Bamboo Airways thuê máy bay 10 năm tuổi: ‘Phải kiểm tra kỹ có đủ điều kiện bay’

14:08 10/09/2018

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm tra an toàn kỹ thuật của 3 máy bay được Bamboo Airwways thuê lại trước khi cho cất cánh.

bamboo-airways-thue-may-bay-10-nam-tuoi-phai-kiem-tra-ky-co-du-dieu-kien-bay
Bamboo Airwways thuê 3 máy bay có tuổi đời 10 năm nhưng không được đăng ký do doanh nghiệp này chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Ảnh minh họa/nguồn FLC

Cục Hàng không Việt Nam vừa nhận được văn bản của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) về việc xem xét cấp số đăng ký cho ba tàu bay (một chiếc A319 và hai chiếc A320) mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC. 

Theo thông tin trong ngành hàng không thế giới, máy bay A319 có số xuất xưởng 2568 Tre Việt định thuê thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 14/9/2005, hãng hàng không khai thác gần nhất là Silk Air (Singapore).

Tương tự, chiếc A320 có số xuất xưởng 2934 bay lần đầu tiên ngày 13/10/2006 và chiếc A320 có số xuất xưởng 3010 lần đầu bay vào ngày 5/1/2007. Cả hai chiếc A320 này đều có nhà khai thác gần nhất là Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ). 

Như vậy tính đến thời điểm Bamboo Airwways thuê lại hai máy bay đã có tuổi đời hơn 10 năm tính từ thời điểm thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Trả lời trên VnExpress, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, hiện Cục chưa cấp giấy đăng ký cho ba máy bay theo đề nghị của Bamboo Airways vì hãng này chưa có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và chưa có hợp đồng thuê máy bay. 

Dù chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy đăng ký cho ba máy bay nhưng dư luận đặt ra câu hỏi liệu với máy bay 10 năm tuổi có đảm bảo để Bamboo Airways an toàn khi cất cánh?.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Nguyên Trưởng bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP HCM) cho biết, để đánh giá máy bay cũ có đủ điều kiện cất cánh không chỉ dựa theo số năm khai thác mà phải dựa vào điều kiện thay thế sửa chữa và bảo trì.

“Nguyên tắc máy bay trước khi cất cánh phải đủ điều kiện mới có thể bay được, cơ quan quản lý có hệ thống kỹ thuật để kiểm tra các yếu tố đó”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

PGS.TS Nguyenthientong
Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho dù Bamboo Airwways có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm tra kỹ 3 máy bay có tuổi đơn hơn 10 năm được Bamboo Airwways thuê lại trước khi cho cất cánh. 

Với 3 máy bay có tuổi khai thác 10 năm được Bamboo Airwways thuê lại PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết, dù thời gian hơn 10 năm tính từ chuyến bay đầu tiên nhưng cần xem số giờ bay, thời gian khai thác máy bay, xem bộ phận hao mòn liên quan đến động cơ ra sao còn thân máy bay rất khó bị sét rỉ.

“10 năm với máy bay được sử dụng khai thác bình thường, thực hiện đúng việc bảo trì thì việc khai thác sử dụng vẫn rất tốt. Tuy nhiên để đảm bảo máy bay của Bamboo Airwways đủ điều kiện cất cánh cần phải kiểm tra kỹ”, PGS Tống cho biết.

Ngoài vấn đề tàu bay, đánh giá về cơ hội cạnh tranh thị trường hàng không của Bamboo Airwways ông Tống cho rằng, doanh nghiệp sở hữu Bamboo Airwways đang cố gắng tạo sự kiện truyền thông để quảng bá.

Tuy nhiên thực tế rất khó để hàng này có được thị phần khi mà Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đã thiết lập thế chân kiềng.

PGS Nguyễn Thiện Tống phân tích, Bamboo Airwways rất khó xâm nhập thị trường hàng không nhất kh thị trường ổn định của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific. Vietjet Air đi phân khúc riêng và rất xuất sắc mới có thể chiếm được thị phần, còn Vietnam Airlines phần nào đó vẫn dựa vào độc quyền, ưu đãi vì là doanh nghiệp nhà nước nên vẫn chiếm ưu thế. Ngoài ra còn có Jetstar Pacific với ưu điểm giá rẻ.

Trong khi Bamboo Airwways phát triển hàng không chất lượng phục vụ du khách nhưng giá rẻ nhằm lấy phần nghỉ dưỡng của khách tại các resort bù vào. Tuy nhiên với hàng khách không nghỉ dưỡng tại FLC thì Bamboo Airwways sẽ bán giá vé như thế nào? Có phục vụ đối tượng này không?

Nếu bán giá vé ưu đãi như khách đi nghỉ ở resort của Tập đoàn FLC sẽ không có nguồn để bù, ngược lại nếu bán giá cao sẽ rất ít khách hàng lựa chọn.

Tài trợ


Tin khác