Bán khăn lụa Trung Quốc đội lốt hàng Việt: Khaisilk ‘đánh lừa’ lòng yêu nước của người dân

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 12:26 10/05/2019

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Việt Nam thể hiện tình yêu nước, lòng tự tôn dân tộc nhưng tiếc thay họ lại bị đánh lừa bởi những sản phẩm từ Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam như cách Khaisilk đã làm.

Khaisilk ‘đánh lừa’ lòng yêu nước của người dân
Bán khăn lụa Trung Quốc đội lốt hàng Việt, Khaisilk "đánh lừa" lòng yêu nước của người tiêu dùng Việt Nam. 

Thương hiệu Khaisilk đã tồn tại nhiều năm qua, được người Việt Nam tin tưởng, ủng hộ thông qua việc mua sản phẩm của Khaisilk để tiêu dùng, làm quà, tặng phẩm cho đối tác, bạn bè và khách quốc tế cũng như được khách du lịch nước ngoài mua như một sản phẩm chính hiệu Việt Nam.

Thương hiệu và lòng tin của người tiêu dùng là tài sản vô giá của doanh nghiệp nhưng việc làm của Khaisilk đang hủy hoại thương hiệu của chính mình cũng như lòng tin của khách hàng và người tiêu dùng.

Ngay sau khi việc buôn bán gian lận bị vỡ lở, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nói: “Vụ việc Khaisilk có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh”.

Khaisilk đã vi phạm quy định của pháp luật về xuất xứ  hàng hóa và nhãn mác sản phẩm, cố tình gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng. Vi phạm về đạo đức kinh doanh cũng rất nghiêm trọng, đặc biệt là về tính trung thực của doanh nghiệp, sự tôn trọng lợi ích của người tiêu dùng và lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Trong khi Đảng và Nhà nước đang ra sức kêu gọi lòng yêu nước của người dân trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì lòng yêu nước của bao người dân đã bị đánh lừa khi họ vô tình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa ngoại nhập chứ không phải là hàng hóa Việt Nam.

ban-khan-lua-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-khaisilk-danh-lua-long-yeu-nuoc-cua-nguoi-dan
Bán sản phẩm từ Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam nhưng doanh nhân Hoàng Khải từng có những phát ngôn nổi tiếng về kinh doanh. Ảnh Zing

Khaisilk tiếp tay cho sự thâm nhập ồ ạt của những hàng hóa “ngoại lai” giá rẻ, làm tổn hại cho ngành nghề sản xuất ở trong nước. Trong khi nông dân nuôi tằm, dệt lụa ở Quảng Nam và nhiều nơi khác đã không cạnh tranh nổi với hàng hóa ngoại nhập nên đã thua lỗ, buộc phải từ bỏ nghề truyền thống cả nghìn năm mà ông cha để lại, không còn trồng dâu nuôi tằm, đập bỏ khung cửi, tháo dỡ máy dệt bán sắt vụn... thì Khaisilk vẫn ung dung bán lụa nguồn gốc Trung Quốc nhưng dưới vỏ bọc hàng Việt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nói: “Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia”. Các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng cho rằng văn hóa doanh nghiệp chính là nhân tố quyết định thắng lợi trong cạnh tranh.

Tuy nhiên, những vụ việc như Khaisilk đang làm méo mó hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam. Nguyên nhân có nhiều nhưng không loại bỏ tâm lý trục lợi, chụp giật, biết là vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh nhưng vì muốn thu được lợi nhuận cao nên họ vẫn làm.

Đặt giả thiết, nếu ngươi phát hiện sản phẩm Khaisilk bán hàng gian dối không phải khách hàng Việt Nam mà là một người nước ngoài. Thậm chí một doanh nhân, người nổi tiếng, với sự phát triển của kênh thông tin từ mạng xã hội, báo chí... Những thông tin Khaisilk bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đó xuất hiện trên kênh truyền thông quốc tế có lẽ thương hiệu hàng Việt còn bị ảnh hưởng lớn hơn.

Sai phạm của Khaisilk không thể không nói đến trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên ngay cả khi sai phạm đã được chỉ ra thì dư luận vẫn thấy ở đó nhà chức trách chưa làm hết trách nhiệm, việc xử lý sai phạm Khaisi ra sao vẫn chưa có lời đáp dù vụ việc đã qua gần 2 năm.

Câu chuyện của phân bón Thuận Phong, vụ công ty TS sản xuất mỹ phẩm giả, Mumuso...đến Khaisilk rõ ràng đang có khoảng cách giữa “pháp luật và thực thi”. Đặc biệt là với doanh nghiệp lớn, có thương hiệu dường như “ưu ái” hơn.

Còn nhớ cách đây hơn 2 năm chủ quán cà phê Xin Chào suýt bị cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đẩy vào vòng lao lý chỉ vì tội “kinh doanh trái phép”.

ban-khan-lua-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-khaisilk-danh-lua-long-yeu-nuoc-cua-nguoi-dan
Sai phạm của Khaisilk đã được chỉ rõ trong kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương. 

Tuy nhiên bản chất vụ việc chỉ là việc ông Tấn chưa có giấy phép kinh doanh, không giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến khi có giấy phép kinh doanh và chờ giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm thì  ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, chủ quán cà phê Xin Chào ngụ thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM) bị công an huyện Bình Chánh khởi tố tội “kinh doanh trái phép”.

Vụ việc sau khi được báo chí thông tin gây phản ứng mạnh dư luận, đến ngày 20/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải dừng ngay vụ khởi tố chủ quán Xin Chào và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể sai phạm vụ việc mới được xem xét lại. Ngày 23/4/2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, minh oan cho ông Tấn.

Sai phạm của Khaisilk đã được chỉ rõ trong kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương, nhưng một khi cơ quan chức năng không vào cuộc xử lý (hoặc không muốn xử lý) thì đích đến cuối cùng doanh nghiệp hưởng lợi, người tiêu dùng bị lừa dối, thương hiệu Việt bị ảnh hưởng.

 

Đề xuất đánh thuế TTĐB điện thoại di động, mỹ phẩm: Tận thu?

Các chuyên gia cho rằng, hiện điện thoại di động, nước hoa, mỹ phẩm đã trở thành vật dụng thiết yếu, thông dụng, đánh thuế TTĐB là không phù hợp.

 

Khaisilk bán lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt: Bộ Công Thương không biết xử lý đến đâu?

Đầu năm 2019 trả lời báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường cho biết, vụ việc Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt lừa người tiêu dùng, Bộ Công Thương chưa nhận thông tin điều tra từ công an Hà Nội.

 

Cận cảnh chung cư bỏ hoang 9 năm ở đất vàng Hà Nội

Dù được đánh giá có vị trí nằm tại khu đất vàng của Hà Nội nhưng suốt 9 năm nay, dự án chung cư TĐC N01 Duy Tân vẫn bị bỏ hoang.

Tin khác