Thứ sáu, 01/03/2019, 09:15 AM
  • Click để copy

Tài xế xe khách bị kết án tù vì 'giúp cháu nhỏ đi lạc trên đường': Ranh giới giữa người tốt và tội phạm thật 'mong manh'

Theo nhận định của luật sư, việc làm của tài xế Nguyễn Ngọc Dũng là việc tốt chỉ là do chưa đúng cách và không hiểu biết pháp luật.

bai-2-vu-tai-xe-xe-khach-bi-ket-an-tu-vi-giup-chau-nho-di-lac-tren-duong-ranh-gioi-giua-nguoi-tot-va-toi-pham-that-mong-manh
Tài xế Dũng và chiếc xe.

Liên quan đến vụ án tài xế xe khách bị kết án tù vì "giúp đỡ cháu nhỏ đi lạc trên đường" xảy ra ở tỉnh Đắk Lắk, thu hút sự quan tâm của dư luận. Vụ án không chỉ gây tranh cãi bởi những tình tiết "mơ hồ" mà còn khiến nhiều người không khỏi xót xa bởi ranh giới giữa người tốt và tội phạm thật "mong manh". 

Trong đơn kêu oan cũng như những trao đổi với PV, anh Nguyễn Ngọc Dũng (SN 1989, trú tại phường EaTam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), là tài xế xe khách bị kết án không ít lần tỏ ra mất niềm tin khi cho rằng "bản thân làm việc tốt, muốn giúp đỡ cháu nhỏ bằng cái tâm nhưng lại bị kết án thành tội phạm".

Tài xế Dũng cũng cho rằng bản thân do chưa hiểu biết pháp luật nên có thể cách giúp đỡ cháu bé đã sai.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một số chuyên gia tâm lý cho rằng, cơ quan chức năng cần phải làm rõ và chỉ ra mục đích của tài xế Dũng là gì? Xấu hay tốt? Qua đó tránh việc làm oan sai, kết tội một người tốt.

"Xã hội càng phát triển thì con người lại càng ít quan tâm giúp đỡ nhau hơn. Có thể do tài xế bộc trực nên cách làm không đúng nhưng ngược lại anh ta không làm hại cháu bé", một chuyên gia tâm lý chia sẻ.

Bản án nêu rõ cháu bé đi lạc trên đường

Trong bản án sơ thẩm, phần nội dung vụ án nêu rõ: Chiều 18/3/2018, Dũng điều khiển xe chở hơn 10 hành khách cùng với phụ xe tên Toàn từ tỉnh Gia Lai đến TP Buôn Ma Thuột.

Đến 18h cùng ngày, khi đi đến km1739+500m đường HCM địa phận phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ thì phát hiện cháu T.M.H (SN 5/2016) chạy từ hướng bên trái xe ô tô của Dũng ra giữa đường.

Thấy cháu H. vừa đi vừa khóc mà không có người lớn đi cùng nên Dũng đạp phanh dừng xe lại rồi nói với phụ xe xuống bế cháu bé vào lề đường.

"Sau đó, Toàn xuống xe đi ra giữa đường bế cháu Huy vào lề đường và hỏi một số người dân đang đứng hai bên lề đường "con ai đây" thì những người này không nói gì nên  Toàn bế cháu bé vào đứng trước đầu xe ô tô của Dũng. Dũng nói với Toàn "mày bế nó lên cho anh". Nghe Dũng nói, Toàn liền bế cháu H. lên ô tô...

bai-2-vu-tai-xe-xe-khach-bi-ket-an-tu-vi-giup-chau-nho-di-lac-tren-duong-ranh-gioi-giua-nguoi-tot-va-toi-pham-that-mong-manh
Luật sư Nguyễn Anh Thơm: "Việc kết án với tài xế Dũng là có dấu hiệu oan sai".

Khi Toàn bế cháu H. lên xe thì anh Bùi Minh Tâm (trú tại phường Thống Nhất, Buôn Hồ) là người đi đường nhìn thấy và nghi ngờ cháu H. bị bắt cóc nên anh Tâm đã ghi lại đặc điểm và biển số xe của Dũng. Còn về phía Dũng sau khi phụ xe đưa cháu bé lên ô tô thì tiếp tục điều khiển xe chở cháu H. và hành khách chạy về hướng TP Buôn Ma Thuột.

Khi lên xe cháu bé tiếp tục khóc và Dũng bảo anh Toàn đưa cháu bé cho Dũng giữ rồi dũng đặt cháu bé lên đùi vừa điều khiển ô tô vừa dỗ cháu... cho đến khi bị CSGT bắt giữ", nội dung bản án đề cập.

Tranh cãi việc chủ động và không chủ động dừng xe

Theo bản án, khi một số hành khách trên xe thấy Dũng không gửi cháu bé vào nhà dân hai bên đường hoặc gửi vào trụ sở Công an và chính quyền địa phương gần đó mà tiếp tục chở về hướng TP Buôn Mê Thuột nên đã phản ứng.

Một số hành khách yêu cầu tài xế gửi cháu bé vào nhà dân hai bên đường hoặc chở đến trụ sở UBND phường, Công an gần đó nhưng Dũng nói với mọi người trên xe: "Cứ để nó trên xe, cho bố mẹ nó đi tìm để rút kinh nghiệm can tội để con cái chạy ra ngoài đường, xe của tôi có biển số, chạy qua đây hằng ngày muốn tìm đến thì dễ thôi. Nếu không có ai nhận nó, điều kiện của tôi không thể nuôi cháu bé được, tôi sẽ gửi cháu vào chùa, nếu bố mẹ cháu tìm đến tôi sẽ chỉ đến chùa nhận..."

Cũng trong thời gian này khi không thấy con nên mẹ cháu bé chạy ra đường quốc lộ tìm thì gặp anh Bùi Minh Tâm và được anh Tâm cho biết có người đã bắt cháu.

Nhận được thông báo CSGT Nguyễn Văn Hải và tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại km 696, đường HCM đã bố trí lực lượng chốt chặn.

Đến khoảng 18h25 cùng ngày, CSGT phát hiện xe ô tô do Dũng điều khiển đang chạy đến nên đã ra hiệu dừng xe kiểm tra và phát hiện Dũng đang bế cháu bé.

Cũng theo bản án, tại tòa phụ xe và một hành khách khai rằng, khi gặp trạm CSGT thì tài xế Dũng đã chủ động giảm tốc độ trước khi CSGT ra tín hiệu dừng xe. Tình tiết này mâu thuẫn khi một số nhân chứng nói Dũng khi nhận được tín hiệu của CSGT mới bật xi nhan, tấp xe vào lề đường...

Luật sư nói gì?

Là người bào chữa cho lái xe, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, vụ án này có dấu hiệu oan sai. Đồng thời khẳng định sẽ cùng thân chủ gửi đơn kháng nghị lên cấp Giám đốc thẩm.

Ông Thơm cho biết, bản thân rất trăn trở về việc cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, truy tố và xét xử tài xế Dũng về tội "Giữ người trái pháp luật".

Theo ông Thơm, hành vi của tài xế Dũng chỉ nhằm mục đích giúp đỡ cháu nhỏ đi lạc giữa đường mà không nhằm mục đích vụ lợi cho bản thân. "Hãy tưởng tượng một cháu bé 2 tuổi đi lạc giữa quốc lộ lúc chập choạng tối có nhiều xe qua lại... Trong khi người dân ven đường hỏi không ai nói gì và nếu tài xế không đưa lên xe thì liệu cháu bé có gặp nguy hiểm?", luật sư Thơm bày tỏ.

Tuy nhiên, theo luật sư Thơm, việc làm của tài xế Dũng là mục đích tốt nhưng không hiểu biết pháp luật. "Hành vi của bị cáo chưa đến mức bị xử lý tội "Giữ người trái pháp luật", bởi tội "Giữ người trái pháp luật" thường phải đi kèm theo động cơ, mục đích, thường có biểu hiện dấu giếm.

Có thể bị cáo quá chất phát, bồng bột, nhận thức về pháp luật còn có phần hạn chế", luật sư Thơm nêu và đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với hành vi của bị cáo.

Trong khi đó, tại tòa sơ thẩm, luật sư Nguyễn Thị Hường trình bày quan điểm, không đồng ý việc Viện kiểm sát truy tố tài xế Dũng tội "Giữ người trái pháp luật".

Theo luật sư tội "Giữ người trái pháp luật" động cơ mục đích hậu quả cũng phải là yếu tố bắt buộc, đồng thời cũng phải xem xét với các vấn đề như: Bị cáo chở cháu bé về chốt CSGT với thời gian khoảng 30 phút thì không thể coi là giữ người trái pháp luật và hậu quả thì cháu Huy không bị thương tích gì... Theo luật sư thì hành vi của bị cáo chưa đủ yếu tố cấu thành tội "Giữ người trái pháp luật" và Viện kiểm sát truy tố về tội danh này là không có căn cứ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

 

Vụ xe chở khách du lịch Hàn Quốc va chạm container khiến 12 người nhập viện: Lái xe đầu kéo âm tính với ma túy

Cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế chở khách du lịch Hàn Quốc và lái xe đầu kéo.

 

Ly kỳ vụ tài xế xe khách bị kết án vì giữ cháu bé ở Đắk Lắk: Có hay không chuyện làm việc tốt bị xử thành tội phạm?

Trong khi tài xế cho rằng bản thân chỉ mong muốn giúp đỡ khi gặp cháu bé lạc giữa đường thì cơ quan chức năng lại cho rằng đây là hành động bắt giữ người trái pháp luật. Tòa phúc thẩm kết án 15 tháng tù giam.