Thứ tư, 18/07/2018, 04:10 AM
  • Click để copy

Bão số 3 mạnh lên, đổ bộ vào đất liền từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh chiều nay

Cơn bão số 3 có tên quốc tế là Sơn Tinh với sức gió mạnh cấp 11 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh vào chiều tối nay (18/7).

bao-so-3-manh-len-do-bo-vao-dat-lien-tu-hai-phong-den-ha-tinh-chieu-nay
Biểu đồ mới nhất về cơn bão số 3 - (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia).

Chiều nay bão số 3 đổ bộ vào đất liền

Sáng 18/7, tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết: Hồi 1h ngày 18/7, vị trí tâm bão số 3 cách đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh khoảng 530km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Theo dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km. Đến chiều tối nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh.

Bão số 3 sau đó sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 1h ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 50km tính từ vùng tâm áp thấp nhiệt đới. 

Cơ quan khí tượng cũng cho hay do ảnh hưởng của bão, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa dông mạnh.

Phía Tây khu vực Bắc Biển Đông ngày hôm nay có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh.

Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5m; biển động mạnh. Vùng ven biển đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng nước biển dâng trên nền thủy triều khoảng 0,5m; sóng biển cao 2-4m;  biển động mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ chiều nay (18/7), khu vực ven biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 đến 36h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, sau đó di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào.

Từ trưa nay, ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to và kéo dài đến khoảng ngày 20/7 (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm).

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cảnh báo: Từ ngày 18-20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Đỉnh lũ trên sông Đà, sông Thao, sông Hoàng Long và thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức BĐ1-BĐ2, sông Bưởi (Thanh Hoá) trên BĐ2; hạ lưu các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ở dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi các tỉnh phía Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh (chi tiết trong các bản tin lũ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Theo dự báo, thời tiết khu vực Hà Nội: Từ trưa chiều nay đến ngày 19/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Không để người dân ở lại trên tàu thuyền khi có bão

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành công điện số 12 về việc ứng phó với bão số 3.

bao-so-3-di-chuyen-toc-do-khung-khiep-thanh-hoa-so-tan-dan-nghe-an-ha-tinh-ngap-lut
Bão số 3 gây mưa lớn trên địa bàn Nghệ An - (Ảnh: Báo Nghệ An).

Công điện nêu rõ, đây là cơn bão di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản và du lịch.

Để công tác ứng phó với bão đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; các bộ, ngành tập trung thực hiện kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão; quản lý chặt chẽ việc ra khơi, đặc biệt đối với các tàu du lịch; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ.

Tùy theo diễn biến bão, các địa phương chủ động cấm biển. Công điện cũng yêu cầu đảm bảo phương án an toàn đê điều, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đã xảy ra năm 2017.

Đồng thời rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có có nguy cơ sạt lở đất, xảy ra lũ quét đến nơi an toàn; kiên quyết sơ tán di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là những nơi bão có khả năng đổ bộ và phải hoàn thành trước 17h ngày 18/7.

Tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin về diễn biến bão, công tác ứng phó và kỹ năng phòng, chống bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện...

 

Bão số 3: Hoàn thành di dời dân tới nơi trú tránh an toàn trước 17h ngày 18/7

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có công điện hỏa tốc số 12/CĐ-TƯ chỉ đạo công tác ứng phó.

 

Bão số 3 di chuyển tốc độ khủng khiếp: Thanh Hóa sơ tán dân, Nghệ An, Hà Tĩnh ngập lụt

Cơn bão số 3 có tên Sơn Tinh đang di chuyển hướng vào đất liền với tốc độ 35km/h. Khu vực miền Trung đã có mưa lớn, nhiều khu vực ngập lụt. Thậm chí một số địa phương ở Thanh Hóa đã được lệnh sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm.

 

Tin bão mới nhất cơn bão số 3 - 2018 trưa 17/7

Bản tin bão số 3 mới nhất vừa phát đi lúc 11h ngày 17/7 của TT DBKTTV TƯ cho biết: Sáng nay (17/7), sau khi đi vào phía Bắc Biển Đông áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 03 năm 2018 (tên quốc tế: Son-Tinh).