Thứ hai, 18/11/2019, 15:44 PM
  • Click để copy

Công ty của Shark Liên lại được Hà Nội giao dự án nước sạch nghìn tỷ

Mặc dù giá nước sạch Sông Đuống đang khiến dư luận tranh cãi nhưng Công ty Aqua One của bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) lại tiếp tục được TP Hà Nội giao triển khai dự án nước sạch Xuân Mai với tổng mức đầu tư trên 1 ngàn tỉ đồng.

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (bên phải) và bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Aqua One tại buổi khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống. (Ảnh: Người Lao Động).
Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (bên phải) và bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Aqua One tại buổi khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống. (Ảnh: Người Lao Động).

Câu chuyện liên quan đến giá nước sạch của Nhà máy nước mặt Sông Đuống cao gấp đôi nước sạch Sông Đà và việc người dân Hà Nội mua nước sạch của Sông Đuống đang phải gánh lãi vay thay doanh nghiệp số tiền là hơn 2.000 đồng/m3 đang trở thành chủ đề gây tranh cãi trong dư luận suốt nhiều ngày qua.

Trong khi những ồn ào bàn tán tiếp tục được nhiều người dân đặt ra, nhất là sau khi trên trang Fanpage có tên Madam Liên được cho là trang Facebook của bà Đỗ Kim Liên (còn gọi là Shark Liên) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nước mặt Sông Đuống, chia sẻ câu nói của của Thủ tướng Anh thời thế chiến thứ 2 Winston Churchill gây bức xúc thì mới đây TP Hà Nội đã tiếp tục giao cho doanh nghiệp của Shark Liên thực hiện dự án nước sạch nghìn tỷ ở Hà Nội.

Theo đó, mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết đã giao cho Công ty Cổ phần Aqua One triển khai dự án nước sạch Xuân Mai.

Cụ thể: Cử tri huyện Ứng Hòa vừa phản ánh nguồn nước sinh hoạt lấy từ các giếng khoan của các hộ gia đình có tỷ lệ bị nhiễm asen cao. Để đảm bảo sức khỏe, cử tri đề nghị TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch cho các xã của huyện Ứng Hòa.

Trả lời ý kiến cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, TP đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho các xã thuộc huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai cho liên danh Cty Cổ phần nước Aqua One và Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống triển khai theo quyết định 3845 ngày 24/6/2017.

Nội dung chính của quyết định trên là xây dựng mới hệ thống cấp nước hoàn chỉnh cho 27 xã thuộc huyện Ứng Hòa chưa có hệ thống cấp nước gồm: Cao Thành, Đại Cường, Đại Hùng, Đội Bình, Đông Lỗ, Đồng Tiến, Đồng Tân, Hoa Sơn, Hòa Lâm, Hòa Nam, Hòa Phú, Hòa Xá, Hồng Quang, Kim Đường, Lưu Hoàng, Minh Đức, Phù Lưu, Phương Tú, Sơn Công, Tảo Dương Văn, Trầm Lộng, Trung Tú, Liên Bạt, Trường Thịnh, Vạn Thái, Viên An, Viên Nội.

Để đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của nhân dân, hiện nay thành phố đã giao Công ty Aqua One triển khai dự án nhà máy nước Xuân Mai. Aqua One là chủ đầu tư nhà máy nước mặt sông Đuống với tổng công suất đến năm 2030 là 900.000 m3/ngày đêm.

Nhà máy nước mặt này có diện tích rộng khoảng 52,4 ha, trong đó nhà máy xử lý nước rộng khoảng 45,5 ha, bể chứa nước trung gian khoảng 3,4 ha, công trình thu và trạm bơm rộng khoảng 3,4 ha.

Cũng như Nhà máy nước sạch sông Đà đi vào hoạt động từ năm 2009, Nhà máy nước mặt Xuân Mai cũng sử dụng nguồn nước mặt sông Đà. Dự kiến đây là nhà máy có quy mô cấp nước vùng, với công suất 600.000 m3/ngày đêm.

Tổng mức đầu tư nhà máy và hệ thống cấp nước khoảng 3.040 tỷ đồng, còn tuyến ống truyền tải nước sạch được đầu tư 1.255 tỷ đồng.

Dự án có hệ thống đường ống truyền dẫn nước sạch dài 58km chạy dọc theo QL16 thuộc địa phận Hòa Bình và Hà Nội, cung cấp nước sạch cho quận Hà Đông, một phần quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức…

Liên quan đến việc TP Hà Nội giao Công ty Aqua One của Shark Liên triển khai dự án nhà máy nước Xuân Mai, trao đổi với PV nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để khách quan cũng như tạo điều kiện cho người dân được lựa chọn nhà cung cấp thì TP nên đấu thầu công khai dự án và lấy ý kiến của người dân, tránh lặp lại những tranh cãi xảy ra với nhà máy nước mặt Sông Đuống.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/cong-ty-cu-a-shark-lien-lai-duoc-ha-noi-giao-du-an-nuoc-sach-nghin-ty-142142.html