điều tra.

Cuộc điều tra sau đó đã tiết lộ, tội ác được lên kế hoạch với mục đích khiến những người Bakarwals phải khiếp sợ mà rời bỏ ngôi làng, vì họ đã bắt đầu tập trung đến đây trong vài năm qua. Bakarwals, một cộng đồng Hồi giáo du mục, di cư đến những vùng đồng cỏ đồi núi ở Kashmir cùng với gia súc để chăn thả chúng suốt mùa hè và định cư tại vùng đồng bằng Jammu vào mùa đông. Thông tin từ bản cáo trạng và giới truyền thông cho thấy, đây không phải là một tội ác đơn lẻ mà là một phần của âm mưu chống lại cộng đồng người du mục.

Tội ác xảy ra trong bối cảnh các tội ác chống lại người thiểu số trên khắp Ấn Độ gia tăng kể từ khi đảng Bharatiya Janata (BJP) lên nắm quyền vào năm 2014. Vào tháng 4/2017, một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew đã xếp hạng Ấn Độ ở vị trí thứ 4 trong số 198 quốc gia đối về mức độ thiếu vị tha tôn giáo.

Chính trị gia bảo vệ nghi phạm

Từ khi vụ hiếp dâm trên trở thành tiêu điểm trên báo chí Ấn Độ và quốc tế trong tuần qua, nhiều cuộc biểu tình nổ ra trên khắp bang Jammu và Kashmir rồi lan ra cả nước để đòi trừng phạt nghiêm khắc những kẻ phạm tội và trả lại công lý cho bé gái vô tội. Sinh viên trên khắp Kashmir đã tổ chức các cuộc biểu tình hòa bình, tuy nhiên ở một số nơi ở Nam Kashmir, sinh viên đã ném đá vào lực lượng an ninh. Lực lượng an ninh phải đáp trả bằng khí cay và bắn chỉ thiên mới giải tán được đám đông.Nhiều người bị thương trong các cuộc biểu tình này.

"Chúng tôi đã biểu tình ngay từ ngày đầu tiên, vì chúng tôi tìm thấy xác chết của cô bé trong khu rừng gần làng. Chúng tôi cũng chặn đường cao tốc Kathua để yêu cầu công lý cho cô bé vô tội này", Shahrukh Choudry, một thành viên cộng đồng du mục, cho biết.

Theo ông Shahrukh, người dân thuộc cộng đồng Hindu không cho chôn bé gái trong làng họ, nạn nhân được an táng tại làng Kanna gần đó.

an-do-chan-dong-hiep-dam-va-sat-hai-tre-em
Một cậu bé trong nhóm những người tham gia biểu tình ném đá vào các phương tiện của lực lượng an ninh trong vụ án hiếp dâm Kathua ở quận Anantnag, miền Nam Kashmir. 

Trong khi những người biểu tình đòi công lý cho nạn nhân, một số chính trị gia thuộc đảng BJP lập ra Diễn đàn đoàn kết Hindu đang cố gắng bảo vệ các đối tượng bị buộc tội. Họ tuần hành trên các con đường ở thành phố Jammu mang theo lá cờ 3 màu của Ấn Độ để yêu cầu Cục Điều tra trung ương điều tra vụ việc. Bên cạnh những chính trị gia ít người biết đến, hai gương mặt nổi bật của bang Jammu và Kashmir là Lal Singh và Chandar Prakash Ganga cũng xuống đường ủng hộ nghi phạm.

Sự tham gia của hai chính trị gia này vào các cuộc biểu tình gây ra một làn sóng giận dữ ở Kashmir, vùng sinh sống của cư dân chủ yếu theo đạo Hồi. Ở Jammu và Kashmir, đảng Dân chủ nhân dân và BJP liên minh với nhau kể từ năm 2014. Vì thế, chính phủ đang đối mặt những chỉ trích dữ dội từ các đảng đối lập và dân Kashmir sau khi hai bộ trưởng bang Jammu và Kashmir xuống đường ủng hộ nghi phạm. Áp lực đó khiến cả hai ông Lal Singh và Chandar Prakash Ganga phải từ chức hôm 12/4.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra mâu thuẫn giữa người Hindu và cộng đồng người Hồi giáo ở vùng Jammu. Đầu năm ngoái, đảng Panther treo các khẩu hiệu lớn ở Jammu để kêu gọi người dân “làm sạch” thành phố khỏi những người Rohingya và người Hồi giáo từ Bangladesh để bảo vệ văn hóa và bản sắc địa phương.

Hôm 13/4, một ngày sau khi hai bộ trưởng bang Jammu và Kashmir từ chức, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phá vỡ im lặng trong vụ việc ở Kathua và vụ cưỡng hiếp một thiếu nữ ở bang Utta Pradesh. “Những vụ việc được nói đến trong 2 ngày qua không thể là một phần của xã hội văn minh. Là một quốc gia, một xã hội, chúng ta phải xấu hổ về điều đó. Tôi muốn bảo đảm với cả nước rằng không thủ phạm nào sẽ được tha, công lý đầy đủ sẽ được thực hiện. Cô bé của chúng ta chắc chắn sẽ nhận được công bằng”, ông Modi tuyên bố.

“Hôm 21/1, chúng tôi xuống đường biểu tình để đòi điều tra vụ việc. Bản thân tôi và những người đi cùng đều bị đánh đập. Tôi còn bị tạm giam, nhưng nhờ những người biểu tình, đặc biệt là các bạn sinh viên, mà tôi được thả. Họ đã cố gây áp lực để cứu tôi”, nhà hoạt động Talib Hussain kể lại.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã đề nghị chính quyền địa phương triển khai lực lượng an ninh và luật sư để bảo vệ gia đình nạn nhân ở Kathua.

 

Cha dượng hiếp dâm con riêng của vợ y án 16 năm tù

Dụ con riêng của vợ hờ ra ngoài sông bắt cá, sau đó Lê Văn Tấn giở trò đồi bại.