Thứ ba, 27/03/2018, 10:38 AM
  • Click để copy

Bảo hiểm hỏa hoạn bắt buộc ở chung cư: Chưa thấy lợi ích của người ở?

Từ 15/4/2018, tất cả nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Tuy nhiên, theo lý giải từ một số đơn vị bảo hiểm thì đây chỉ là bảo hiểm về mặt tài sản gắn liền với chung cư. Cư dân ở chung cư muốn được đền bù khi xảy ra sự cố lại cần mua bảo hiểm riêng.

bao-hiem-bat-buoc-o-chung-cu-chua-thay-loi-ich-cua-nguoi-o
Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với chung cư chỉ đền bù thiệt hại về tài sản gắn liền với chung cư đó.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một đơn vị bảo hiểm lớn tại Việt Nam cho hay: Theo thông tư 20 của Bộ Tài chính (ban hành năm 2010) thì các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ đã phải bắt buộc mua bảo hiểm cho các tài sản như: Nhà, công trình kiến trúc và các trang thiết bị kèm theo; Máy móc thiết bị; Các loại hàng hoá, vật tư, tài sản khác… 

Trong đó, số tiền bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là giá trị tính thành tiền theo giá thị trường của tài sản phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại thời điểm tham gia bảo hiểm. Phí bảo hiểm được tính bằng giá trị tài sản x tỷ lệ phí.

Theo vị này, trước khi có Nghị định số 23/2018/NĐ-CP quy định từ 15/4/2018, tất cả nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ thì đến thời điểm này đã có nhiều văn phòng, khách sạn tham gia bảo hiểm cháy nổ.

“Việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với chung cư là rất nên vì những rủi ro là không lường trước được, nhất là khi vấn đề cháy nổ đã xảy ra với nhiều chung cư hiện nay”, vị này bày tỏ.

Trong vai chủ đầu tư có nhu cầu tham gia bảo hiểm cháy nổ cho chung cư, PV được nhân viên tư vấn thuộc Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: Điều kiện để mua bảo hiểm cho chung cư là các tòa nhà phải được nghiệm thu về PCCC, có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị PCCC đảm bảo đã được Cảnh sát PCCC chứng nhận.

bao-hiem-hoa-hoan-bat-buoc-o-chung-cu-chua-thay-loi-ich-cua-nguoi-o
Xe máy, ô tô bị cháy tại chung cư không thuộc diện được bảo hiểm hỏa hoạn chung cư đền tiền?

Về vấn đề đền bù bảo hiểm, nhân viên này tư vấn: Khi xảy ra sự cố thì nguyên nhân cháy nổ phải xuất phát từ nguyên nhân khách quan do cơ quan điều tra kết luận khi đó đơn vị bảo hiểm mới đền bù tổn thất nhưng không vượt quá giá trị tài sản kê khai.

Việc mua bảo hiểm cũng được chia làm 2 phần gồm phạm vi chung và phạm vi riêng. Phạm vi chung là cho tòa nhà do chủ đầu tư mua (như vỏ tòa nhà, sân chơi, hệ thống điện, thang máy), còn phạm vi riêng là cho từng căn hộ do chủ căn hộ tự mua (căn hộ, các tài sản trong căn hộ).

“Lúc mua bảo hiểm thì chủ đầu tư sẽ kê khai tài sản thuộc phạm vi bảo hiểm gồm giá trị của tòa chung cư, cơ sở vật chất, hạ tầng gắn liền với chung cư như: Thang máy, điện…và khi xảy ra sự cố thì sau khi xác định nguyên nhân nếu đủ điều kiện thì đơn vị bảo hiểm sẽ đền bù những thiệt hại tổn thất nhưng không vượt quá giá trị tài sản đã kê khai. Ví dụ chung cư đó có giá trị 100 tỷ đồng thì khi xảy ra cháy nổ số tiền bảo hiểm bồi thường tối đa không vượt quá 100 tỷ đồng”, nhân viên này chia sẻ. Bên cạnh đó, việc xác định tài sản đền bù sẽ do một đơn vị trung gian đảm nhiệm.

Về việc đền bù tài sản thiệt hại của cư dân sống trong chung cư khi xảy ra cháy nổ, nhân viên tư vấn này cho hay: Từng cư dân sống tại chung cư cũng phải mua bảo hiểm cho căn hộ của mình thì khi xảy ra cháy nổ mới được bảo hiểm căn hộ và những tài sản trong căn hộ họ đã kê khai.

“Chủ đầu tư mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là mua chung cho cả tòa nhà và những hạng mục chung như khu vui chơi, thang máy, vỏ tòa nhà... Còn về căn hộ, người dân sẽ phải mua thì khi xảy ra cháy nổ người dân mới được đền bù”, nhân viên này nói đồng thời cho hay phí tham gia bảo hiểm cháy nổ cho hộ chung cư tại đơn vị này là 0,09% giá trị tài sản/1 năm.

Trước tình huống giả thiết mà chúng tôi đặt ra là vụ cháy tại chung cư cao cấp Carina Plaza tại TP.HCM vừa qua thì những người thiệt mạng hay xe cộ của họ có được bảo hiểm chi trả? Nhân viên này cho biết: Đầu tiên phải xác định được nguyên nhân cháy là do khách quan, hệ thống PCCC phải đảm bảo. Việc đền bù trong vụ cháy phải dựa trên phạm vi bảo hiểm mà chủ đầu tư mua gồm những gì.

Đáng chú ý, theo giải thích của nhân viên này thì việc người dân tử vong thì không nằm trong bảo hiểm cháy nổ. Cùng với đó, phương tiện như xe máy, ô tô cũng không phải tài sản gắn liền với căn hộ chung cư.

“Người thì có bảo hiểm thân thể chi trả, xe máy có bảo hiểm riêng còn với bảo hiểm cháy nổ chung cư nếu người dân cũng mua thì căn hộ và tài sản trong căn hộ như: Ti vi, tủ lạnh, điều hòa, giường, ghế… sẽ được xác định chi trả”, nhân viên này kết luận.

Một nhân viên thuộc Công ty Tái Bảo Hiểm Quốc Gia Việt Nam cũng cho biết: “Bảo hiểm cháy nổ cho chung cư chỉ là bảo hiểm tài sản. Mua bảo hiểm cho đối tượng nào thì sẽ được chi trả cho đối tượng đó”.

 

Bảo hiểm hỏa hoạn ở Mỹ có bắt buộc?

Hầu như tất cả người Mỹ đều mua bảo hiểm nhà ở. Tuy nhiên, trong gói bảo hiểm nhà ở này có thể có, có thể không có bảo hiểm hỏa hoạn.

 

Công ty Năm Bảy Bảy phủ nhận là chủ đầu tư chung cư Carina vừa cháy

Công ty Năm Bảy Bảy khẳng định chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Còn Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59.