Ăn dứa có nóng không?

Theo Trà Mi / Sức Khỏe Cộng Đồng 18:47 20/08/2019

Dứa là loại quả có vị ngọt thanh, được nhiều người ưa thích. Dứa có thể dùng làm đồ uống hoặc nấu ăn. Vậy ăn dứa có nóng không?

an-dua-co-nong-khong
Ăn dứa có nóng không?

Ăn dứa có nóng không là thắc mắc của nhiều người. Bài biết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi: Ăn dứa có nóng không?

Ăn dứa có nóng không? 

Ăn dứa không nóng, trái lại dứa còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, dễ tiêu hóa. Dứa chín không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Dứa có rất nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm hỗ trợ hệ miễn dịch, đẩy mạnh sự tiêu hóa protein và làm xương khỏe hơn. Chúng thậm chí còn có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường. 

Khoa học đã chỉ ra dứa là nguồn cung cấp vitamin C, B1, kali, mangan và các chất chống oxy hóa. Trong 100 gram dứa có chứa 0,5g protein; 0,1g chất béo; 1,2g chất xơ; 126mg kali; 1,2mg kẽm; 20mg canxi; 0,2mg sắt; 8-30mg vitamin C cùng nhiều dưỡng chất khác.

Quả dứa có tính bình, nhiều vitamin C, chất xơ pectin và chất gum giúp làm mát, đẹp da. Dứa còn có chất bromelain, một loại enzyme thủy phân protid giống như papain của đu đủ, có tác dụng làm mềm thịt và cho thịt vị thơm ngon.

Ngoài việc có rất nhiều vitamin C, bromelain trong dứa cũng giảm bớt đờm trong cổ họng. Nếu như bạn bị cảm lạnh và ho, hãy thử ăn vài miếng dứa. Đặc biệt những người bị dị ứng nên xem xét đưa dứa vào chế độ ăn hàng ngày của mình để giảm đờm trong xoang lâu dài.

Dứa chứa gần 75% lượng mangan (một khoáng chất quan trọng) cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Do đó, dứa là một lựa chọn hoàn hảo cho những người lớn tuổi có xương đang ngày trở nên giòn hơn. Dứa chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa.

Tác dụng tuyệt vời của dứa giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi: Ăn dứa có nóng không?

Ăn dứa thường xuyên và đúng cách còn có tác dụng ngăn ngừa, phòng trị được nhiều bệnh tật như:

- Hỗ trợ điều trị ung thư: theo nghiên cứu từ các nhà khoa học cho biết, trong dứa có chứa chất beta – carotene – đây là hợp chất có tác dụng trong việc bảo vệ chống lại ung thư buồn trứng, ung thư kết tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột già. Việc bổ sung dứa thường xuyên trong các chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp có tác động trực tiếp đến các tế bào ung thư hiệu quả.

- Tốt cho mắt, sáng mắt: Được biết, dứa là một trong những quả có lượng vitamin C khá phong phú, mà hơn hết vitamin C được biết có thể giúp cho mắt khỏe, sáng hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy vitamin C trong dứa còn có thể hỗ trợ mắt sáng hơn, ngăn ngừa được tình trạng đục thủy tinh thể.

- Cải thiện hệ tiêu hóa, thúc đẩy giảm cân: Trong quả dứa có chứa một chất là Bromelain – loại enzym có thể phân hủy và tiêu hóa protein tốt. Do đó, sau khi ăn thịt hoặc những thực phẩm dầu mỡ, khó tiêu thì chúng ta nên ăn kèm dứa tráng miệng để giúp phân hủy được lượng protein trong đường ruột, giúp đường ruột hoạt động tốt hơn. Bromelain cũng điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy, hỗ trợ tiêu hóa. Bạn có thể giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh vì dứa giúp tiêu hóa protein nhanh hơn.

an-dua-co-nong-khong
Dứa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

- Giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh xương khớp: Do trong dứa có hàm lượng mangan, canxi khá dồi dào mà đây là khoáng chất rất cần thiết trong việc xây dựng nên các mô liên kết và xương với nhau. Chính vì vậy mà ăn dứa thường xuyên giúp xương chắc khỏe, đồng thời có thể làm giảm các cơn đau viêm khớp, bệnh gút hay hội chứng ống cổ tay.

- Tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm, ho: Dứa là loại quả giàu thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là khoáng chất, chính vì vậy nó luôn là thực phẩm được xem có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất như được nêu ở trên, ăn dứa sẽ giúp bạn chống lại các bệnh đau vặt như cảm ho, sổ mũi, nhức đầu…chống lại một số bệnh tật vô cùng hiệu quả.

- Tốt cho tim mạch: một tác dụng tuyệt vời của dứa mà chúng ta không thể bỏ qua đó chính là dứa hỗ trợ bảo vệ tim mạch tốt. Theo chuyên gia cho biết, thường xuyên uống nước ép dứa hoặc ăn dứa sống sẽ cải thiện tình trạng lưu thông máu, tốt cho tim mạch và đảm bảo lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn. Thêm nữa, bromelain trong dứa làm loãng máu giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh tim mạch khác.

- Giữ cho làn da khỏe mạnh: Vitamin C và beta-carotene là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại tác hại oxy hóa do mặt trời và các chất ô nhiễm khác. Tổn thương oxy hóa làm cho da nhăn và làm cho quá trình lão hóa nhanh hơn. Vì vậy, để giữ cho làn da của bạn không bị nhăn và trì hoãn lão hóa, hãy ăn dứa.

Một số lưu ý khi ăn dứa

Mặc dù dứa ngon và mát nhưng nó không phải là loại quả dành cho tất cả mọi người và không phải bất cứ quả dứa nào cũng an toàn để thưởng thức. Nếu là một người thích ăn dứa, bạn nhất định phải ghi nhớ những điều dưới đây để tránh hại sức khỏe.

- Người có bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu (chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết…), Người bị loét miêng, loét dạ dày, Người huyết áp cao không nên ăn dứa.

- Phụ nữ mang thai không nên ăn dứa: Trong quả dứa có chất gây kích thích co bóp tử cung, nếu thai phụ ăn nhiều có thể gây đau bụng, sinh non thậm chí là sảy thai.

- Không nên ăn dứa tươi vào lúc đói vì các acid hữu cơ của dứa và bromelin tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột, gây nôn nao, khó chịu…

- Khi gọt dứa phải bỏ hết lớp vỏ, cắt sâu cho hết mắt.

- Rửa sạch dứa bằng nước muối trước khi ăn. Không ít người có thói quen gọt dứa và ăn luôn khiến lưỡi bị rát. Bởi dứa có nhiều bio-boron và bromelin, chỉ có ngâm nước muối mới có thể hạn chế được tình trạng này.

Vì thế sau khi gọt vỏ xong hãy ngâm dứa trong nước muối từ 10-30 phút rồi rửa sạch lại thêm một lần trước khi ăn.

- Không ăn dứa bị dập, nát. Dứa là loại cây bụi thường mọc sát ở mặt đất, vỏ dứa lại xù xì nên dễ là nơi cư trú của nấm. Khi dứa bị dập nát, dịch bào thấm ra ngoài, nấm sẽ nhân cơ hội phát triển, xâm nhập sâu vào trong quả. Nếu ăn phải dứa nhiễm nấm sẽ rất dễ gây ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc thường thấy là mệt mỏi, khó chịu, ngứa ngáy, nổi mề đay.

- Không ăn quá nhiều lõi dứa vì có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

-  Không ăn dứa với mật ong. Dù mật ong và dứa là hai thực phẩm lành tính, ít gây hại cho cơ thể nhưng khi kết hợp với nhau, các cấu trúc phân tử của mật ong và dứa sẽ thay đổi, tạo khí trong dạ dày.

Dứa được sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày như món tráng miệng, nấu canh, làm sinh tố… thỏa mãn khẩu vị của nhiều người. Những thông tin trên đã giải đáp được câu hỏi: Ăn dứa có nóng không?

 

Dấu hiệu nhận biết ung thư túi mật. Những người dễ mắc ung thư túi mật

Ung thư túi mật là gì? Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư túi mật và những người dễ mắc ung thư túi mật.

 

Đau mắt đỏ: Triệu chứng, cách xử lý khi bị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh gặp phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường tăng khi thời tiết chuyển mùa. Dưới đây là những triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ.

 

U đại tràng là gì? Những điều cần biết về u đại tràng

U đại tràng là gì? U đại tràng có nguy hiểm không? Để hiểu rõ về căn bệnh này mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Tin khác