Bamboo Airways chưa thể cất cánh, lỡ hẹn với khách hàng

19:00 05/11/2018

Đến thời điểm nào những chiếc tàu bay thương hiệu Bamboo Airways sẽ cất cánh vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp dù lúc này hãng đã lên các phương án và có tàu bay.

ro-ri-hinh-anh-may-bay-cua-hang-hang-khong-bamboo-airways
Bamboo Airways chưa thể cất cánh dù đã có tàu bay. Ảnh trên Facebook

Thành lập hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) từ giữa năm 2017 và tuyên bố mở bán vé vào ngày 2/9, chính thức bay thương mại vào 10/10 nhưng kế hoạch đó của Bamboo Airways chưa thành hiện thực khi hãng hàng không này chưa được cấp phép bay.

Trước đó để chuẩn bị cho việc cất cánh, , từ tháng 3 đến tháng 6/2018Tập đoàn FLC (công ty mẹ) của Bamboo Airways đã ký hai thỏa thuận mua 44 máy bay A321 NEO và 787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỉ USD của hai đối tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing.

Trong thời gian chờ bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến hành thuê khoảng 20 máy bay trong năm 2018 và bổ sung thêm 20-30 chiếc trong năm 2019 để phục vụ các kế hoạch vận chuyển đã được đặt ra.

Theo kế hoạch, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 100 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế.

Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, TP HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - TP HCM, TP HCM - Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Theo thông tin trên VnExpress, ngày 5/9, Bamboo Airways đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp số đăng ký cho ba máy bay gồm một chiếc Airbus A319 và hai chiếc Airbus 320 mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC.

giat-minh-vi-ten-chu-trang-website-bambooairwayvn-bi-coi-la-gia-mao
Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đang là lý do duy nhất khiến Bamboo Airway chưa thể cất cánh.

Hãng cho biết, dự kiến tiếp nhận hai máy bay là A319, A320 vào tháng 11/2018 và một chiếc A320 vào tháng 1/2019. Trước đó, Bamboo Airways đã dự kiến thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10.

Theo văn bản này, Bamboo Airways đã ký hợp đồng ghi nhớ thuê máy bay với công ty trên và dự kiến hoàn thành đàm phán trong tháng 9. Với sự chuẩn bị này dường như giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đang là lý do duy nhất khiến Bamboo Airway chưa thể cất cánh.

Ngày 25/10, hãng bay của Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam xin cấp quyền vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa.

Tuy nhiên, phúc đáp công văn của Bamboo Airways mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hãng chưa được cấp Giấy phép bay.

“Theo quy định của Luật Hàng không Việt Nam năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, Bamboo Airways chưa phải là doanh nghiệp vận chuyển hàng không Việt Nam nên không thuộc đối tượng để xem xét cấp quyền vận chuyển hàng không”, Cục Hàng không nhận định.

Cũng theo Cục Hàng không, sau khi Bamboo Airway được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hãng phải bổ sung báo cáo cụ thể về tính khả thi của kế hoạch khai thác từng đường bay xin cấp quyền.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/11, trả lời câu hỏi của báo chí về việc cấp phép bay Bamboo Airways Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cơ quan này đã giao Cục Hàng không Việt Nam thẩm định hồ sơ của Bamboo Airways. Cục đã thẩm định tất cả quy định của Luật Hàng không về cấp phép cho hãng hàng không hoạt động. Đến nay Cục Hàng không đã hoàn tất thẩm định, báo cáo Chính phủ. Và Chính phủ đang xem xét việc này.

van-phong-chinh-phu-len-tieng-viec-bamboo-airway-chua-duoc-cap-phep
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh Hoàng Lực

Trả lời thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ GTVT đã có báo cáo trình Chính phủ về việc này. Ông cho biết Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập cho Bamboo Airways. Tuy nhiên, việc cấp phép bay phải theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Ngày 17/8, Bamboo Airways đề nghị cấp phép bay. Theo Luật hàng không cũ thì việc cấp phép bay phải có sự đồng ý của các bộ, các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, theo luật mới, việc đồng ý cấp phép là do cơ quan thẩm định là Cục Hàng không, trên cơ sở đó Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để đồng ý.

Ông nhấn mạnh việc cấp phép bay rất quan trọng, liên quan đến nhiều vấn đề trong đó có đảm bảo an toàn, an ninh, điều kiện cần và đủ… Do đó Văn phòng Chính phủ rất thận trọng, lấy ý kiến của nhiều ngành. Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp lại và báo cáo thường trực Chính phủ tại kỳ họp gần nhất.

“Có thể nói việc này được xem xét cân nhắc rất kỹ, có cả các ý kiến thuận chiều, có cả những yếu tố cần làm rõ thêm. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT trả lời các đại biểu liên quan. Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp”, ông chia sẻ.

 

Văn phòng Chính phủ lên tiếng việc Bamboo Airways chưa được cấp phép

Liên quan đến việc cấp phép hoạt động hàng không của Bamboo Airways, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Đông cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo lên Chính phủ

 

Vì sao ngân hàng tăng chi phí dự phòng?

Báo cáo tài chính quý III/2018 của nhiều ngân hàng cũng ghi nhận sự chủ động của các ngân hàng trong việc trích lập chi phí dự phòng rủi ro. Nhiều ngân hàng chấp nhận dành tới gần 90% lợi nhuận cho trích lập dự phòng để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong tương lai.

 

Kết quả kinh doanh quý 3/2018 ‘bết bát’ điều gì xảy ra với Quốc Cường Gia Lai

Quý 3/2018 của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán QCG) chỉ lãi ròng 1,27 tỷ đồng, lao dốc mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 165 tỷ đồng).



Tin khác