Thứ sáu, 11/05/2018, 18:59 PM
  • Click để copy

Bắc Giang: Tranh cãi việc công an xã lập chốt ở ‘đường rừng’ xử phạt giao thông

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip ghi lại cảnh Công an xã Tam Dị (Lục Nam - Bắc Giang) vào đường đất lập chốt bắt lỗi giao thông với người nông dân ra đồng gây tranh cãi.

bac-giang-xon-xao-clip-cong-an-xa-lap-chot-o-duong-rung-xu-phat-giao-thong
Hình ảnh Công an xã Tam Dị (Lục Nam - Bắc Giang) xử phạt giao thông tại đường đất gây tranh cãi. 

Theo thông tin chia sẻ, sự việc xảy ra vào ngày 10/5, tại khu vực đường đất nhỏ hẹp cạnh khúc rừng để đi vào các thôn thuộc địa bàn xã Tam Dị. Đoạn clip do một người dân quay lại.

Nội dung clip cho thấy: Khoảng 10 người đàn ông mặc quần áo công an xã đến đoạn đường bằng đất rất nhiều ổ voi, ổ gà lầy lội xung quanh là những cây dại mọc để lập chốt bắt lỗi không đội mũ bảo hiểm với người đi xe máy qua đường.

Đoạn clip cho thấy, hầu hết người bị lực lượng công an xã thổi còi đều là những người dân đang đi làm qua đường do chỉ đội mũ cối và nón.

Một số người dân thắc mắc rằng con đường này là đường đất, người qua đường chủ yếu là những nông dân đi xe đến ruộng của họ tại sao lực lượng công an xã lại lập chốt xử lý mà không ra đường bê tông khang trang hơn. “Chả lẽ chúng tôi đi làm đồng, trồng mầu lại mang mũ bảo hiểm”, một người dân trong clip thắc mắc.

Trong đoạn clip người mặc đồng phục công an xã cho rằng, họ được quyền xử phạt ở tất cả các con đường. “Đừng tưởng đây không phải đường giao thông. Không những liên thôn mà còn liên xã nữa cơ đấy. Đây là người ta nghèo người ta chưa dải nhựa thôi”, một công an xã trong clip nói khi người dân thắc mắc…

Ngay khi xuất hiện đoạn clip được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng công an xã không có thẩm quyền bắt lỗi vi phạm giao thông. Đồng thời bày tỏ bức xúc về việc công an xã lập chốt ở nơi đường đất không có biển báo giao thông, nơi chủ yếu người qua đường là bà con nông dân đi làm đồng để xử phạt mũ bảo hiểm.

Một số ý kiến lại cho rằng, công an phường, xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông như: Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; Đỗ xe ở lòng đường trái quy định; Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc thực hiện tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông phải theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với báo chí, đại diện công an xã Tam Dị xác nhận sự việc trên và cho biết, những người có mặt trong clip là người của của công an xã Tam Dị. Đơn vị này thực hiện theo kế hoạch và quyết định của công an huyện Lục Nam. Khi thực hiện có công an huyện phụ trách địa bàn đi cùng. Hôm đó (10/5), đơn vị đã tiến hành xử lý một số trường hợp vi phạm để răn đe bà con chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Trả lời PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay: Theo các quy định thì công an xã hoàn toàn có quyền xử lý hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý.

Điều 7 Thông tư số 47/2011/TT-BCA hướng dẫn Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 quy định việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết quy định như sau:

"Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

  1. Bố trí lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông theo kế hoạch.
  2. Thống kê, báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch.
  3. Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ."

Ngoài ra tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Điều 72 quy định về thẩm quyển xử phạt của Trưởng Công an xã như sau:

"Điều 72. Thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân

  1. Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền:
  2. a) Phạt cảnh cáo;
  3. b) Phạt tiền đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 2.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường st;"
 

Vụ công an xã đánh người: Gia đình nạn nhân bất ngờ xin rút đơn kiện

Theo thông tin mới nhất vụ dân tố Công an xã đánh người. Ngày 19/4, trao đổi với PV, bà Phạm Thị Huệ vợ nạn nhân cho biết, gia đình đã xin rút đơn khiếu kiện.

 

Ninh Bình: Dân tố công an xã đánh người

Được mời lên trụ sở Công an xã để điều tra về một vụ mất trộm tại địa bàn. Sau khi ra về, trên người ông Bùi Văn Vương bất ngờ xuất hiện nhiều vết bầm tím khiến người nhà lo lắng.