Chủ nhật, 13/01/2019, 10:53 AM
  • Click để copy

Bác sĩ Hoàng Công Lương xuất viện, có thể đến tòa ngày mai

Bác sĩ Hoàng Công Lương đã xuất viện có tiến triển về sức khỏe và có thể góp mặt tại phiên tòa xét xử vụ chạy thận vào ngày mai (14/1).

bac-si-hoang-cong-luong-xuat-vien-co-the-den-toa-ngay-mai
Hình ảnh bác sĩ Hoàng Công Lương (bìa trái) đã xuất viện được chia sẻ trên trang cá nhân của TS Nguyễn Doãn Phương. 

Ngày mai (14/1), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi 5/2017, sẽ được mở lại sau 1 tuần tạm hoãn vì sự vắng mặt của bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương (nguyên bác sĩ thuộc Đơn nguyên thận nhân tạo).

Trước ngày diễn ra phiên tòa, một số nguồn tin của PV cho biết, bác sĩ Hoàng Công Lương đã xuất viện, tình trạng sức khỏe đã tiến triển hơn so với 1 tuần trước đây.

Trong khi đó, trên trang cá nhân tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương – Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ một số bức hình chụp cùng Hoàng Công Lương tại nhà riêng. Theo chia sẻ của tiến sĩ Phương, sức khoẻ của bác sĩ Hoàng Công Lương tiến triển tốt. 

Luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho Hoàng Công Lương chia sẻ: "Sức khỏe của Lương sau quá trình điều trị từ ngày 23/12/2018 đến nay có tiến triển tích cực, nhưng vẫn đang trong tiến trình điều trị theo phác đồ điều trị và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương. Lương đã được tái khám và tiếp tục uống thuốc điều trị sau khi xuất viện".

“Nếu phiên tòa xét xử liên tục kéo dài trong nhiều ngày thì Hoàng Công Lương khó có khả năng đảm bảo sức khỏe để có mặt liên tục tại phiên tòa. Tùy theo điều kiện sức khỏe của thân chủ và biểu hiện lâm sàng cũng như lời khuyên, chỉ định của bác sỹ, luật sư chúng tôi sẽ đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Đến thời điểm này bác sỹ Lương vẫn cố gắng và thể hiện sự quyết tâm có mặt tại phiên tòa vào ngày mai, 14/1/2019,” luật sư Phúc cho hay.

Trước đó, theo chia sẻ của người thân, bác sĩ Hoàng Công Lương được chẩn đoán “rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm” và phải điều trị nội trú tại khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trong phiên tòa trước đó 1 tuần (hôm 8/1) do bác sĩ Hoàng Công Lương cùng một số người vắng mặt nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, vụ án chạy thận làm 9 người chết có 7 bị cáo bị đưa ra xét xử với hai nhóm tội danh. Trong đó, bác sĩ Hoàng Công Lương và Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh cùng bị truy tố về tội danh "Vô ý làm chết người" có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

truc-tiep-xet-xu-vu-chay-than-9-nguoi-tu-vong-o-hoa-binh-vo-bac-si-hoang-cong-luong-den-toa-mot-minh
Phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 9 người chết hôm 8/1.

5 bị cáo khác gồm: Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu - cựu Phó Giám đốc Bệnh viện, Trần Văn Thắng - cựu Trưởng phòng Vật tư y tế, Trần Văn Sơn - cựu cán bộ Phòng Vật tư y tế và Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn cùng bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", có khung hình phạt từ 3 năm-12 năm tù.

Cũng theo bản cáo trạng, bác sĩ Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo. Lương cũng có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám chữa bệnh nội và hồi sức cấp cứu.

Lương cũng là người thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể (ngày 28/5/2017) sẽ sửa chữa hệ thống RO số 2.

Ngày 29/5/2017, Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Đồng thời, chính y lệnh lọc máu chạy thận của bị can cũng như việc ký xác nhận vào y lệnh của 2 bác sĩ còn lại có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân.

“Do vậy, Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017”, cáo trạng nêu.

Theo cáo trạng, với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bác sĩ Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng. Sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nuớc thuộc Trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp (là người không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước) nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường.

Bác sĩ Lương mới chỉ nghe nói mà chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước đảm bảo và thực tế chưa có việc bàn giao hệ thống RO số 2 để đưa vào sử dụng. Thế nhưng Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận y lệnh điều trị của 2 bác sĩ khác đối với 18 bệnh nhân. Trên cơ sở này, các điều dưỡng viên tiến hành hoạt động lọc máu.

Việc ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh của bị can Lương để thực hiện việc lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2 dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

 

Sức khỏe của bác sĩ Hoàng Công Lương tiến triển tốt sẽ đến tòa xử vụ chạy thận ngày 14/1 tới?

Trong phiên xét xử sơ thẩm vụ chạy thận 14/1 tới đây, nhiều người mong chờ sự có mặt của bác sĩ Hoàng Công Lương.

 

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị bệnh, khóa trái phòng người nhà cũng bị từ chối gặp

Ở trong phòng bệnh tại khoa Nội thần kinh - cơ xương khớp Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương đóng chặt cửa từ chối tiếp xúc với cả người thân.

 

Luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương nói về quyết định lùi phiên xét xử đến 14/1

Theo các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, việc HĐXX TAND TP Hòa Bình quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt bị cáo là hoàn toàn đúng đắn.