An Trĩ Vương được thổi phồng thành thuốc: Lohha hưởng lợi?

06:29 26/11/2018

Thực tế hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh TPCN nhưng lại cố tình lách luật, quảng cáo các sản phẩm của mình như thuốc, An Trĩ Vương là một ví dụ điển hình.

an-tri-vuong-cong-ty-duoc-pham-lohha-cho-nguoi-benh-an-thit-lua
An Trĩ Vương được "thổi" công dụng quá mức

Thị trường thực phẩm phức tạp khi các đơn vị không từ thủ đoạn, chiêu trò nhằm quảng cáo sai sự thật để tăng doanh số. 

Trong đó sản phẩm An Trĩ Vương vốn chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, nhiều đơn vị quảng cáo dường như đang cố tung hô sản phẩm này có tác dụng điều trị bệnh người bệnh tưởng là thuốc.

Trên website có tên miền http://trustedbrand.top/antrivuong, sản phẩm An Trĩ Vương được quảng cáo "thoát khỏi bệnh trĩ không cần phẫu thuật", "hết ngay táo bón". Chưa hết, đơn vị quảng cáo còn đánh vào nỗi sợ của bệnh nhân khi đưa thống kê tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam là 40 - 50% mà không có chứng cứ đưa ra. Cá biệt, An Trĩ Vương còn được tung hô "giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh trĩ", cùng hơn 500.000 người đã và đang dùng sản phẩm.

an-tri-vuong-cong-ty-duoc-pham-lohha-cho-nguoi-benh-an-thit-lua
Nội dung quảng cáo An Trĩ Vương có dấu hiệu sai sự thật
an-tri-vuong-cong-ty-duoc-pham-lohha-cho-nguoi-benh-an-thit-lua
Hình ảnh của các chuyên gia trong ngành Y được lấy để quảng cáo An Trĩ Vương

Bên cạnh đó, website này còn lấy video tư vấn bệnh trĩ từ hình ảnh của các chuyên gia: bác sĩ Nguyễn Phi Hùng - BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm - Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam, bác sĩ Phạm Hưng Củng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền - Bộ Y tế. Mặt khác, nhiều lời nhận xét về sản phẩm từ bệnh nhân cũng được lấy ra quảng cáo nhằm tăng uy tín cho An Trĩ Vương.

Thông tin liện hệ của website nói trên được gắn với số hotline 1900.1259 của trang mạng xã hội Y tế bacsituvan.vn, có giấy phép mạng xã hội số 343/GP-BTTTT  do Bộ TTTT cấp ngày 18 tháng 7 năm 2017. Người chịu trách nhiệm nội dung là Ths.Bs Vũ Văn Lực - Dược sĩ Lê Thị Phương. 

Ở mô típ tương tự, trên trang web lohha.com.vn có bài viết cho người bị bệnh trĩ với tiêu đề: "Điều trị trĩ nội hiệu quả với An Trĩ Vương". Cùng với đó, website này còn có bài viết tư vấn cho một người bệnh ở Nam Định với nội dung "An Trĩ Vương giúp khỏi bệnh trĩ".

an-tri-vuong-cong-ty-duoc-pham-lohha-cho-nguoi-benh-an-thit-lua
An Trĩ Vương có thể điều trị được bệnh trĩ nội?

Theo Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 của Quốc hội quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc và phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Tại Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT nêu rõ: “c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.

Theo tìm hiểu, website lohha.com.vn là trang web của công ty TNHH Thực phẩm chức năng  Lohha (địa chỉ tại số 79 Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội), số ĐKKD: 0104467624 do Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp ngày 3/2/2010. Người đứng tên doanh nghiệp là Phạm Hữu Khánh.

Phải chăng những chiêu trò quảng cáo An Trĩ Vương là do Công ty Lohha đứng phía sau? Việc quảng cáo sai, quảng cáo "thổi phồng" thực phẩm chức năng An Trĩ Vương ai sẽ là người được lợi?

 

Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi dầu gội trị gàu chứa chất cấm

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc dầu gội chống gàu Hairnew vì chứa chất cấm.

 

Mộc Hoa Đường - Truepharmco: TPCN Ăn ngon ngủ ngon MH, 'chiêu lừa' dưới vỏ bọc Đông Y

Ngoài sản phẩm An Phế Khang đã được đề cập, Công ty Mộc Hoa Đường tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm Ăn ngon ngủ ngon MH với lời quảng cáo hoa mỹ.

 

Biomax: Trò lừa đảo với người yếu sinh lý?

Dù chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng sản phẩm Biomax được quảng cáo có công dụng điều trị yếu sinh lý khiến người tiêu dùng lầm tưởng thuốc chữa bệnh.



Tin khác