Bán vàng mã, một doanh nghiệp thu gần nửa tỷ đồng mỗi ngày

16:34 21/02/2018

Mảng kinh doanh vàng mã trong năm 2017 đóng góp tới 62% tổng doanh thu của Thực phẩm Yên Bái, giúp công ty này thu về hơn 168 tỷ đồng doanh thu thuần.

CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (CAP) là doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến, gia công, kinh doanh lâm sản, nông sản thực phẩm... và cả mặt hàng vàng mã, giấy đế phục vụ các nghi lễ.

Đáng chú ý, mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế phục vụ các nghi lễ lại trở thành nguồn thu chính và mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.  

Bán vàng mã, một doanh nghiệp thu gần nửa tỷ đồng mỗi ngày
Bình quân mỗi ngày, Công ty Thực phẩm Yên Bái thu về gần nửa tỷ đồng chỉ tiền bán vàng mã, giấy đế. Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính quý IV/2017, công ty ghi nhận 272 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 15% so với năm 2016. Tổng doanh thu giảm 15% nhưng doanh thu riêng mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế lại tăng trưởng 9% năm qua, đóng góp hơn 62% tổng doanh thuần của công ty.

Tính chung trong năm qua, Thực phẩm Yên Bái thu về tới 168 tỷ đồng doanh thu từ bán vàng mã, giấy đế. Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp này thu gần 500 triệu đồng chỉ từ mảng kinh doanh này. Những năm trước đó, doanh thu từ mảng kinh doanh vàng mã cũng đều đặn đóng góp 40-50% tổng doanh thu của công ty.

Bán vàng mã, một doanh nghiệp thu gần nửa tỷ đồng mỗi ngày

Trong cơ cấu doanh thu của Thực phẩm Yên Bái, ngoài vàng mã, giấy đế, công ty còn ghi nhận doanh thu từ tinh bột sắn với hơn 83 tỷ đồng, chiếm 31% tổng doanh thu. Đây cũng là mảng kinh doanh chủ đạo của Thực phẩm Yên Bái bên cạnh vàng mã.

Tính cả năm 2017, Thực phẩm Yên Bái thu về khoản lợi nhuận ròng gần 13 tỷ đồng, giảm hơn 7 tỷ so với năm 2016. Do thường xuyên chi trả cổ tức bằng tiền mặt nên lãi lũy kế đến cuối năm 2017 của công ty chỉ trên 14 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông hiện nay của công ty cũng khá phân mảnh, hầu hết cổ đông lớn là cá nhân và gần như không có tổ chức nào nắm giữ vốn tại đây.

CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, được thành lập vào năm 1972. Đến năm 1994, công ty thành lập lại và đổi tên là Công ty chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, niêm yết hơn 4,7 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán từ năm 2008.

Tuy thị trường vàng mã trong nước khá sôi động với một thị trường nhiều lễ hội như Việt Nam, nhưng các sản phẩm vàng mã của Thực phẩm Yên Bái hiện được sản xuất chủ yếu để phục vụ thị trường Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã tại Đài Loan khác với Việt Nam nên các sản phẩm này không thể tiêu thụ được trong nước.

 

'Vàng mã không phải là giấy...'

Với bà, đồ mã không phải là giấy. Cũng không chỉ là một nghi thức tinh thần để khẳng định sự hiện diện mãi mãi của người đã khuất.



Tin khác