Bất ngờ vụ 4 xe chở cây 'quái thú': Bộ GTVT không phát hiện tiêu cực

18:46 23/04/2018

Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình liên quan đến vụ 4 xe chở cây “quái thú” Bộ GTVT cho biết, không phát hiện thấy có hành vi bao che, việc để lọt một số trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường là do lực lượng còn mỏng… ứng dụng công nghệ hạn chế.

bat-ngo-vu-4-xe-cho-cay-quai-thu-bo-gtvt-khong-phat-hien-tieu-cuc
Chưa có đơn vị nào phát hiện tiêu cực trong vụ xe chở cây "khủng" lưu thông trên Quốc lộ - (Ảnh: Internet).

Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây quá khổ, quá tải, lưu thông trên Quốc Lộ 26 (QL) và QL1 không đúng với giấy phép lưu hành được cấp.

Theo Bộ GTVT, tại báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm 4 phương tiện lưu thông trên QL, các cục Quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra tải trọng trên QL1 và QL26 mà đang kiểm tra tải trọng trên các tuyến quốc lộ khác. Đồng thời, theo lộ trình xe chở cây lưu thông, trên tuyến không có trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được trang bị cho các sở GTVT hoạt động chủ yếu trên tuyến đường bộ địa phương và các tuyến QL được bộ GTVT giao quản lý. Không có trạm kiểm tra lưu động của địa phương hoạt động trên QL1 và QL26.

Bộ GTVT cho rằng, theo lộ trình và thời điểm xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường có 1 trạm kiểm tra tải trọng xe tạm nghỉ, 3 trạm hoạt động trên đường địa phương, 16 trạm hoạt động trên QL (nhưng không có trạm hoạt động trên QL1 và QL26).

"Theo báo cáo của các cơ quan chức năng thuộc bộ GTVT và báo cáo của sở GTVT địa phương có xe đi qua, không thấy có hành vi bao che cho phương tiện chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ”, Bộ GTVT nêu.

Theo lý giải của Bộ GTVT, mặc dù các đơn vị chức năng đang triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên, vẫn để lọt một số trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Xảy ra tình trạng trên là do lực lượng kiểm soát tải trọng xe còn mỏng, phải kiểm soát tải trọng xe dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành trong kiểm soát tải trọng xe còn thiếu chặt chẽ.

Trong đó, hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 32.

Trong đó, tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện kịp thời các vi phạm về tải trọng xe.

Trước đó, Cục CSGT cũng có báo cáo gửi Bộ Công an, Chính Phủ sau khi xác minh tại 19 tỉnh thành mà những xe này đi qua và kết quả cũng tương tự khi khẳng định: “Chưa đủ cơ sở kết luận về hành vi “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT có xe chở cây khủng đi qua”.

 

Chưa đủ cở sở kết luận về hành vi 'bảo kê' của CSGT nơi xe chở cây khủng đi qua

Qua xác minh tại 19 tỉnh có xe chở cây khủng đi qua Cục CSGT cho rằng chưa đủ cơ sở kết luận về hành vi “bảo kê”, “tiêu cực” của cảnh sát giao thông.

 

Phó thủ tướng chỉ đạo 3 Bộ làm rõ ‘dấu hiệu’ bao che vụ chở cây khủng

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ phản ánh về cây khủng như quái thú băng băng trên Quốc lộ 1A.

 

Diễn biến mới vụ 3 cây ‘quái thú’ khổng lồ phải trồng bất đắc dĩ bên vệ đường

Trong khi chờ đợi xin giấy phép đặc biệt để vận chuyển ra Hà Nội, chủ 3 cây "quái thú" khổng lồ phải trồng tạm cây tại ven đường (Thừa Thiên- Huế) nhằm tránh tình trạng cây bị chết do phơi nắng dài ngày.

Tài trợ


Tin khác