Thứ năm, 18/04/2019, 10:49 AM
  • Click để copy

Bà Bùi Thị An: 'Nhân văn với những em được gian lận thì ai nhân văn với các em thí sinh bị cướp chỗ'

Trước ý kiến nói rằng không nên công khai danh tính các thí sinh được nâng điểm trong vụ gian lận thi cử vì nhân văn, nguyên ĐBQH Bùi Thị An đặt câu hỏi: "Nhân văn với những em được gian lận thì ai nhân văn với các em thí sinh bị cướp chỗ".

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An.
Nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng cần công khai cả danh tính thí sinh lẫn phụ huynh trong vụ gian lận thi cử.

Những ngày qua dư luận có nhiều ý kiến xung quanh việc có nên hay không nên công khai danh tính của các thí sinh được nâng điểm trong vụ bê bối gian lận thi cử năm 2018 ở Hòa Bình, Sơn La...

Trong đó, nhiều quan chức ngành giáo dục và một số chuyên gia có đưa ra lý do rằng không nên công khai danh tính các thí sinh được nâng điểm "vì nhân văn". Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng phải công khai danh tính các thí sinh này vì các em đã đủ tuổi chịu trách nhiệm và hơn hết các em không thể không biết được năng lực học, năng lực thi của mình.

Sáng 18/4,  chia sẻ quan điểm với PV, nguyên ĐBQH Bùi Thị An nói: "Phải công khai danh tính cả thí sinh được nâng điểm và phụ huynh các em".

"Trong số học sinh này cũng có em được nâng ít điểm có thể không biết nhưng chắc chắn đa số các em đều biết. Vì sao, vì các em đã 18 tuổi rồi, các em thừa biết năng lực học của mình đi thi làm được bài hay không làm được bài lẽ nào các em không biết, nhất là việc thi cử hiện nay là thi trắc nghiệm, chỉ ít phút khi kết thúc là đáp án đã có trên mạng...

Thí sinh được
Thí sinh được "gian lận điểm thi" toàn là con em của cán bộ ở Sơn La. (Nguồn: Tuổi Trẻ).

Khi các em đi thì về thì các em sẽ nói với bố mẹ là con làm được hay không làm được, sau đó bố mẹ mới đi nhờ vả chứ chẳng lẽ các em bảo con làm bài tốt, làm bài được chẳng lẽ bố mẹ các em vẫn đi nhờ vả?" Bà An bày tỏ.

Về ý kiến không nên công khai danh tính vì nhân văn nguyên ĐBQH Bùi Thị An nói: "Nếu nói rằng việc không công bố danh tính thí sinh được nâng điểm vì tính nhân văn thì đặt câu hỏi lại rằng với những em học hành nghiêm túc nhưng vì thiếu 0,2 hoặc 0,5 điểm mà bị trượt thì ai nhân văn cho các em này?

Nếu nghĩ nhân văn cho các thí sinh "gian lận" thì ai sẽ nghĩ cho những thí sinh bị trượt vì bị cướp chỗ? Có những em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn không thể năm nào cũng có điều kiện được ôn luyện nhưng vì bị cướp chỗ thì bây giờ thế nào? Chả nhẽ các em ấy không cần được quan tâm sao?".

Bà Bùi Thị An cũng cho rằng, việc công bố danh tính thí sinh gian lận lẫn những phụ huynh của các em còn nhằm ngăn ngừa những vụ việc tương tự tái phát. Đặc biệt, việc công bố danh tính các em còn để các em rút ra được bài học, để có bản lĩnh vượt qua sai lầm, học hành tử tế trở thành người có ích cho xã hội.

"Chúng ta chỉ cần những con người những nguồn nhân lực có năng lực thực sự, có bản lĩnh thật để phát triển đất nước chứ không phải những kiến thức giả dối", bà An bày tỏ.

Trước đó, trao đổi vấn đề này với PV, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng, cần công khai danh tính các thí sinh được "nâng điểm". Ông Nhĩ cũng cho rằng, có công khai danh tính và xử lý nghiêm thì việc gian lận thi cử mới không còn tái diễn, lấy lại niềm tin của xã hội.

 

Vietjet Air lên tiếng khi bị 'tố' tái diễn từ chối phục vụ hành khách khuyết tật

Hãng hàng không Vietjet Air đã có những trả lời ban đầu về việc bị tố tái diễn từ chối phục vụ hành khách khuyết tật.

 

Công bố nguyên nhân khiến 3 người tử vong trong vụ cháy lúc rạng sáng ở Huế

Liên quan đến vụ cháy khiến ba người trong gia đình tử vong vào rang sáng 18/4, Công an TP Huế đã thông tin về nguyên nhân ban đầu của vụ cháy.