Bát nháo các bảng xếp hạng âm nhạc: Giá trị ảo áp đảo thị trường

19:00 24/08/2018

Tất cả các mạng âm nhạc trực tuyến Việt Nam đều có các bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc của riêng mình, chưa kể các ông lớn nước ngoài cũng bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam khiến các BXH trở nên vô giá trị.

bat-nhao-cac-bang-xep-hang-am-nhac-gia-tri-ao-ap-dao-thi-truong

Tuy nhiên, trong thời mua view và câu like, khán giả trẻ bị xoáy vào guồng bầu chọn của chính mình và của hệ thống công nghệ mà quên mất bài hát yêu thích không hẳn đã là bài hát đứng đầu BXH nào đó với hàng trăm triệu view… 

“Chia năm, xẻ bảy” thị trường

Nếu như trước đây, tiêu chí được dùng trong những BXH khác nhau căn cứ vào lượng đĩa ghi âm, cassette và CD bán ra và lượng phát trên radio... thì hiện nay là số lượt tải về. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít bài hit đứng đầu các BXH song lại chìm nghỉm sau một thời gian, chẳng còn ai nhớ. Thế mới nói vào năm 2017, ngoài Sơn Tùng M-TP luôn chiếm đầu các bảng xếp hạng âm nhạc thì còn có cái tên khác là Chi Pu và Hoàng Tùng Sơn - một ca sĩ “ăn theo” Sơn Tùng - nhưng với xu hướng “ngược lại”.

Lâu nay, một số BXH cũng tung ra một số bài hit thống lĩnh thị trường như BXH Zing, YouTube, Pops Worldwide… Nhưng càng về sau, chuyện cày view, câu like đã trở nên quá phổ biến, dù cũng có biện pháp hạn chế, song độ tin cậy, uy tín không còn như trước. Là bởi ca khúc hit dở bất ngờ, hoặc không có gì đáng chú ý, trong khi lượt like, share cao bất thường. Đó là chưa kể, nhiều ca khúc của ca sĩ Việt vừa lên YouTube và lọt vào BXH trending (top ca khúc thịnh hành) đã bị gỡ, vì lý do vi phạm bản quyền về âm nhạc hay về hình ảnh…

Nếu trước đây, lượng view cao là cách để ca sĩ khẳng định vị trí, được các nhãn hàng săn đón và doanh thu từ YouTube không nhỏ thì cho đến thời điểm này, lượt view không còn chính xác là thước đo độ nổi tiếng hay chất lượng của ca khúc. Bởi nhờ công nghệ, có những sản phẩm không mấy người mua hay xem vẫn xếp hạng top bán chạy ở trên iTunes hay YouTube.

bat-nhao-cac-bang-xep-hang-am-nhac-gia-tri-ao-ap-dao-thi-truong
Một ca sĩ từng "chinh chiến" nhiều năm như Hồ Quỳnh Hương cũng bị cuốn vào vòng xoáy mua view, mua like

Theo nhiều nhạc sĩ, tuy mỗi xếp hạng có tiêu chí riêng nhưng càng nhiều bảng xếp hạng âm nhạc, khán giả sẽ bị phân tán, trong khi một BXH uy tín sẽ bao quát thị hiếu, khuynh hướng chính, sau đó mới tính tới các yếu tố khác. Còn càng nhiều BXH thì càng mất uy tín, “chia năm, xẻ bảy” thị trường âm nhạc.

Nhạc Việt đang ở đâu?

Đầu năm 2018, thông tin album Tâm 9 của Mỹ Tâm lọt top 10 Album trên BXH Billboard thế giới khiến fan hâm mộ một phen vui mừng. Cũng cần ghi nhận nỗ lực lớn của Mỹ Tâm trong năm qua khi có thể trở thành là ca sĩ Việt đầu tiên lọt vào một BXH nổi tiếng Bắc Mỹ như vậy.

Lâu nay, nhiều người trông chờ sự xuất hiện của BXH Billboard Việt Nam sẽ giúp thay đổi diện mạo của thị trường âm nhạc, khi các giải thưởng chỉ rầm rộ vào cuối năm và trở nên “một màu”. Mới đây, sự kiện Billboard xuất hiện tại thị trường âm nhạc Việt Nam thông qua cuộc thi tìm kiếm VJ cũng được kỳ vọng tạo đà cho cú hích trên.

Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Trần Minh Phi thì “khó có bảng xếp hạng âm nhạc đích thực trong thời câu view”. Là bởi BXH uy tín đòi hỏi sự trung thực, khoa học, không bị sức ép hay bị bóp méo. Ở Việt Nam, không có công cụ hữu hiệu để đảm bảo BXH trung thực 100% do từ từ cũng có những vấn đề thương mại, quảng cáo hay tiền bạc xen vô...

“Thị trường âm nhạc Việt bây giờ chưa thể có một BXH đúng nghĩa, phải chờ thời gian nữa, khi có đủ lực lượng chuyên môn và thẩm định. Thứ hai, âm nhạc Việt phải phát triển toàn diện, đa dạng, phong phú chứ không chỉ có một mảng, hay ăn theo một trào lưu nhất thời, trồi lên rồi sụt xuống. Billboard của Mỹ tồn tại năm này sang năm khác, thế mà ngay cả bảng xếp hạng âm nhạc này của Mỹ cũng có chỗ hở, làm sao khẳng định Youtube ngăn chặn được view giả? Trong thời đại mua view, bán like, tất cả đều khó tin...” - nhạc sĩ nhìn nhận.

 

Will 365 hát tiếng Hàn cùng Han Sara trong 'Tận cùng nỗi nhớ'

Nam ca sĩ kết hợp cùng Han Sara phát hành phiên bản song ngữ Việt - Hàn của ca khúc mới "Tận cùng nỗi nhớ". Đây là món quà anh gửi tặng người hâm mộ sau sản phẩm trở lại với Vpop.



Tin khác