Bamboo Airways và lợi thế cạnh tranh sẵn có

06:27 13/11/2018

Điểm khác biệt, cạnh tranh của Bamboo Airways so với hãng hàng không khác khi mới bắt đầu chính là có sẵn lượng khách hàng đến các quần thể du lịch của FLC.

bamboo-airways-va-loi-the-canh-tranh-san-co
Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 12/11/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC.

Giấy phép này được ban hành sau cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 8/11 về việc cấp phép bay cho Bamboo Airways do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham gia ý kiến của các đơn vị liên quan: Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Khoa học và công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Công an, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Tại cuộc họp này, việc cấp phép bay cho Bamboo Airways đã được Thủ tướng chấp thuận về mặt chủ trương, sau khi xem xét kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải và sự đồng thuận cao từ đại diện các bộ, ngành tham dự.

bamboo-airways-va-loi-the-canh-tranh-san-co
Phi công và tiếp viên của Bamboo Airways. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, có thể nói rằng hai thủ tục pháp lý quan trọng nhất để chính thức tham gia kinh doanh hàng không tại Việt Nam đã được Bamboo Airways hoàn tất: quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ phía Chính phủ vào ngày 9/7/2018 và giấy phép KDVCHK do Bộ Giao thông Vận tải cấp ngày 12/11.

Việc được cấp phép KDVCHK của hãng hàng không cực kỳ quan trọng tuy nhiên cũng như Vietjet Air hay trước đó Air Mekong, Indochina Airlines… Câu hỏi lúc này là Bamboo Airways xác định phân phúc đối tượng khách hàng phục vụ như thế nào.

Về điều này Bamboo Airways dường như sẽ có lợi thế hơn các hãng hàng không tư nhân đi trước. Theo kế hoạch Bamboo Airways sẽ khai thác 37 đường bay kết nối các tỉnh, thành phố lớn và điểm đến du lịch tại Việt Nam, ưu tiên những địa điểm có quần thể du lịch của FLC.

Đến năm 2020, ngoài tiếp tục khai thác và tăng tần suất các đường bay nội địa, Bamboo Airways dự kiến sẽ mở rộng khai thác các đường bay quốc tế đến các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Châu Âu, Mỹ, …

bamboo-airways-va-loi-the-canh-tranh-san-co
Điểm khác biệt, cạnh tranh của Bamboo Airways so với hãng hàng không khác khi mới bắt đầu chính là có sẵn lượng khách hàng đến các quần thể du lịch của FLC.

Như vậy ngay khi cất cánh Bamboo Airways sẽ có tệp khách hàng của riêng mình chính là khách du lịch đến những khu du lịch tại Việt Nam, đặc biệt là khách nghỉ dưỡng tại quần thể du lịch của FLC tại Quy Nhơn, Vĩnh Phúc, Hạ Long, Quảng Bình, Sầm Sơn.

Ngoài ra như chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, thì trong khi các hãng hàng không hiện nay quá tập trung vào những đường bay vàng, siêu lợi nhuận như đường bay Hà Nội - TP HCM, gây quá tải cho 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong khi nhiều sân bay khác không dùng hết công suất. Hành khách ở một tỉnh phía bắc muốn tới một tỉnh phía nam nhất thiết phải tới sân bay Nội Bài mới có chuyến bay và ngược lại, hành khách ở một tỉnh phía nam muốn bay ra miền bắc nhất thiết phải di chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho mặc dù số lượng sân bay của Việt Nam không hề nhỏ nhưng một số sân bay đang bị quá tải, trở thành điểm nghẽn của hạ tầng hàng không.

Chính vì thế Bamboo Airways sẽ đi vào thị trường ngách là đường bay ngắn đường bay các địa phương phục vụ lượng lớn hành khách bị thu thiệt này.

Sau khi hoạt động, FLC dự kiến sẽ khai thác các đường bay nối thẳng nhiều địa phương với nhau như Thanh Hóa – Quy Nhơn hay Quảng Bình – Quy Nhơn mà không thông qua các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Là cơ quan thẩm định, cấp cấp giấy phép KDVCHK cho Bamboo Airways, Bộ GTVT nhận thấy hồ sơ của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm theo Nghị định 92, phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không theo Nghị định 30.

Bộ GTVT cũng đánh giá cao định hướng khai thác các đường bay phục vụ phát triển du lịch của Bamboo Airways, bao gồm các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, cũng như với các quốc gia trong khu vực.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, định hướng này sẽ tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường và tăng lựa chọn cho hành khách, đồng thời phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.

Được biết, bên cạnh việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, Bamboo Airways thời gian qua đã có hàng loạt động thái chuẩn bị về nhân sự quản lý chủ chốt, đáng chú ý là việc bổ nhiệm bà Dương Thị Mai Hoa - cựu Tổng giám đốc ABBank và cựu Tổng giám đốc Vingroup - làm Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc từ cuối tháng 10/2018.

 

Bamboo Airways chính thức được cấp giấy phép hàng không

Ngày 12/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

 

Tránh ảnh hưởng dây chuyền, trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại ở vị trí cũ?

Tuần này Bộ Giao thông vận tải sẽ sớm làm việc với tỉnh Tiền Giang để chốt phương án thu phí BOT Cai Lậy. Dự tính trạm thu phí sẽ không di dời nhưng giảm mức phí.

 

Tổ chức đua F1 mang lại gì cho kinh tế đất nước?

Đây là băn khoăn được chuyên gia kinh tế - TS. Bùi Trinh đặt ra trong bối cảnh nhiều nước thua lỗ khi tổ chức đua F1.

 



Tin khác