Thứ bảy, 23/03/2019, 07:41 AM
  • Click để copy

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng bất ngờ lên tiếng

Xuất hiện trong clip kể về chuyện từng khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai) đã có những lý giải với báo chí.

benh-vien-bach-mai-len-tieng-ve-clip-nam-bac-si-khuyen-benh-nhan-len-chua-ba-vang-chua-benh
Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong - bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng trong clip tối 21/3.

Cộng đồng mạng bức xúc

Liên quan đến vụ việc bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xuất hiện trong clip tại chùa Ba Vàng tối 21/3, kể về câu chuyện ly kỳ khi khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng trước hàng trăm phật tử, gây xôn xao dư luận.

Theo tìm hiểu vị nam bác sĩ này là bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, bác sĩ công tác tại khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai). Clip về bác sĩ Phong được phát đi trực tiếp trên Facebook đã khiến đông đảo cư dân mạng phẫn nộ. Có ý kiến cho rằng, nam bác sĩ đã "tiếp tay" cho việc mê tín dị đoan bằng câu chuyện ly kỳ mà anh này kể ra.

Bên cạnh đó nhiều người cho rằng với tư cách là một bác sĩ, việc kể chuyện khuyên người bệnh đến chùa Ba Vàng của anh Phong là rất khó chấp nhận, những lời nói này sẽ vô tình làm ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ của người bệnh.

"Nói như thế chẳng phải bác sĩ đã bỏ hết những tiến bộ trong y khoa hay sao? Khuyên người dân đến chùa thì bệnh viện còn mở cửa phục vụ bệnh nhân làm gì?" một số cư dân mạng bày tỏ.

Một độc giả khác nghi ngờ: "Liệu vị bác sĩ này có mối quan hệ mật thiết với chùa Ba Vàng? Bác sĩ khuyên người dân lên chùa, vậy khi người thân của bác sĩ ốm đau bác sĩ có làm điều tương tự không? Tại sao nam bác sĩ không mời nhiều chuyên gia khác trong ngành cùng hội chẩn cho bệnh nhân mà lại giới thiệu đến chùa...?

Cũng không ít ý kiến cho rằng bác sĩ có thể phát biểu với danh nghĩa cá nhân và chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình nhưng cần làm rõ "câu chuyện y khoa và y đức" để người dân không hoang mang. Bác sĩ khuyên bệnh nhân lên chùa chữa bệnh có đúng "y khoa và y đức" không?.

Bác sĩ nói "không khuyên bệnh nhân lên chùa chữa bệnh"

Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong bất ngờ khẳng định, không hề khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh. Nam bác sĩ cho hay, dù giới thiệu là một bác sĩ nhưng không hề nói nơi công tác nên cá nhân sẽ chịu trách nhiệm với những lời mình nói.

Trên tờ Vietnamnet, nam bác sĩ nói: "Tôi được học và đào tạo y học 1 cách bài bản, nguyên tắc điều trị của tôi là phải tuân thủ phác đồ điều trị. Tôi cũng luôn lạc quan hướng đến điều tốt đẹp nó là tâm lý.

Tôi chưa bao giờ thỉnh oan gia trái chủ và khuyên bệnh nhân bỏ điều trị đi thỉnh oan gia trái chủ chữa bệnh. Với một số trường hợp tâm bất an, tôi có khuyên họ tìm đến chốn tâm linh để tĩnh tâm. Bởi giáo lý của đạo Phật giúp được người bệnh an được cái tâm của mình, người bệnh nếu tâm an thì việc điều trị có hiệu quả hơn", bác sĩ Phong chia sẻ.

Bác sĩ Phong cũng khẳng định: “Tôi xuất hiện tại buổi lễ của chùa Ba Vàng như trong clip là với tư cách của một phật tử, không phải với tư cách của bệnh viện, nói lên sự chân chính của đạo Phật”.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai xác nhận bác sĩ Nguyễn Hồng Phong thuộc biên chế của Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, nam bác sĩ này đang học cao học tại Đại học Y Hà Nội. Một năm trở lại đây, bác sĩ này đi học nên không tham gia sinh hoạt và khám chữa bệnh tại bệnh viện. 

Theo Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai: "Bác sĩ Phong phát ngôn với tư cách cá nhân thì để cơ quan chức năng xem xét xem có mê tín hay không và sẽ chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân”

Về hướng xử lý, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, Bệnh viện đã yêu cầu Khoa liên hệ với anh Phong để yêu cầu giải trình. "Mặc dù vậy liên lạc qua điện thoại thì không được nhưng mọi người nói liên hệ qua Facebook thì được...", ông Hùng thông tin.

Dưới đây là clip nam bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nói chuyện trước hàng trăm phật tử ở chùa Ba Vàng.

Tối 21/3, để chứng minh phương pháp "thỉnh oan gia trái chủ" có hiệu quả trong việc chữa bách bệnh, Trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã cho mời một số nhân chứng là các phật tử đã "thỉnh giải nghiệp" để tăng khả năng tin tưởng.

Một trong số những nhân chứng được trụ trì mời lên chia sẻ là anh Nguyễn Hồng Phong ở Hà Nội. 

Anh này nói: "Con là một bác sĩ. Con không phải là một ai mà phải đi thỉnh oan gia trái chủ, nhưng là người chứng kiến… Con đã chứng kiến những bệnh nhân của con khi làm chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Con biết đến pháp hội và con bảo bệnh nhân lên chùa Ba Vàng xem thế nào… Bệnh nhân của con đến được thầy dạy về nhân quả, dạy về đạo lý, chứ thầy hoàn toàn không làm mê tín gì đến bệnh nhân của con. Và bệnh nhân về biết làm cơm chay, biết cúng, biết xám hối... Có một điều rất thần kì là con chỉ dùng đúng 2 liều men tiêu hóa là bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn".

Sau phần nói của anh Phong, Đại đức Thích Trúc Thái Minh giới thiệu anh này là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, đã chứng kiến nhiều bệnh nhân của mình khám không ra bệnh. Anh Phong được biết về chùa Ba Vàng, biết về pháp hội thỉnh oan gia của chùa, đã gợi ý cho các bệnh nhân về chùa thỉnh "oan gia trái chủ".

"Quả thật đúng về chùa thỉnh khỏi bệnh luôn và điều trị lại rất đơn giản nữa. Chuyện đấy anh xác thực điều đó", Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 23/3: BOT Cai Lậy tiếp tục bị hoãn thu phí, xe máy tràn vào con đường đi bộ ở Hà Nội

Tin tai nạn giao thông mới nhất 23/3, thông tin về nhiều vụ tai nạn giao thông và việc BOT Cai Lậy tiếp tục bị hoãn thu phí, xe máy tràn vào con đường đi bộ dài nhất Hà Nội.

 

Người dân được hưởng ưu đãi gì khi rời khỏi di tích Kinh thành Huế?

Theo khung chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các hộ dân di dời khỏi khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế trong đợt này được hưởng nhiều ưu đãi.

 

Dự báo thời tiết ngày mai 23/3/2019: Hà Nội mưa rào, nhiệt độ giảm sâu, trời rét

Bản tin dự báo thời tiết ngày mai 23/3 cho biết, Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa, mưa rào. Nhiệt độ dao động 17-22 độ C.