Bamboo Airways sẽ ‘chia’ lại thị trường hàng không, người tiêu dùng hưởng lợi

06:29 18/11/2018

Khi thị trường xóa bỏ độc quyền, có sự cạnh tranh người tiêu dùng có sự lựa chọn thứ 2, chắc chắn từ giá thành, chất lượng dịch vụ nhận được sẽ khác.

bamboo-airways-cat-canh-the-chan-vac-bi-pha-vo
Bamboo Airways sẽ ‘chia’ lại thị trường hàng không, người tiêu dùng hưởng lợi. 

Từ câu chuyện của Vietjet…

Thời điểm cách đây hơn 7 năm nói đúng hơn trước khi Vietjet Air được cấp phép bay, thị trường hàng không gần như là sân chơi riêng Vietnam Airlines (VNA). Bởi thực tế Jetstar Pacific (JPA) trên bình diện thị trường là đối thủ cạnh tranh của VNA. Tuy nhiên thực tế VNA dù cạnh tranh nhưng nắm số lượng cổ phần lớn của JPA.

Chính vì thế không quá khi nói từ thời điểm 2012 trở về trước, VNA chiếm thế độc quyền thị trường hàng không Việt.

Nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Vietjet Air được cấp giấy phép vận tải hàng không, năm 2011 hãng hàng không của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thực hiện hiện chuyến bay đầu tiên đánh dấu thời kỳ phát triển mới của hàng không Việt Nam.

Sang năm 2012, thị phần Vietjet chỉ ở mức 8% còn Vietnam Airlines lên tới 70%. Tuy nhiên, liên tục các năm sau đó, Vietjet Air với chiến lược đúng hướng đã đều đặn tăng trưởng, thị phần đạt 41% vào năm 2016 trong khi Vietnam Airlines giảm xuống chỉ còn dưới 42%.

Trong năm 2017, Vietjet đã nhận thêm và đưa vào khai thác 17 tàu bay mới A321, nâng số tàu bay lên 51. Lượng hành khách vận chuyển năm qua là 17,11 triệu lượt, tăng 21,8% so với năm 2016.

Cùng với việc mở rộng khai thác thêm 1 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế, Vietjet đạt hệ số sử dụng ghế trung bình là 88,05%. Nhờ đó, thị phần của Vietjet Air đã tăng lên 43% vào cuối năm 2017, vươn lên vị trí là hãng hàng không hàng đầu tại Việt Nam.

Như vậy, chỉ mất 6 năm để Vietjet Air vượt qua Vietnam Airlines và Jetstar Pacific để trở thành hãng hàng không có thị phần nội địa lớn nhất.

vietnam-airlines-vietjet-jetstar-dong-loat-tang-gia-phi
Khi thị trường xóa bỏ độc quyền, có sự cạnh tranh người tiêu dùng có sự lựa chọn thứ 2, chắc chắn từ giá thành, chất lượng dịch vụ nhận được sẽ khác. Ảnh minh họa

Sự tham gia của Vietjet Air vào thị trường hàng không mở ra cuộc cạnh tranh sòng phẳng về giá, dịch vụ giữa Vietjet và Vietnam Airlines. Vietjet với chuyến bay 0 đồng, khuyến mại giảm giá liên tục tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Hàng không từ phương tiện vận tải tưởng chừng chỉ dành giới giàu có, doanh nhân thì nay đã trở thành phương tiện vận tải mà đại đa số người dân đều có thể tiếp cận. Thậm chí có thời điểm giá vé bay Vietjet Air đưa ra chỉ tương đương giá tàu hỏa cho chuyến bay từ Hà Nội – TP HCM.

Hiệu ứng Vietjet mang lại buộc Vietnam Airlines, Jetstar Pacific phải giảm giá, khuyến mãi liên tục. Cuối cùng người tiêu dùng, khách hàng được hưởng lợi.

…Đến Bamboo Airways

Ngày 12/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC. Đây chính là mốc son ghi nhận thị trường hàng không Việt chính thức có thêm “tân binh”.

Đã có những lo lắng cho Bamboo Airways, bởi dù thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh, dư địa đầu tư còn rất nhiều nhưng không ít hãng hàng không tư nhân chịu cảnh thua lỗ, trắng tay khi đầu tư vào lĩnh vực này. Bài học nhãn tiền của Indochina Airlines, Air Mekong…

Đầu tư hàng không là lĩnh vực khó đòi hỏi doanh nghiệp tham gia phải có nguồn vốn lớn, có chiến lược rõ ràng, định hình phân khúc khách hàng cũng như có chiến lược truyền thông tốt.

Còn nhớ thời điểm Tết 2013 khi Vietjet gây sốt với bộ ảnh lịch bikini mà liền sau đó là truyền thông, dư luận lao vào ném đá, chê bai. Đứng góc độ Marketing, chiến dịch này cực kỳ thành công bởi cái tên Vietjet Air được tò mò tìm kiếm, được biết đến nhiều hơn.

bamboo-airways-va-loi-the-canh-tranh-san-co
Tiếp viên và phi công của Bamboo Airways

Tiếp sau bộ ảnh Bikini hở hang đó Vietjet tiếp tục đưa ra chương trình khuyến mại giá 0 đồng, đặt vé online… Cùng với chất lượng dịch vụ tốt, lượng khách đến với Vietjet tăng dần. Cuối cùng Vietjet giành lợi thế và chiếm hoàn toàn thị phần phân khúc giá rẻ.

Trở lại Bamboo Airways, thời điểm tham gia thị trường hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ gặp khó khăn hơn thời điểm 2011 khi Vietjet bước chân vào thị trường hàng không.

Bamboo Airways dường như đã lường trước những khó khăn nên có sự chuẩn bị tốt trước khi bước vào thị trường. Về phân khúc khách hàng Bamboo Airways có lợi thế hơn các hãng hàng không tư nhân đi trước. Theo kế hoạch Bamboo Airways sẽ khai thác 37 đường bay kết nối các tỉnh, thành phố lớn và điểm đến du lịch tại Việt Nam, ưu tiên những địa điểm có quần thể du lịch của FLC.

Đến năm 2020, ngoài tiếp tục khai thác và tăng tần suất các đường bay nội địa, Bamboo Airways dự kiến sẽ mở rộng khai thác các đường bay quốc tế đến các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Châu Âu, Mỹ, …

Như vậy ngay khi cất cánh Bamboo Airways sẽ có tệp khách hàng của riêng mình chính là khách du lịch đến những khu du lịch tại Việt Nam, đặc biệt là khách nghỉ dưỡng tại quần thể du lịch của FLC tại Quy Nhơn, Vĩnh Phúc, Hạ Long, Quảng Bình, Sầm Sơn.

Ngoài ra như chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, thì trong khi các hãng hàng không hiện nay quá tập trung vào những đường bay vàng, siêu lợi nhuận như đường bay Hà Nội - TP HCM, gây quá tải cho 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong khi nhiều sân bay khác không dùng hết công suất. Hành khách ở một tỉnh phía bắc muốn tới một tỉnh phía nam nhất thiết phải tới sân bay Nội Bài mới có chuyến bay và ngược lại, hành khách ở một tỉnh phía nam muốn bay ra miền bắc nhất thiết phải di chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho mặc dù số lượng sân bay của Việt Nam không hề nhỏ nhưng một số sân bay đang bị quá tải, trở thành điểm nghẽn của hạ tầng hàng không.

Chính vì thế Bamboo Airways sẽ đi vào thị trường ngách là đường bay ngắn đường bay các địa phương phục vụ lượng lớn hành khách bị thu thiệt này.

Sau khi hoạt động, FLC dự kiến sẽ khai thác các đường bay nối thẳng nhiều địa phương với nhau như Thanh Hóa – Quy Nhơn hay Quảng Bình – Quy Nhơn mà không thông qua các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Với kế hoạch bay chi tiết, định hình phân khúc khách hàng rõ ràng chắc chắn Bamboo Airways sẽ là đối thủ nặng ký cho các hãng hàng không đi trước. Đồng thời điều này mở ra cho người tiêu dùng sự lựa chọn mới. Một "cuộc chiến" cạnh tranh thị phần hàng không vốn đã nóng nay càng thêm khốc liệt với sự tham gia của Bamboo Airways.

 

Quốc Cường Gia Lai: Ông Nguyễn Quốc Cường từ nhiệm sau kết quả kinh doanh ‘bết bát’

Ông Nguyễn Quốc Cường thành viên HĐQT Quốc Cường Gia Lai bất ngờ xin từ chức, trong lúc hoạt động của công ty đang gặp nhiều khó khăn.

 

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết: 'Chúng tôi dừng tài trợ bóng đá Thanh Hóa'

“Làm bóng đá, mỗi đội bóng đều cần hai yếu tố quan trọng là sự ủng hộ của dư luận, sự chia sẻ của địa phương. Nhưng tất cả những điều đó, CLB FLC Thanh Hoá đều đang chưa có. Chúng tôi đã chọn cách dừng lại”, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bày tỏ trong câu chuyện về việc chia tay bóng đá Thanh Hoá.

 

Bao giờ Bamboo Airways sẽ cất cánh?

Tại một sự kiện diễn ra mới đây, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, Bamboo Airways sẽ giữ đúng kế hoạch cất cánh trong quý IV năm 2018.



Tin khác