Thứ năm, 05/09/2019, 17:00 PM
  • Click để copy

Áp thấp nhiệt đới gây ra nhiều thiệt hại ở tỉnh Quảng Trị

Áp thấp nhiệt đới đã gây ra mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi bị ngập sâu, sạt lở đường sá…

ap-thap-nhiet-doi-gay-ra-nhieu-thiet-hai-o-tinh-quang-tri
Tuyến Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngày 5/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị vừa có báo cáo về tình hình triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, về lượng mưa, từ ngày 31/8 đến 4/9, do ảnh hưởng của hai Áp thấp nhiệt đới nên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to và rất to, đặc biệt là 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa.

Một số nơi có lượng mưa lớn (từ 19h ngày 1/9 đến 5h ngày 5/9) như: Hướng Sơn 930,4mm, Vĩnh Ô 831mm, KT Khe sanh 772mm, Hướng Hiệp 847,2 mm, Đakrông 731 mm.

Hiện tại, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.312 chiếc với 7.163 thuyền viên đã nhận được thông tin của áp thấp nhiệt đới và đã vào bờ tránh trú an toàn. Ngoài ra, đã kêu gọi tàu thuyền ngoại tỉnh vào neo đậu tránh, trú bão trên địa bàn tỉnh là 91 chiếc với 731 thuyền viên.

ap-thap-nhiet-doi-gay-ra-nhieu-thiet-hai-o-tinh-quang-tri
Nước lũ bao quanh nhà dân.

Theo báo cáo của các địa phương trong tỉnh, tính đến ngày 4/9, toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 18.097/22.580ha lúa Hè Thu (đạt 80% diện tích).

Trong 4.483ha diện tích lúa Hè Thu còn lại chưa thu hoạch được (do ảnh hưởng tình hình khô hạn, thiếu nước kéo dài trên địa bàn tỉnh nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài từ 10-15 ngày so với mọi năm). Mưa lũ kéo dài những ngày qua làm toàn bộ diện tích 4.483ha lúa chưa thu hoạch, 391,4ha hoa màu và 172,23ha cây trồng hàng năm bị ngập úng, hư hỏng nặng.

Về công tác khắc phục, hậu quả, ngay trong sáng ngày 3/9, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã huy động người và phương tiện đến hiện trường đẩy, dọn đất, đá để thông đường vào lúc 11h ngày 3/9.

Chỉ đạo chính quyền địa phương các xã thuộc huyện Hướng Hóa, Đakrông tổ chức di dời các hộ ở vùng ngập úng, vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét và bố trí lực lượng xung kích, dân quân tự vệ cùng người dân theo dõi diễn biến mưa lũ để tiếp tục chủ động di dời khi có tình huống cấp bách xảy ra.

ap-thap-nhiet-doi-gay-ra-nhieu-thiet-hai-o-tinh-quang-tri
Nước nhấn chìm cây cối.

Hiện nay, tại các điểm sạt lở nguy hiểm và cầu tràn ngập sâu, bị chia cắt cục bộ, chính quyền địa phương phối hợp các Đồn Biên phòng, các lực lượng dân quân, xung kích tăng cường chốt chặn, đảm bảo cho người và phương tiện qua lại.

Về công tác di dời, sơ tán dân, kế hoạch sơ tán dân vùng trũng thấp, ven sông suối; khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh là 11.358 người. Đến thời điểm hiện tại đã di dời, sơ tán được 5.264 người/1.182 hộ.

Về tình hình thiệt hại, có một người bị thương. Đó là bà Trần Thị Hảo (huyện Hướng Hóa) bị gãy chân trong quá trình phòng chống thiên tai gia đình.

Về thiệt hại nhà ở, bị thiệt hại một phần (dưới 30%) có 1 nhà ở Khóm Khe Cáy (thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh) bị sập đổ công trình phụ, sập đổ tường rào 30m, xói lở bờ kè quanh nhà 25m và có nguy cơ ảnh hưởng đến nhà chính nếu tiếp tục còn mưa lớn.

Ở thôn Lệ Xuyên và Bồ Bản (huyện Triệu Phong) đã xảy ra mưa to kèm lốc xoáy làm 15 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Trong đó, có 1 nhà trên 60%; 1 nhà trên 50%; 12 nhà dưới 30%; 1 nhà dưới 10%.

Mưa to làm sập tường rào (cao 3m, dài 9m) hộ bà Nguyễn Trần Bích Ngọc và gây ảnh hưởng rạn nứt nhà hộ ông Phạm Viết Hiền tại huyện Hướng Hóa.

Ngoài ra, mưa to làm sạt lở đất đá làm tắc nghẽn giao thông tuyến đường bê tông liên thôn từ KM9 đường Hồ Chí Minh lên thôn Cu Vơ (Miệt Cũ) 02 điểm sạt lở, trong đó 1 điểm đã được khắc phục. Hiện tại xuất hiện thêm 1 điểm sạt lở gần trung tâm thôn làm tắc nghẽn giao thông.

Tuyến đường liên xã từ Hướng Tân vào Hướng Linh xuất hiện 3 điểm sạt lở làm tắc nghẽn giao thông không đi lại được (2 điểm gần cầu Hạ Rào Quán Hướng Linh và 1 điểm tại thôn Xa Bai)...

Theo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung bộ, hồi 13 giờ ngày 5/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,7-18,7 độ Vĩ Bắc; 111,0-112,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, suy yếu và tan dần.

Video biển nước bao quanh nhà dân:

 

Thừa Thiên Huế cho phép các tàu cá đảm bảo an toàn đi biển được phép ra khơi

Tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép các tàu cá đảm bảo an toàn đi biển được phép ra khơi bắt đầu từ 10h ngày 5/9.

 

Thừa Thiên Huế: Chống mái hiên nhà, cụ ông bị trượt chân rơi xuống đất tử vong

Do leo lên chằng chống mái hiên nhà, một cụ ông ở Thừa Thiên Huế bị trượt chân, rơi xuống đất tử vong.

 

Thừa Thiên Huế điều tiết hồ thủy điện A Lưới để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du

Để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, nhà máy thủy điện A Lưới vận hành điều tiết về hạ du huyện Kà Lừm (Lào) với lưu lượng tăng dần trong khoảng từ 20m3/s đến 400m3/s.