Bằng lái máy bay, tàu hỏa, tàu thuỷ... Bộ Công an có có làm không?

Thứ tư, 11/11/2020, 14:20 PM

Đại biểu Đỗ Văn Sinh đặt vấn đề, nếu để Bộ Công an cấp bằng lái xe, vậy với bằng lái máy bay, tàu hỏa, tàu thuỷ... thì Bộ Công an có làm không?

Nếu để Bộ Công an cấp bằng lái xe, vậy với bằng lái máy bay, tàu hỏa, tàu thuỷ... thì Bộ Công an có làm không?

Nếu để Bộ Công an cấp bằng lái xe, vậy với bằng lái máy bay, tàu hỏa, tàu thuỷ... thì Bộ Công an có làm không?

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) sáng nay, ĐB Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) bày tỏ không đồng tình việc tách nội dung bảo đảm TTATGTĐB để ban hành luật riêng.

Thông tin trên Vietnamnet cho hay, theo ĐB Đỗ Văn Sinh giao thông có các loại hình: giao thông thuỷ, hàng hải, hàng không, đường sắt, giao thông bộ. Vậy ngoài giao thông bộ thì sau này liệu 4 luật kia có tách không? 

Ông cho rằng nó đang liên kết, liên thông, đảm bảo tính đồng bộ logic với nhau mà tự nhiên xẻ ra thì sẽ không ổn. Nếu vướng thì chúng ta sửa cho đồng bộ tốt hơn chứ không phải xé nó ra.

Về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, theo ĐB Sinh, cái gì xã hội làm được thì giao cho xã hội. Thời gian qua việc này đã làm tốt, nếu bây giờ chỉ vì có hiện tượng cấp giấy chứng nhận giả mà phải chuyển cho công an để tốt hơn thì liệu có phải không?

“Đến tiền còn làm giả chả lẽ chuyển cho công an in tiền. Chứng minh thư làm giả thì chuyển cho ai làm?”, ông Sinh đặt câu hỏi.

Ông cho hay, rõ ràng ta phải tìm bản chất tai nạn giao thông do cái gì? Do tất cả các yếu tố như kết cấu hạ tầng chuẩn chưa, phân làn chuẩn chưa, đạt tiêu chuẩn chưa, phương tiện giao thông tốt chưa, người lái xe trong tình trạng như nào, bằng lái xe liên quan người lái xe.

“Cái gì chưa tốt thì hãy làm cho tốt”, ông Sinh nêu ý kiến.

ĐB tỉnh Quảng Trị chỉ ra, chúng ta đang xã hội hoá mấy trăm cơ sở đào tạo, hàng nghìn người đang làm công chức viên chức của ngành giao thông, khi chuyển sang công an thì có tăng biên chế không, hàng nghìn người bên ngành giao thông đi đâu? Cả vấn đề hệ lụy, nếu không đánh giá tổng kết thì rất khó thuyết phục.

Ông cũng đặt vấn đề, nếu cấp bằng để cho công an, thì cấp bằng lái máy bay, bằng lái tàu hoả, tàu thuỷ thì Bộ Công an có làm không?

Đồng tình với ý kiến trên, ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho biết, bản thân bà băn khoăn khi Chính phủ đặt vấn đề xây dựng luật Bảo đảm TTATGTĐB.

“Vậy hệ thống pháp luật hiện nay có đòi hỏi thực sự với một luật chuyên ngành thì lại phải kèm theo một luật bảo đảm thực hiện luật đấy?”, ĐB Hoa đặt câu hỏi.

ĐB Phương Hoa cho rằng, với những hạn chế trong Luật Giao thông đường bộ thì nên sửa đổi để hoàn thiện hơn chứ không phải tách ra thành luật riêng.

Nữ ĐB nhắc đến trong báo cáo đánh giá tác động có nêu kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Nga tách riêng bảo đảm TTATGTĐB.

“Vậy hơn 100 nước còn lại trên thế giới có quy định thành luật riêng không, hay cũng đưa vào luật chung? Đây cũng là băn khoăn, chúng tôi chưa đủ thông tin để bấm nút quyết định luật này có nên tách hay không tách", bà Hoa nói.

Về chuyển đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, ĐB Hoa nêu quan điểm, việc dân sự nên để cơ quan dân sự làm, việc gì thuộc lực lượng an ninh, quốc phòng thì tập trung vào làm nhiệm vụ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng có thể phân công, phân định trách nhiệm của các ngành liên quan tới vấn đề giao thông đường bộ nhưng không nhất thiết phải quy định trong 2 luật.

Ngoài ra, ông Tùng cũng lo ngại một việc chỉ 1 cơ quan làm, rồi hiệu quả như thế nào, chi phí có đội lên không. Ông cũng đặt vấn đề số biên chế này có phải là dôi dư không, có đáp ứng yêu cầu tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy không, ngành Công an có tăng thêm ngần ấy con người để thực hiện nhiệm vụ mới được giao hay không?

Bài liên quan