Bảo Tín Minh Châu và những lần khiến khách hàng bức xúc

18:58 05/10/2018

Liên tục trong vòng 2 năm qua Bảo Tín Minh Châu (Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu) bị khách hàng phản ánh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

bao-tin-minh-chau-va-nhung-lan-khien-khach-hang-buc-xuc
Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu liên tục bị khách hàng phản ánh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng hóa. Ảnh minh họa

“Cạch mặt” Bảo tín Minh Châu

Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu - Vàng Bảo Tín Minh Châu (địa chỉ số 1 Ngõ 9 Đặng Thai Mai, Q.Tây Hồ, Hà Nội) là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực chế tác, kinh doanh sản phẩm trang sức vàng. Mặc dù là thương hiệu lớn nhưng liên tục thời gian qua Vàng Bảo Tín Minh Châu bị khách hàng phản ánh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Ngày 3/10/2018 trong bài viết có tựa đề “Khách hàng tuyên bố cạch mặt Bảo tín Minh Châu”, Tạp chí Điện tử Hóa Nhập cho biết, anh T.N.H. ở Hà Nội đã tuyên bố sẽ cạch mặt Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý Bảo Tín Minh Châu (Bảo Tín Minh Châu). Lý do theo khách hàng này nhân viên Bảo tín Minh Châu ở 15 Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã tư vấn thiếu sát, không đầy đủ, gây thiệt hại lớn cho mình. Song, thay vì xin lỗi, đưa ra chính sách phù hợp, nhân viên Bảo tín Minh Châu lại thờ ơ, để khách hàng ngậm quả đắng ra về.

bao-tin-minh-chau-va-nhung-lan-khien-khach-hang-buc-xuc
Giấy định giá vàng của khách khiến khách hàng mang cục "vàng tức" về nhà. Ảnh Tạp chí Hòa Nhập

Theo thông tin anh H. chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Hòa Nhập, vào chiều 24/9/2018, anh H. tới cửa hàng Bảo tín Minh Châu ở 15 Trần Nhân Tông (Hà Nội) để mua một chiếc nhẫn và đổi dây chuyền. Sau đó anh H. quyết định lấy một sợi dây vàng tây trọng lượng 6,23 chỉ, giá 28.342.000 đồng; 1 nhẫn vàng tây trọng lượng 3,124 chỉ, giá 13.527.000 đồng. Tổng giá trị 2 sản phẩm sau khi tính toán, bù trừ, khuyến mãi... là 39.776.000 đồng”.

Sau đó, anh H. đưa một sợi dây chuyền kèm mặt, loại vàng 18k, trọng lượng 6,1 chỉ ra để đổi. Theo khách hàng thông tin thì sợi dây chuyền này mua năm 2012, giá hơn 34 triệu đồng.

Tiếp đó, khách hàng được nhân viên bán hàng hướng dẫn tới quầy số 4 để được tư vấn, làm thủ tục. Tại quầy số 4, nhân viên nói với khách hàng sản phẩm không có giấy tờ, muốn đổi phải xác định lại tuổi vàng bằng cách nung sản phẩm.

“Tôi chủ quan và tin tưởng Bảo tín Minh Châu là công ty uy tín, lâu năm nên không hỏi gì thêm và tiếp tục làm theo hướng dẫn. Nhân viên quầy 4 cũng không hướng dẫn gì thêm. Sau đó, nhân viên cửa hàng Bảo tín Minh Châu nung sản phẩm của tôi và xác định là vàng 18k, trọng lượng 5,976 chỉ. Khi nhân viên cửa hàng đối trừ tôi mới ngã ngửa vì Bảo Tín Minh Châu mua sản phẩm của tôi theo giá nguyên liệu vô cùng rẻ mạt, chỉ khoảng 2,4 triệu đồng/chỉ. Còn sản phẩm Bảo tín Minh Châu bán cho tôi cũng là vàng 18k, nhưng có giá gần 4 triệu đồng/chỉ”, anh H nói với Hoanhap.vn

Theo Anh H. cùng là dây chuyền xấp xỉ 6 chỉ, nhưng sản phẩm của Vàng Bảo Tín Minh Châu được bán ra giá 28.342.000 đồng, còn sản phẩm tôi được mua vào với giá 14.715.000 đồng.

“Trước sự vô lý đó, thay vì xin lỗi khách hàng, đưa ra chính sách phù hợp để khắc phục hậu quả thì nhân viên Bảo tín Minh Châu lại thờ ơ, máy móc... Sau đó, tôi phải dừng giao dịch, chấp nhận quả đắng ôm một cục vàng “tức” đúng nghĩa (dây chuyền bị nung chảy thành vàng cục), không có bất kỳ giấy tờ gì ra về”, khách hàng này trả lời Hoanhap.vn.

Bảo Tín Minh Châu từ chối giao dịch quẹt thẻ

Theo thông tin trên Lao Động, thời điểm đầu năm 2017 khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tăng cường triển khai lắp POS tại các cửa hàng để đẩy mạnh khuyến khích thanh toán điện tử. Tuy nhiên, tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, từ ngày 25/1/2017 (tức 28 Tết), nhân viên từ chối khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng và chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt.

Thông tin tờ báo cho biết, cuối giờ chiều ngày 25/1/2017, chị H. (tại Hà Nội) đến cửa hàng Bảo Tín Minh Châu tại địa chỉ 15 phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) để mua một bộ trang sức bao gồm lắc tay, dây cổ, khuyên tai, nhẫn ngọc trai. Tổng giá trị của bộ trang sức khoảng 50 triệu đồng. Vì không muốn mang số tiền mặt quá lớn, chị H sử dụng thẻ tín dụng quốc tế JCB của VietinBank để thanh toán.

bao-tin-minh-chau-va-nhung-lan-khien-khach-hang-buc-xuc
Bảo Tín Minh Châu từ chối giao dịch quẹt thẻ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhân viên Bảo Tín Minh Châu từ chối giao dịch quẹt thẻ trên máy POS của Vietinbank chi nhánh Chương Dương và đề nghị chị H thanh toán bằng tiền mặt nếu muốn mua bộ trang sức. Theo lý giải của một nhân viên, “Cửa hàng Bảo Tín Minh Châu ngừng giao dịch quẹt thẻ. Lý do vì công ty phải quyết toán, rồi tiền mới đổ về công ty, nhưng ngân hàng nghỉ rồi, qua Tết tiền mới đổ về công ty”. Khá bất ngờ trước cách giải thích của nhân viên, chị H. đành ra về.

Tuy nhiên, tối ngày 25/1, chị H vẫn thực hiện các giao dịch mua sắm bằng thẻ tín dụng tại siêu thị và các địa điểm mua sắm khác bình thường.

Sáng ngày 26/1/2017, chị H quay lại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu để mua trang sức. Nhân viên vẫn từ chối quẹt thẻ. Thậm chí, nhân viên của Bảo Tín Minh Châu còn hướng dẫn khách hàng ra cây ATM rút tiền mặt để thanh toán. Ngay sau đó, chị H chuyển sang mua vàng tại cửa hàng trang sức khác và thực hiện giao dịch quẹt thẻ thanh toán bình thường.

Bảo Tín Minh Châu bán sai trọng lượng kiềng vàng

Thông tin trên Báo Bưu điện cho biết, ngày 24/3/2016, gia đình anh Phạm Vinh (Hà Nội) có tới một cửa hàng của Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu để mua một chiếc kiềng vàng có trọng lượng hơn 7 chỉ.

Nhưng khi mang chiếc kiềng vàng đó ra Bảo Tín Minh Châu bán thì nhân viên cho hay trọng lượng của chiếc kiềng chỉ là 6 chỉ.

bao-tin-minh-chau-va-nhung-lan-khien-khach-hang-buc-xuc
Quá bức xúc, khách hàng đã đăng tải thông tin lên Facebook cá nhân cùng toàn bộ clip trao đổi của nhân viên Bảo Tín Minh Châu với gia đình.

Dù khách hàng đã xuất trình đầy đủ giấy tờ khi mua, nhưng nhân viên của công ty này vẫn khăng khăng chỉ mua lại vàng với đúng trọng lượng thực tế.

Sau đó Bảo Tín Minh Châu đã ra soát lại thông tin và tìm ra sai sót trong vụ việc. Cụ thể, giải thích của Bảo Tín Minh Châu về việc kiềng vàng thiếu trọng lượng như sau:

Ngày 24/3/2016, gia đình anh Vinh đã mua 01 sản phẩm kiềng vòng 999.9 trọng lượng vàng 7.040 chỉ, giấy đảm bảo vàng  số 0050555 nhưng do sơ suất, nhân viên bán hàng Nguyễn Diệu Anh đã giao nhầm cho anh chị 01 sản phẩm kiềng vòng 999.9 trọng lượng vàng 6.23 chỉ.

bao-tin-minh-chau-va-nhung-lan-khien-khach-hang-buc-xuc
Hóa đơn ghi 7 chỉ nhưng thực tế trọng lượng chiếc kiềng chỉ 6 chỉ

Sau đó đến ngày 26/3/2016 bà Đào Thanh Hằng (số nhà 14 Tân Mai – Hoàng Mai - Hà Nội) đã mua 01 sản phẩm kiềng vòng 999.9 trọng lượng vàng 6.23 chỉ, giấy đảm bảo vàng số 0050259 nhưng nhân viên bán hàng Nguyễn Diệu Anh đã giao nhầm cho bà Hằng 01 sản phẩm kiềng vòng 999.9 trên đó ghi trọng lượng vàng 7.040 chỉ.

Bảo Tín Minh Châu đã gửi lời xin lỗi vì đã “giao nhầm” kiềng vàng cho khách và xin nhận lỗi về thái độ không đúng mực và cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của cán bộ cửa hàng khiến khách hàng bức xúc và mất thời gian trước sự việc này.

Khách hàng "tố" Bảo Tín Minh Châu bán vàng giả

Thông tin trên Báo Điện tử Zing cho biết: Chị Lê Thị Hà Giang (SN 1984, Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Sáng 9/5/2014, chị Giang có mua tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (29 Trần Nhân Tông, Hà Nội) 3 chỉ vàng rồng Thăng Long, dạng nhẫn tròn trơn với giá hơn 10 triệu đồng, còn nguyên tem bảo hành và được niêm phong trong vỏ nhựa.

Sau đó, chị Giang cất số vàng trên vào trong két sắt của gia đình. Đến sáng ngày 30/7, chị Giang đem 3 chỉ vàng và giấy đảm bảo đến công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu bán. Tại đây, sau khi cắt vỏ hộp kiểm tra, nhân viên bán hàng cho chị Giang biết đây là vàng giả.

bao-tin-minh-chau-va-nhung-lan-khien-khach-hang-buc-xuc
Nhẫn vàng và giấy bảo đảm vàng gây tranh cãi của chị Giang.

Quá bất ngờ, chị Giang đã phản ánh sự việc lên ban lãnh đạo của công ty Bảo Tín Minh Châu. Tại cuộc làm việc được lập biên bản, chị Giang cam đoan 3 chỉ vàng trên được mua về cất giữ cẩn thận, không tháo vỉ bọc vàng và không trao đổi mua bán. Khi mang vàng lên Bảo Tín Minh Châu để bán, vàng vẫn nguyên trong vỉ nhựa niêm phong của công ty.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Báo Tín Minh Châu cho chị Giang xem lại băng ghi hình thời điểm nhân viên cắt vỉ nhựa. Đại diện Bảo Tín Minh Châu khẳng định nhẫn vàng mang bán trong vỉ nhựa không phải do công ty sản xuất, vỉ nhựa có dấu hiệu nứt bên ngoài và đây là trường hợp đầu tiên khiếu kiện về vàng rồng Thăng Long.

Sau đó trong thông cáo báo chí Bảo Tín Minh Châu cho biết nhẫn không có dấu của công ty, màu vàng nhạt hơn vàng thật, nhân viên giao dịch từ chối mua vào và trả lại ngay cho khách hàng. Việc này có băng ghi hình ghi lại nên không có chuyện đánh tráo nhẫn của nhân viên giao dịch.

“Khách hàng có trình bày nhẫn này mua của Bảo Tín Minh Châu trước đây, tuy nhiên nhân viên giao dịch chỉ thấy có ví nhẫn là của Bảo Tín Minh Châu còn nhẫn không phải sản phẩm của Bảo Tín Minh Châu”, Công ty Bảo Tín Minh Châu khẳng định.

 


Tin khác