Thứ ba, 17/09/2019, 11:52 AM
  • Click để copy

Tổ chức họp báo tuyên bố được minh oan: Asanzo cầm đèn chạy trước ô tô?

Buổi họp báo với tiêu đề "Asanzo được minh oan" diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ không có sự tham dự của đại diện cơ quan chức năng nào. Nhiều nhà báo đặt câu hỏi việc doanh nghiệp tự tuyên bố được minh oan dù cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức thì liệu có khách quan?

Ông Phạm Văn Tam - Ceo Asanzo phát biểu tại buổi họp báo sáng 17/9. (Ảnh: Nhất Nam).
Ông Phạm Văn Tam - Ceo Asanzo phát biểu tại buổi họp báo sáng 17/9. (Ảnh: Nhất Nam).

Asanzo cầm đèn chạy trước ô tô?

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo tổ chức buổi họp báo với tiêu đề "Asanzo được minh oan" diễn ra sáng 17/9, tại khách sạn Pan-Pacific (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Buổi họp báo hẳn nhiên gây tò mò cho dư luận, nhất là thời điểm cơ quan chức năng chưa công bố kết luận thanh tra đối với Asanzo sau khi doanh nghiệp này vướng vào lùm xùm bị một số tờ báo phản ánh có dấu hiệu nhập nhèm về xuất xứ hàng hóa cũng như thương mại.

Với tiêu đề "Asanzo được minh oan" những tưởng qua cuộc họp này phía doanh nghiệp sẽ thông tin và cung cấp đến báo chí về kết quả điều tra, thanh tra của các cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế diễn ra cho thấy, đây chỉ là buổi họp báo do Asanzo tự tổ chức và tự tuyên bố "được minh oan" mà không đưa ra được kết luận của cơ quan điều tra.

Bởi buổi họp báo diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ kéo dài từ 10h và kết thúc lúc 11h sáng với thành phần tham dự chủ yếu là những nhà báo, phóng viên đến từ nhiều cơ quan báo chí và nhân sự của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, buổi họp cũng không có bất cứ đại diện của cơ quan chức năng hay ban ngành nào. Thực tế cũng cho thấy, buổi họp báo là việc "cầm đèn chạy trước ô tô" của doanh nghiệp này. 

Bởi trả lời trên tờ Tiền Phong, ông Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho biết: Rất ngạc nhiên, khi được thông tin về việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo mời báo chí họp báo lúc 10h ngày 17/9.

Những hình ảnh được Asanzo thông chiếu tại buổi họp báo. (Ảnh: Nhất Nam).
Những hình ảnh được Asanzo thông chiếu tại buổi họp báo. (Ảnh: Nhất Nam).

Theo ông Thế, Asanzo tổ chức họp báo nhưng phải đúng quy định pháp luật. "Còn việc điều tra của cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Khi nào có kết luận chính thức tôi sẽ công bố với báo chí”, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 nhấn mạnh.

Theo quy định, ngày 30/8 là thời hạn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo liên quan "nghi án Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt". Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa công bố kết luận vụ việc với báo chí và truyền thông.

Asanzo tự tuyên bố "được minh oan" dựa trên văn bản của VCCI?

Suốt buổi họp báo đại diện của Asanzo nhắc đi nhắc lại nhiều lần về văn bản của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với nội dung đề cập rằng: “Sản phẩm của Công ty Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hoá “sản xuất tại Việt Nam”, hoặc “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hoặc “sản xuất bởi Việt Nam” là phù hợp với các quy định pháp luật liên quan của Việt Nam hiện hành...”

Qua đó Asanzo khẳng định doanh nghiệp này không giả xuất xứ hàng hóa như phản ánh của một vài tờ báo.

Bên cạnh đó, đại diện Asanzo cũng nhấn mạnh, tập đoàn này không sai phạm về xuất nhập khẩu và dẫn ra tài liệu của Tổng cục Hải quan nêu rằng: “Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, số liệu, thông tin do công ty cung cấp, tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện sai phạm về khai báo hải quan đối với hàng hoá tại 1 tờ khai hải quan xuất khẩu, 26 tờ khai hải quan nhập khẩu”..

Tại buổi họp báo, sau phần trình bày của Ceo Phạm Văn Tam và đại diện Asanzo, một số nhà báo đã đứng lên đặt câu hỏi rằng: Việc các cơ quan chức năng chưa có kết luận mà Asanzo tự tuyên bố được minh oan có khách quan không, dựa trên 2 văn bản trên có thể khẳng định Asanzo không sai phạm không?

Biên bản mà Asanzo viện dẫn tại buổi họp báo để minh chứng doanh nghiệp này không vi phạm. (Ảnh: Nhất Nam).
Biên bản mà Asanzo viện dẫn tại buổi họp báo để minh chứng doanh nghiệp này không vi phạm. (Ảnh: Nhất Nam).

Trước câu hỏi này, luật sư đại diện cho Asanzo nói: "Vấn đề này không chỉ là người dân hay cơ quan báo chí mà bản thân anh Tam cũng rất là nôn nóng để được tiếp xúc với kết luận của các cơ quan nhà nước. 

Chính anh Tam đã đích thân 6h sáng bay từ Sài Gòn đến Hà Nội hoặc ít nhất 3 lần chỉ để xin gặp Bộ Tài chính, xin gặp Tổng Cục Hải quan và xin gặp một số cơ quan nhà nước. 8h sáng khi các cơ quan nhà nước mở anh Tam đứng xếp hàng như bao người khác... để mong muốn được gặp các vị trực tiếp xử lý vấn đề này để chúng tôi được phép làm việc và giải trình.

Chúng tôi rất mong muốn được biết về tất cả.. kết luận. Trong trường hợp các cơ quan nhà nước nghĩ rằng chúng tôi vi phạm điều gì đấy thì mong các cơ quan nhà nước cho chúng tôi biết để chúng tôi có cơ hội giải thích, giải trình... Trong những lần đi làm việc này, Bộ Tài chính hướng dẫn anh Tam xuống Tổng cục Hải quan. 

Và Tổng cục Hải quan lại hướng dẫn anh Tam là "đấy kết luận sau thông quan là như thế đấy anh về đi"... Và như vậy, cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi thấy được rằng các cơ quan nhà nước chưa ban hành bất kỳ kết luận gì nói về việc Asanzo sai phạm... 

Dựa trên các văn bản trên đến thời điểm này khẳng định doanh nghiệp không sai phạm..." Luật sư Trần Đức Hoàng, đại diện pháp lý của Asanzo khẳng định.

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra tại buổi họp báo về thông tin Asanzo có liên quan thế nào đến 14 công ty trong đó có công ty Sa Huỳnh? Đại diện doanh nghiệp này phủ nhận mọi liên quan và cho rằng đây cũng chỉ là 14 công ty cung cấp linh kiện làm ăn như bao doanh nghiệp khác và 14 công ty trên nếu vi phạm phải tự chịu trách nhiệm.

Asanzo tuyên bố hoạt động trở lại và mở thêm 1 nhà máy

Tại buổi họp báo ông Phạm Văn Tam tuyên bố doanh nghiệp hoạt động trở lại và hiện Asanzo có 4 nhà máy, sắp tới khai trương thêm 1 nhà máy nữa ở khu công nghệ cao Quận 9, TP HCM. 

 

Asanzo tuyên bố 'được minh oan', Ban 389 nói 'chưa có kết luận'

Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ông Đàm Thanh Thế ngạc nhiên trước việc Asanzo họp báo để công bố kết luận thanh tra, kiểm tra đối với công ty này.

 

Trung Quốc phát phiếu mua thịt lợn như thời bao cấp

Cuộc khủng hoảng thịt lợn tại Trung Quốc sau dịch tả lợn Châu Phi đã khiến chính quyền một số địa phương phát tem phiếu mua thịt lợn giá rẻ cho dân như thời bao cấp.

 

Bộ Y tế đề xuất cấm uống rượu, bia tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.