Thứ ba, 12/03/2019, 15:53 PM
  • Click để copy

Anh em Tam Mao TV có thể bị xử phạt hành chính

Do mọi dấu vết liên quan không còn, lông chim bị đốt nên cơ quan chức năng rất khó xác định con chim bị hai anh em Tam Mao TV làm thịt có phải Diều hoa Miến Điện hay không?

vu-anh-em-tam-mao-tv-nghi-thit-chim-quy-trong-sach-do-dot-long-de-phi-tang-dau-vet
Hình ảnh anh em Tam Mao TV trong clip bị nghi làm thịt chim quý có trong sách đỏ.

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc hai anh em Tam Mao TV bị “tố” thịt “chim quý” có trong sách đỏ nghi là Diều hoa Miến Điện và quay clip đăng lên kênh YouTube, gây bức xúc dư luận.

Ngày 12/3, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), nơi hai anh em Tam Mao TV đang cư trú cho hay: Sau khi nhờ Kiểm lâm và Công an vào cuộc, phía chính quyền xã chỉ biết chờ đợi kết quả.

Theo ông Quân, việc xác định con chim bị anh em Tam Mao TV "làm thịt" gặp khó khăn do mọi dấu vết liên quan đều không còn, lông chim thì bị đốt. Đồng thời cho biết, nhiều khả năng cơ quan chức năng sẽ chỉ xử lý hành chính đối với hai người này.

"Các cháu cũng không hiểu biết. Sau sự việc họ cũng tỏ ra ăn năn, hối lỗi...", ông Quân nói thêm.

Trước đó, trả lời báo chí một cán bộ kiểm lâm huyện Ba Vì (Hà Nội) cho hay: “Hai anh em nói do lông chim hôi nên đốt bỏ. Xương cũng không còn cái nào nên rất khó để xác minh. Nếu thu thập được dù chỉ một cái xương hoặc lông thì chúng tôi mang đi giám định sẽ ra kết quả ngay nhưng đây không còn gì”.

dien-bien-moi-vu-anh-em-tam-mao-tv-bi-nghi-lam-thit-chim-quy-trong-sach-do-roi-quay-clip-kiem-tien-tren-youtube
Con chim bị anh em Tam Mao TV làm thịt bị cho là loài Diều hoa Miến Điện, một loại chim quý có trong sách đỏ.

Về hướng xử lý, vị cán bộ kiểm lâm thông tin, dù không xác minh được loài của con chim nhưng cơ quan chức năng vẫn có thể xử phạt 2 anh em Tam Mao theo Nghị định 157 về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Điểm c, khoản 2 Điều 15 của Nghị định 157 quy định rõ phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với trường hợp quảng cáo kinh doanh về thực vật rừng, động vật rừng trái quy định của pháp luật.

Việc làm của anh em Tam Mao có thể quy vào việc quảng cáo kinh doanh động vật rừng trái quy định. Với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, chia đôi ra thì có thể xử phạt ở mức 1.500.000 đồng. Ngày mai (12/3-PV), chúng tôi sẽ tiếp tục xuống xã làm việc và tham mưu cho xã để có thể ra quyết định xử phạt.

Trước đó, ngày 5/3, kênh YouTube A.T.T.M có đăng tải clip về món ăn “Thần điêu xào sả ớt”. Clip thu hút hàng triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đến ngày 6/3, nhiều thông tin cho rằng con chim mà anh em Tam Mao TV giống với loài Diều hoa Miến Điện, đây là một loài chim quý, cần được bảo vệ. Sau đó, clip “Thần điêu xào sả ớt” đã bị xóa khỏi kênh YouTube A.T.T.M.

 

Vụ anh em Tam Mao TV nghi thịt chim quý trong sách đỏ: Đốt lông để phi tang dấu vết?

Khi lực lượng chức năng đến xác minh thông tin anh em Tam Mao TV thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip tung lên Youtube thì mọi dấu vết đã bị xóa hết, lông chim bị đốt.

 

Diễn biến mới vụ anh em 'Tam Mao TV' bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip trên Youtube

Cơ quan Công an, kiểm lâm đã vào cuộc xác minh thông tin 2 anh em "Tam Mao TV" bị nghi làm thịt chim quý trong sách đỏ rồi quay clip trên Youtube.