Ấn Độ 'loay hoay' gỡ khó cho không quân

Thứ ba, 18/02/2020, 07:00 AM

Ấn Độ chỉ đảm bảo được 70% số trung đoàn bay cho không quân chiến đấu.

Thực trạng đáng lo ngại của không quân Ấn Độ

Máy bay chiến đấu MiG-29UPG của Không quân Ấn Độ

Máy bay chiến đấu MiG-29UPG của Không quân Ấn Độ

Theo Interfax dẫn lời một quan chức của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật quân sự Liên bang Nga (Federal Service of Military-Technical Cooperation - FSMTC) cho biết: Ấn Độ và Nga có thể kí hợp đồng mua thêm 21 máy bay chiến đấu MiG-29UPG vào cuối năm 2020. Các máy bay MiG-29 này vốn nằm trong kho dự trữ của quân đội Nga, và sẽ được nâng cấp lên chuẩn UPG trước khi bàn giao cho phía Ấn Độ.

Phiên bản MiG-29UPG nâng cấp cho không quân Ấn Độ có cấu hình tương tự như biến thể MiG-29SMT hiện đại của Nga, nhưng có khác biệt để có thể tích hợp với các hệ thống điện tử hàng không của nước ngoài. MiG-29UPG được trang bị radar Zhuk-M cùng hệ thống điện tử hàng không thế hệ mới, các cảm biến hồng ngoại hiện đại, cùng động cơ phản lực RD-33 series 3 cải tiến. Bộ vũ khí trang bị cho MiG-29UPG tương đương với phiên bản MiG-29SMT của Nga, và các máy bay MiG-29K/KUB đang trang bị cho không quân tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ. Đại diện phía MiG đã tuyên bố phiên bản UPG là biến thể MiG-29 “tiên tiến nhất”.

Mặt khác, nguồn tin này cũng cho biết thêm: Phía Ấn Độ cũng bày tỏ quan tâm đến việc kí hợp đồng cấp phép lắp ráp thêm 18 máy bay chiến đấu Su-30MKI cho không quân nước này.

Việc mua sắm những máy bay chiến đấu mới này của Ấn Độ nhằm góp phần giải quyết một thực trạng đáng lo ngại của lực lượng không quân chiến đấu nước này: Theo tính toán, để có thể đối phó với những mối đe dọa từ phía liên minh Pakistan - Trung Quốc, Ấn Độ cần có 42 trung đoàn bay chiến đấu, với biên chế từ 16-18 máy bay mỗi trung đoàn. Tuy nhiên, hiện nay số trung đoàn bay của không quân nước này đã tụt giảm xuống con số 30, tức chỉ đáp ứng hơn 70% nhu cầu.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) nội địa HAL Tejas của Không quân Ấn Độ

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) nội địa HAL Tejas của Không quân Ấn Độ

Đây là một tỉ lệ đáng báo động, nhất là khi 5 phi đội MiG-21 và 1 phi đội MiG-27 sẽ được cho nghỉ hưu vào năm 2024. Tiếp sau đó, 5 đội bay loại máy bay chiến đấu Jaguar cũng sẽ bị loại biên khỏi không quân Ấn Độ.

Trong khi đó, các phương án về thế hệ kế cận của không quân Ấn Độ vẫn còn rất ngổn ngang. Dự án máy bay chiến đấu nội địa Tejas vẫn đang chậm trễ. Việc duy trì đội bay chiến đấu gồm rất nhiều loại máy bay cũng đặt ra vấn đề lớn về đảm bảo hậu cần, cũng như mức độ sẵn sàng chiến đấu giữa các loại máy bay là rất khác nhau.

Những kế hoạch trong tương lai

Việc mua sắm các máy bay MiG-29UPG nâng cấp được cho là để bù đắp cho việc loại biên 10 trong số 11 trung đoàn MiG-21 của không quân Ấn Độ vào năm 2022. Trước đó, Ấn Độ cũng đã kí với phía Nga hợp đồng nâng cấp 62 máy bay MiG-29 của không quân nước này lên chuẩn UPG. Bản thân hợp đồng trị giá 964 triệu USD này cũng là một sự chậm trễ lớn, khi được kí vào năm 2008, và dự kiến hoàn thành vào năm 2014, nhưng trên thực tế những chiếc máy bay MiG-29UPG nâng cấp chỉ được bàn giao cho không quân Ấn Độ trong giai đoạn 2018-2019.

Ngoài việc nâng cấp và mua sắm thêm các máy bay MiG-29UPG từ phía Nga, Ấn Độ còn dự định nhiều kế hoạch để duy trì đội bay chiến đấu của nước mình. 4 chiếc tiêm kích Rafale đầu tiên sẽ được phía Pháp bàn giao cho Ấn Độ vào tháng 05/2020, trên cơ sở hợp đồng gồm 36 chiếc (đủ trang bị cho hai trung đoàn không quân) đã kí vào tháng 9/2016. 123 chiếc máy bay chiến đấu nội địa Tejas đã được dự kiến sản xuất, bao gồm loạt thứ nhất 40 chiếc sẽ bàn giao vào năm 2022, và 83 chiếc Teja Mark-1A nâng cấp sau đó.

Máy bay chiến đấu SEPECAT Jaguar của Không quân Ấn Độ

Máy bay chiến đấu SEPECAT Jaguar của Không quân Ấn Độ

Bên cạnh việc mua sắm và sản xuất mới, không quân Ấn Độ cũng triển khai kế hoạch nâng cấp, tăng hạn cho 62 máy bay chiến đấu MiG-29UPG để thay thế cho các phi đội MiG-21 Bison đã cũ kĩ, được mệnh danh là “quan tài bay”. Cùng với đó là các kế hoạch nâng cấp 61 máy bay chiến đấu Jaguar, 49 chiếc tiêm kích Mirage-2000, cùng 490 tên lửa đối không MICA để trang bị cho máy bay. Ấn Độ cũng đang bày tỏ quan tâm đến việc nâng cấp đội bay 262 chiếc Su-30MKI của không quân nước này.

Trong tương lai xa, Ấn Độ sẽ triển khai ba dự án lớn, tập trung vào nghiên cứu chế tạo máy bay trong nội địa:

Thứ nhất là dự án sản xuất 200 máy bay chiến đấu nội địa nâng cấp Tejas Mark-2, nối tiếp 123 chiếc Tejas Mark-1 và Mark-1A. Tejas Mark-2 dự kiến sẽ dược trang bị động cơ mới mạnh mẽ hơn, cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Theo kế hoạch bước đầu, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tiêm kích Tejas Mark-2 sẽ được tiến hành trong năm 2023.

Thứ hai là dự án chế tạo 114 máy bay chiến đấu đa chức năng trong khuôn khổ chương trình “Make in India”, dự kiến sẽ mất 4-5 năm cho hợp đồng.

Thứ ba là dự án máy bay chiến đấu hạng trung hiện đại (Advanced Medium Combat Aircraft - AMCA). Đây là loại máy bay chiến đấu hiện đại thuộc thế hệ thứ năm, sẽ đi vào sản xuất sau năm 2035.

Tuy những kế hoạch này là rất tham vọng, nhưng nếu Ấn Độ vẫn duy trì sự chậm trễ trong triển khai như từ trước đến nay, thì sẽ rất khó để đáp ứng được nhu cầu của không quân chiến đấu.

Bài liên quan