Bản quyền phát sóng Ngoại Hạng Anh: Bắt đầu 'cuộc chiến' giữa Facebook và truyền hình trả tiền?

07:04 17/09/2018

Hiệp hội Truyền hình trả tiền kiến nghị Bộ Thông tin & Truyền thông không cấp phép cho Facebook.

ban-quyen-ngoai-hang-anh-bat-dau-cuoc-chien-giua-facebook-va-truyen-hinh-tra-tien
Bản quyền Ngoại Hạng Anh bắt đầu cuộc chiến giữa Facebook và truyền hình trả tiền. Ảnh minh họa

Kiến nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh

Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị có công cụ quản lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

Trong đó, VNPayTV đề nghị cơ quan quản lý không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh (Premier League) khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa.

VNPayTV cho rằng, theo quy định hiện hành, một cơ quan được phát sóng các chương trình truyền hình phải được xem là một cơ quan báo chí. Do đó, theo Hiệp hội, Facebook cũng phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí.

Theo VNPayTV, việc Facebook độc quyền phát sóng EPL vào Việt Nam dẫn đến vi phạm Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm các quy định về quản lý nội dung chương trình truyền hình theo Luật Báo chí.

Số liệu của Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm.

ban-quyen-ngoai-hang-anh-bat-dau-cuoc-chien-giua-facebook-va-truyen-hinh-tra-tien
Việc Facebook nắm giữ bản quyền Premier League khiến người Việt hưởng lợi phần nào vì được xem bóng đá miễn phí. Ảnh minh họa

Trước đó thông tin cho biết, kể từ mùa giải 2019-2020, người dùng tại Việt Nam sẽ có thể xem các trận đấu thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) ngay trên Facebook.

Theo đó, Facebook đã đạt thỏa thuận về bản quyền phát sóng trực tiếp giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong 3 mùa giải liên tiếp .

Theo đó, bắt đầu từ mùa giải 2019-2020, người dùng Facebook tại Việt Nam và một số nước láng giềng khác như Thái Lan, Lào, Campuchia có thể xem trực tuyến các trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh trên nền tảng mạng xã hội này.

Để mua được bản quyền Premier League, Facebook phải bỏ ra số tiền 264 triệu USD, đánh bại cả các nhà cung cấp truyền hình hàng đầu châu Á như BeIN Sport hay Fox Sport Asia. Gói bản quyền giúp Facebook được quyền phát sóng toàn bộ 380 trận đấu mỗi mùa giải.

Facebook từng phát sóng trực tiếp một số trận đấu thuộc giải bóng đá Tây Ban Nha - La Liga tại một số khu vực thế giới. Người xem bóng chày tại Mỹ cũng đã bắt đầu làm quen với việc theo dõi giải bóng chày MLB trên smartphone.

Đối với những giải đấu này, người dùng chỉ cần vào fanpage của giải để xem trực tiếp hoặc xem lại các trận đấu. Facebook không hề thu phí nội dung đối với người dùng. Điều tương tự nhiều khả năng cũng sẽ diễn ra khi giải bóng đá Ngoại hạng Anh được Facebook “phát sóng” tại Việt Nam. 

Nhà nước thất thu thuế nhưng người dân sẽ được xem miễn phí

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin việc Facebook nắm giữ bản quyền Premier League khiến người Việt hưởng lợi phần nào vì được xem bóng đá miễn phí. Tuy vậy, người dùng sẽ không có được trải nghiệm xem tốt nhất do phải xem trên máy tính, tablet hoặc smartphone thay vì TV như trước đây.

Theo ông Giản, điều này có thể sẽ được giải quyết khi Facebook cho ra đời ứng dụng Facebook Video trên Smart TV và Android TV. Khi đó, khán giả sẽ có thể thưởng thức các trận đấu của giải bóng đá Ngoại hạng Anh cùng lúc trên nhiều nền tảng, từ điện thoại, TV đến máy tính.

ban-quyen-ngoai-hang-anh-bat-dau-cuoc-chien-giua-facebook-va-truyen-hinh-tra-tien
Nhà nước sẽ thất thu một lượng thuế lớn từ dich vụ quảng cáo trên truyền hình, do Facebook vẫn chưa có văn phòng đại diện chính thức tại thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa

Lúc này, chất lượng “phát sóng” các trận đấu phụ thuộc vào chất lượng đường truyền Internet. Do đó, các nhà mạng Việt Nam cũng là những người hưởng lợi khi lượng người xem phát triển dẫn đến nhu cầu cao về băng thông. Không chỉ người dùng có nhu cầu nâng cấp đường truyền, Facebook cũng sẽ tiến hành nâng cấp server và băng thông tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Nếu Facebook sẽ không phân phối lại bản quyền truyền hình các trận đấu cho phía nhà đài. Như vậy, toàn bộ các nhà đài từng phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh như K+, VTVCab hay SCTV đều sẽ không thể cung cấp nội dung này như trước.

Trong trường hợp Facebook độc quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, Nhà nước sẽ thất thu một lượng thuế lớn từ dich vụ quảng cáo trên truyền hình, do Facebook vẫn chưa có văn phòng đại diện chính thức tại thị trường Việt Nam.



Tin khác