Bamboo Airways mở đường bay thẳng sang Mỹ: Viễn vông với một 'tân binh'

16:09 29/06/2018

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC đã tiết lộ kế hoạch mở tuyến bay thẳng Việt - Mỹ ngay sau thông tin Bamboo Airways thỏa thuận mua 20 máy bay của Boeing 787-9 Dreamliner.

bamboo-airways-mo-duong-bay-thang-sang-my-vien-vong-hay-cach-danh-bong-thuong-hieu-cua-flc
Hình ảnh quảng cáo Bamboo Airways của Tập đoàn FLC. Ảnh FLC Group

Ồn ào và gây chú ý trong ngành hàng không thời gian qua chính là cái tên Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC. Những ồn ào không chỉ dừng ở việc thỏa thuận mua 20 máy bay của Boeing 787-9 Dreamliner mà là những chia sẻ của ông Trịnh Văn Quyết người đứng đầu Tập đoàn FLC.

Trên Facebook cá nhân của mình ông Trịnh Văn Quyết đăng dòng startus: “Thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner vừa được chúng tôi ký kết hôm qua tại Washington D.C., Mỹ, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Loạt máy bay thân rộng này với khả năng bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ (phía Boeing cũng đồng thời hỗ trợ các nỗ lực mở tuyến bay thẳng Việt - Mỹ) sẽ gia nhập đội bay của Bamboo Airways, chủ yếu hướng đến các đường bay dài tới thị trường quốc tế.

Trước đó, vào tháng 3 đầu năm nay tại Pháp, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi cũng đã ký thoả thuận mua 24 máy bay Airbus A321 NEO cho Bamboo Airways.

Rất kỳ vọng với hiệu suất hoạt động cao và trang bị nội thất cao cấp, những chiếc Boeing hiện đại này sẽ giúp Bamboo Airways thực hiện mục tiêu trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên có hạng ghế Hạng Nhất (First Class), cũng như cung cấp các chuyến bay có chất lượng phục vụ tốt đi cùng giá vé hợp lý”.

Có hai điểm đáng chú ý trong chia sẻ trên Facebook của ông Trịnh Văn Quyết: Thứ nhất, luôn đưa tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong các hoạt động ký kết của doanh nghiệp này.

Thứ hai là kế hoạch bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ.

bamboo-airways-mo-duong-bay-thang-sang-my-vien-vong-hay-cach-danh-bong-thuong-hieu-cua-flc
Dòng chia sẻ của ông Trịnh Văn Quyết trên Facebook

Ở khía cạnh hàng không, kế hoạch bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ người đứng đầu Tập đoàn FLC càng chứng tỏ FLC đúng là “tay mơ” trong ngành hàng không dân dụng.

Cần biết rằng để thỏa thuận đặt đường bay thẳng đến Mỹ không nằm ở việc hãng hàng không mua máy bay mới, máy bay hiện đại. Bởi nếu chỉ có điều kiện đó có lẽ Vietnam Airlines đã triển khai từ cách đây 10 năm.

Để mở đường bay thẳng đến Mỹ, Cục Hàng không Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như quy chế an toàn của FAA.

Cụ thể phải được phê chuẩn CAT1. Sau khi đạt CAT1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại nước ta nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, để tạo điều kiện cho hoạt động chuẩn bị của các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ phải trao đổi các đoàn kiểm tra an ninh, an toàn tại các sân bay quốc tế mà các hãng hàng không được chỉ định của hai nước sẽ có đường bay tới.

Hiện nay Vietnam Airlines đã khai thác các đường bay đi/đến Mỹ với tần suất 7 chuyến/tuần đến 25 địa điểm của Mỹ dưới hình thức bay liên danh (code share).

Hành khách mua vé máy bay của Vietnam Airlines nhưng chỉ bay một chặng trên máy bay của hãng, sau đó chuyển sang chuyến bay của hãng đối tác gồm China Airlines (qua cửa ngõ Đài Bắc) và Delta Airlines (qua cửa ngõ Narita, Haneda và Frankfurt).

Được biết, hiện nay có khoảng 24 hãng hàng không khai thác chặng bay Việt Nam đi Mỹ tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Thời gian trung chuyển hành khách với 1 điểm dừng này khoảng 3-5 giờ, tổng thời gian bay khoảng 17h. Nếu có 2 điểm dừng (dừng qua đêm) và chuyển đổi sân bay, thời gian bay có thể kéo dài 25-38h.

Nói cách khác hãng hàng không bay thẳng hai nước phải được chỉ định, hiện tại chỉ có Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại đến nhà chức trách Hoa Kỳ (DOT).

Cục hàng không Việt Nam cho biết, một đường bay mở ra có thể lỗ thời gian đầu, nhưng sau đó hãng sẽ tăng được năng lực thì cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, về kỹ thuật có thể Vietnam Airlines đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ, nhưng nếu không có khách thì hãng phải xem xét, vì đây là đường bay được dự báo rất lỗ.

Với những lý do trên thật khó để một “tân binh” như Bamboo Airways có thể bay thẳng từ Việt Nam – Mỹ. Đó là chưa nói việc làm thể nào để Bamboo Airways có nhân sự phục vụ điều hành 1 đội bay mà theo kế hoạch lên đến hàng chục tàu bay.

Về thương vụ mua 20 máy bay của Bamboom Airways trong bài viết mới nhất của mình, Washington Post nhận xét đó là một bước đi đầy rủi ro, nhất là khi đầu tư số tiền lớn như vậy ngay từ đầu cho một dự án chưa từng được thử nghiệm về hiệu quả.

Tờ này cho rằng, việc đặt một đơn hàng có giá trị khổng lồ trong khi chưa kiểm chứng được thị trường bằng những chuyến bay đầu tiên là động thái "rất bất thường" của nhà khai thác đến từ Việt Nam.

"Việc đổ tiền mua số lượng lớn máy bay khi chưa thử sức với những chuyến đầu tiên là điều không một hãng nào dám làm. Bamboo hoặc quá tự tin, thậm chí đến mức kiêu ngạo; hoặc họ có túi tiền thực sự rủng rỉnh. Động thái đó cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư gần như sẵn sàng bỏ qua mọi kế hoạch tài chính cơ bản áp dụng một start-up hàng không", Henry Harteveldt, chuyên phân tích hàng không thương mại của Mỹ, nói với Atmosphere Research.

Trong khi đó, Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không của Tập đoàn Teal, hoài nghi rằng thị trường hàng không của Việt Nam sẽ còn đủ chỗ cho một hãng khác nhảy vào, khi đang được vận hành bởi 3 hãng hãng không, trong đó có 1 giá rẻ, 1 truyền thống, và 1 chuyên bay các chặng ngách.

"Kinh doanh hàng không luôn giống như một cỗ máy ngốn tiền, theo đúng nghĩa đen. 8,6 tỷ USD vào ngành này chẳng khác nào bỏ tất cả trứng vào chung một giỏ, và có thể khiến hãng phơi thân trong nợ nần, chi phí", Aboulafia nói.



Tin khác