Bản quyền World Cup: VTV nên gác bỏ mác ‘ông lớn’

10:35 07/06/2018

Nếu VTV vì người hâm mộ bóng đá, vì mục tiêu phục vụ người dân tại sao không hợp tác với các nhà đài khác cùng bỏ tiền mua bản quyền Wolrd Cup 2018?

vtv-khong-mua-ban-quyen-world-cup-2018-bang-moi-gia
Tại sao VTV không bắt tay với các nhà đài để cùng mua bản quyền World Cup? Ảnh minh họa

Chỉ còn đúng 1 tuần nữa Vòng chung kết bóng đá thế giới 2018 (Wolrd Cup 2018) sẽ chính thức khởi tranh tại Nga. Tuy nhiên lúc này Việt Nam đang là quốc gia Đông Nam Á duy nhất chưa có bản quyền World Cup, và người hâm mộ bóng đá tại nước ta đang chờ đợi mòn mỏi thông tin về lịch phát sóng cup vàng thế giới từng ngày.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đơn vị có tiềm lực tài chính lớn nhất và thường đi đầu mua bản quyền các giải bóng đá lớn cũng đang “lắc đầu” vì giá bản quyền quá đắt.

Như vậy có nghĩa giá bản quyền đắt theo cách nói của nhà đài đang là rào cản duy nhất? Tuy nhiên dư luận đang hoài nghi  nhà đài "câu giờ" việc mua bản quyền để "làm giá" với doanh nghiệp muốn quảng cáo trên sóng truyền hình mùa World Cup.

Đặt giả thiết giá bản quyền cao tất nhiên giá dịch vụ quảng cáo trên truyền hình thời điểm diễn ra World Cup 2018 và đặc biệt trong các trận đấu cũng sẽ cao hơn và ngược lại.

Ngoài câu chuyện lợi ích kinh tế, phảng phất phía sau việc mua bản quyền World Cup 2018 chính là lợi ích thương hiệu. Lợi ích ở chỗ lâu nay nhà đài sở hữu bản quyền World Cup là VTV.

Nói theo nghĩa nào đó ngoài VTV không nhà đài nào đủ tiềm lực để mua bản quyền của World Cup. Như vậy việc càng chậm mua được bản quyền phát sóng World Cup cũng là cách giúp VTV PR, nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà đài này.

Bỏ qua hoài nghi, giả thiết trên, nếu rào cản chỉ là chi phí mua bản quyền quá lớn tại sao các nhà đài không cùng ngồi ngồi lại góp tiền để mua bản quyền.

Thông tin chia sẻ với báo chí mới đây, Tổng giám đốc đài Truyền hình TP HCM (HTV) - ông Dương Thanh Tùng ký văn bản gởi Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) về việc sẵn sàng chia sẻ, hợp tác để mua bản quyền truyền hình World cup 2018, phục vụ món ăn tinh thần mà rất nhiều người Việt thích.

Động thái trên của HTV nếu K+, VTV Cab, SCTV… cũng tham gia bỏ tiền mua bản quyền thì chắc chắn không có chuyện chúng ta không có bản quyền World Cup như hiện nay.

Nhìn từ chuyện mua bản quyền World Cup có thể thấy bài học lớn nhất cho nhà đài chính là sự thiếu đoàn kết, nhà đài nghĩ nhiều về lợi ích riêng mà quên đi lợi ích chung phục vụ khán giả.

Việc các nhà đài cần bắt tay nhau mua bản quyền càng có cơ sở bởi FIFA yêu cầu tất cả các bên sở hữu bản quyền phải phát sóng các trận đấu tại World Cup rộng rãi, nên bất cứ đơn vị truyền thông nào tại Việt Nam đã có được hợp đồng phát sóng với FIFA đều sẽ không được độc quyền mà phải chia sẻ.

Như vậy dù VTV có mua được bản quyền vẫn phải chia sẻ cho các nhà đài khác, có chăng nếu mình VTV mua được chỉ giúp nhà đài thể hiện cái mác “ông lớn” trong ngành truyền hình mà thôi.

 

Chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Nóng vấn đề tiền ảo Bitcoin

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tình trạng nhập máy đào Bitcoin hiện tương đối sôi động dù Ngân hàng Nhà nước không công nhận đó là đồng tiền sử dụng tại Việt Nam.

 

Website bán đồ hiệu Topmotonline ra mắt

Trang website bán đồ hiệu Topmotonline vừa ra mắt lúc 9h sáng nay, 6/6/2018 do một số người dùng đồ hiệu nhiều năm đã lập ra để ai cũng có thể dùng đồ hiệu.



Tin khác