Thứ bảy, 26/05/2018, 16:16 PM
  • Click để copy

Hé lộ về dịch vụ sinh trắc vân tay: 'Trò đùa' tốn tiền triệu hay thực tế tác dụng phi thường?

Với những lời quảng cáo “đường mật”, dịch vụ sinh trắc vân tay dành cho trẻ nhỏ đã khiến rất nhiều phụ huynh quan tâm. Nhưng nhiều người cho rằng dịch vụ chỉ như trò "coi bói" tốn hàng triệu đồng mà kết quả thì chỉ mang tính... giải trí.

bat-nhao-dich-vu-sinh-trac-van-tay-qua-mang
Nhan nhản các quảng cáo sinh trắc vân tay trên mạng.

Nở rộ dịch vụ sinh trắc vân tay cho trẻ nhỏ

Thời gian qua, trên mạng xã hội liên tục xuất hiên những quảng cáo, mời goi về dich vụ sinh trắc vân tay giành cho trẻ nhỏ gây chú ý cho nhiều người.

Chỉ cần bấm vào dòng tìm kiếm trên Facebook hay gõ trên công cụ tìm kiếm Google với từ khóa sinh trắc vân tay, người dùng sẽ thấy hàng chục, thậm chí hàng trăm kết quả mời gọi với đủ các lựa chọn từ các công ty, tổ chức làm dịch vụ này.

Theo những lời quảng cáo được các đơn vị này đưa ra thì viêc sinh trắc vân tay tương tư như việc “xem bói” khi nói rằng chỉ qua những dấu vân tay do khách hàng cung cấp thì qua phân tích sẽ biết được tài năng, tình cách của người đó…

Tuy nhiên, khác với viêc “xem bói” truyền thống là sinh trắc vân tay này được cho là căn cứ dựa trên một phần mềm máy tính có từ nước ngoài, hoặc một số chuyên gia về khoa học có kinh nghiệm lâu năm.

Đáng chú ý, theo quảng cáo, với dịch vụ này những bâc cha mẹ có con nhỏ sẽ có cơ hội biết đươc sớm tiềm năng và tính cách của trẻ nhỏ để từ đó định hướng phát triển cho con cái mình. Với người lớn, việc sinh trắc vân tay giúp bản thân hiểu được khả năng, ưu nhược điểm của mình cũng như người bên cạnh…

bat-nhao-dich-vu-sinh-trac-van-tay-qua-mang
Quảng cáo mô phỏng về sinh trắc vân tay để biết tiềm năng trong trẻ em.

Cũng theo quảng cáo này, các trung tâm đều đưa ra giá “trên trời”. Giá cả mỗi lần sinh trắc dao động từ 1 triệu đến 3 triệu cho 1 lượt và hàng chục triệu đồng nếu thực hiện cho cả gia đình... Và vì tin những quảng cáo, muốn giành những gì tốt đẹp nhất cho con mình nên không ít bậc phụ huynh đã "nhắm mắt" đưa con mình đi sinh trắc vân tay dù chúng còn rất bé...

Hoạt động mập mờ, bỏ tiền triệu để “xem bói” trên máy tính để thu được kết quả chung chung

Trong vai một người muốn tìm hiểu việc sinh trắc cho con, PV liên hệ với trung tâm quảng cáo sinh trắc vân tay có tên VB... trụ sở đặt trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) và được nhân viên của trung tâm này cho biết, mỗi lần sinh trắc vân tay chi phí mất 3 triệu đồng.

Theo nhân viên từ trung tâm này chia sẻ: “Trẻ em từ 2 tuổi thậm chí ít hơn đã có thể tiến hành làm sinh trắc vân tay. Sau khoảng vài ngày sẽ có kết quả và các bậc cha mẹ sẽ được tư vấn và đọc bài cáo cáo định hướng, cũng như giải thích các thắc mắc liên quan, chỉ ra điểm mạnh điểm yếu của bé, phương pháp học tập cũng như dạy dỗ con cái được dễ dàng hơn…”.

Người này còn cho biết, khi gia đình sinh trắc cho con thì bố mẹ sẽ được khuyến mại sinh trắc miễn phí 4 ngón gồm ngón cái và ngón trỏ của hai bàn tay. Trái ngược với những quảng cáo, khi được hỏi về kết quả liệu có chính xác, nhân viên này không dám cam kết mà cho rằng nó tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người, mỗi gia đình. “Kết quả phải đến 70-80% là chính xác”, nhân viên này tư vấn.

Theo lời giới thiệu từ nhân viên của trung tâm, việc sinh trắc vân tay đa phần dựa vào một phần mềm được mua lại từ phương tây với các nghiên cứu cổ xưa của một nhà khoa học nào đó mà họ không nhớ tên nhưng khẳng định được rất nhiều khách hàng tín nhiệm.

“Trung tâm bên em nhập phần mềm từ Singapore. Chị chủ đã đi đủ 9 nơi và lựa chọn phương pháp thứ 7 là phương pháp cho kết quả đúng nhất… Chúng em đã làm nhiều cho các trường mầm non, các doanh nghiệp, ngân hàng…”, nhân viên này tự quảng cáo đồng thời không quên dìm hàng các trung tâm khác khi PV đề cập.

Trái với những lời quảng cáo mĩ miều mà nhân viên này đưa ra, khi PV hỏi địa chỉ trung tâm để đến làm sinh trắc vân tay thì nhân viên này úp mở, thậm chí cho sai địa chỉ. Nhân viên này còn nói: “Chúng em có thể cho nhân viên đến tận nhà để lấy vân tay hoặc có thể ra quán cà phê… Vì văn phòng thì rất ít người đến, ở đó có nhiều người lạ nên các bé không được thoải mái…”.Giải thích về việc sinh trắc vân tay có thể hiểu được tính cách của trẻ nhân viên này cho rằng, theo nghiên cứu não bộ hoạt động tác động rất nhiều đến việc hình thành vân tay mà mỗi con người có đặc điểm riêng biệt không ai giống ai. Qua vân tay người ta có thể đo được mật độ chất xám trong não bộ… “Ví dụ con nhà em hay nghịch ngợm thì cái chủng W của nó rất mạnh…” nhân viên này tự quảng cáo.

Sau quá trình tìm hiểu, PV tìm đến một trung tâm sinh trắc tại Thanh Xuân (Hà Nội). Tuy nhiên, qua nhiều lần liên hệ PV liên tục bị từ chối cho lấy vân tay trực tiếp. Người này hướng dẫn PV hẹn ở một địa điểm nào đó sau sẽ cho nhân viên đến lấy vân tay và gửi kết quả sau 3 ngày với số tiền 2,5 triệu đồng.

”Bạn không cần đến địa chỉ của mình, bạn chỉ cần cho địa chỉ của bạn, bên mình sẽ cho nhân viên đến lấy vân tay của bạn. Sau khi có vân tay, chúng tôi sẽ gửi kết quả cho bạn để bạn nộp phí”, người đàn ông này nói.

bat-nhao-dich-vu-sinh-trac-van-tay-qua-mang
Đoạn tư vấn nói về lợi ích sinh trắc vân tay giữa một trung tâm và khách hàng.

Trong quá trình tìm hiểu, PV cũng nhận được chia sẻ của một số bậc phụ huynh cho rằng việc sinh trắc vân tay không đem lại kết quả bổ ích như những lời quảng cáo.

“Vì tin những quảng cáo trên mạng, muốn làm những điều tốt nhất cho con, mình đã không ngần ngại bỏ ra 3 triệu đồng để làm sinh trắc. Thế nhưng kêt quả thu được là 1 cuốn sổ dày đặc những điều phân tich chung chung và vợ chồng mình không biêt phải làm gì với kết quả đó”, một khách hàng chia sẻ.

Một khách hàng khác ở Hà Nội thì cho biết: “Do tò mò nên tôi đi sinh trắc thử để nếu tốt sẽ cho con làm. Thế nhưng sau khi sinh trắc kết quả nhận được là một bản thông báo dài hơn 10 trang giấy với ngôn ngữ khó hiểu.

Đặc biệt, về phần nghề nghiệp, căn cứ vào kết quả đo được, bản báo cáo cho biết, tôi phù hợp với các nghề nghiệp như: Diễn viên, võ sư biểu diễn võ thuật, giáo viên yoga, vũ sư, vận động viên điền kinh, thợ điêu khắc, y tá, đầu bếp, kỹ thuật viên đông y, trị liệu cột sống, thợ cơ khí, lái xe, bộ đội, lính cứu hỏa, thợ thủ công, thợ châm cứu, người đi thám hiểm…

Thậm chí ở phần sức khỏe nói tôi hay bị dị ứng, trong khi tiền sử tôi chưa bao giờ bị bệnh này. Đồng thời, kết quả cũng đưa ra lời khuyên rằng nên ăn ít thịt, ăn nhiều rau xanh và sử dụng các loại thuốc thảo dược thay cho thuốc Tây…”

Sau những kinh nghiệm trải qua anh Phạm Văn Hùng (một bậc phụ huynh ở Hà Nội) nhìn nhận: “Vân tay vẫn nằm ở trong bàn tay mình. Quá khứ thì mình biết rồi, tương lai chưa thể biết, nhưng để có cuộc sống tốt đẹp hơn thì trước hết phải sống cao đẹp, trong học tâp hay công việc cần phải cần cù, chịu khó, năng động, lạc quan phấn đấu tới điểm đích của sự việc mà mình ham mê. Chứ xem mà biết được chính xác cần phải làm thế nào để cuộc đời được giàu sang sung sướng thì không đến lượt mình”.

Trao đổi với PV một số chuyên gia tâm lý cho hay, mặc dù các trung tâm sinh trắc vân tay đều quảng cáo tính thiết thực và lợi ích “có một không hai” để định hướng nghề nghiệp cũng như học tập nhưng nếu bỏ tiền triệu chỉ để “xem bói” qua máy tính như trên là không đáng. Trong khi thay vào đó, các gia đình có thể đầu tư tiền này để con cái học tập theo đúng sở thích và tăng cường sức khỏe.... 

"Phụ huynh xem sinh trắc vân tay để xác định trí thông minh hay nghề nghiệp tương lai cho con là không có cơ sở. Việc trẻ em trở thành “thiên tài” hay không cần có quá trình học tập và rèn luyện. Do đó, các phụ huynh nên lấy nguồn thông tin này làm kênh tham khảo, không nên tin tưởng vào đó mà có những hành động ép buộc, tạo áp lực cho con phải làm theo với mong muốn con mình trở thành “thiên tài” trong tương lai", vị này nhìn nhận thêm.

Một chuyên gia về lĩnh vực phòng chống tội phạm đưa ra cảnh báo: “Chỉ có ngành công an mới được công khai lấy dấu vân tay của công dân để ngành này thực hiện công tác nghiệp vụ về quản lý con người, đấu tranh phòng chống tội phạm... Khi dấu vân tay của công dân được người khác lấy, bị lộ ra ngoài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro không tốt cho người dân. Có thể bị các đối tượng lợi dụng dấu vân tay công dân để thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền và pháp luật. Vì vậy, công dân không nên cho người khác biết dấu vân tay của mình”.

 

Cô gái nhiều lần trao thân vì tin gã thày bói dởm

Cả tin bản thân phải trả nợ "duyên tiền kiếp", cô gái đã bị Bùi Đặng Linh lừa tình, chiếm đoạt tài sản nhiều lần.

 

'Thầy bói' vụ cháu bé 20 ngày tuổi tử vong ở Thanh Hóa hé lộ thông tin bất ngờ

‘Tôi không xem bói cho bà Xuân, bà chỉ đến nhờ tôi chữa mẹo cháu đỡ quấy khóc’ - bà Nguyễn Thị Chảy, 'thầy bói' được cho là có liên quan đến vụ việc bé gái 20 ngày tuổi tử vong ở Thanh Hóa cho biết.

 

Vụ thầy bói giết người ở Từ Liêm Hà Nội: Mái tóc giả cứu mạng

Vụ thầy bói giết người ở Từ Liêm Hà Nội theo lời kể lại của chị nạn nhân, nếu không có mái tóc giả thì có lẽ cô cũng đã là nạn nhân thứ 2 trong vụ án này. Vụ thầy bói giết...