Bát nháo quảng cáo thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh: Ai hưởng lợi?

07:00 11/11/2018

Đánh tráo khái niệm "lừa" người bệnh bằng chiêu thức quảng cáo thực phẩm chức năng là thuốc không còn là chuyện hiếm của các công ty dược hiện nay.

hoang-thap-linh-thuc-pham-chuc-nang-lot-xac-thanh-than-duoc
Dù là thực phẩm chức năng nhưng Hoàng Thấp Linh được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh khớp, qua đó giúp doanh nghiệp bán nhiều sản phẩm, tăng doanh thu. Ảnh minh họa

Thực tế hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh TPCN nhưng lại cố tình lách luật, quảng cáo các sản phẩm của mình như thuốc để chiếm lòng tin của khách hàng. Nói về điều này, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong từng trao đổi trên các cơ quan ngôn luận rằng, theo quy định trong Thông tư 09 của Bộ Y tế, tất cả quảng cáo TPCN đều phải được thẩm định, cấp phép về nội dung.

Đồng thời khi quảng cáo TPCN cũng bắt buộc phải ghi: “Sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh” và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể. Nếu phát hiện những quảng cáo vi phạm như vậy, Cục ATTP sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Hoàng Thấp Linh chỉ là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị viêm khớp. Tuy nhiên, sản phẩm này lại dường như cố tình đang được quảng cáo sai làm bệnh nhân lầm tưởng là thuốc chữa bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên (PV), một bài đăng trên Fanpage “Hoàng Thấp Linh – Hiệu quả điều trị viêm khớp dạng thấp” (có địa chỉ https://www.facebook.com/hoangthaplinh.AE) có viết: “Chấm dứt đau nhức xương khớp chỉ sau 4 – 6 tuần”. Nhiều người bệnh đặt câu hỏi, đây là thực phẩm chức năng, nhưng tại sao lại có thể “chấm dứt” được bệnh đau nhức xương khớp?

Mặt khác, ngay từ chính tên của Fanpage cũng làm nhiều người nghĩ rằng Hoàng Thấp Linh là thuốc điều trị được bệnh khớp. Bên cạnh đó, Fanpage bán hàng này còn đăng rất nhiều video có lấy hình ảnh các chuyên gia trong ngành Y, dược cùng nhiều phản hồi của khách hàng để tạo uy tín cho sản phẩm.

hoang-thap-linh-thuc-pham-chuc-nang-lot-xac-thanh-than-duoc
Trên Fanpage “Hoàng Thấp Linh – Hiệu quả điều trị viêm khớp dạng thấp” ngang nhiên quảng cáo "chấm dứt" được bệnh viêm khớp.

Đơn cử, trang này tải lên các video tư vấn về vấn đề chữa viêm khớp có sự xuất hiện của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình (Phó khoa Điều dưỡng ĐH Đông Á, Ủy viên HĐTV Phục hồi chức năng quốc gia), bác sĩ Mai Thị Minh Tâm (Phó trưởng khoa Cơ Xương Khớp – Bệnh viện E Hà Nội), Bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân (Nguyên Chủ nhiệm khoa A9, bệnh viện Y học Cổ truyền Quân đội). Bên cạnh đó, những lời cảm ơn qua Zalo cũng được đưa ra tạo "uy" cho sản phẩm.

hoang-thap-linh-thuc-pham-chuc-nang-lot-xac-thanh-than-duoc
hoang-thap-linh-thuc-pham-chuc-nang-lot-xac-thanh-than-duoc
hoang-thap-linh-thuc-pham-chuc-nang-lot-xac-thanh-than-duoc
Liệu các chuyên gia trong ngành Y này có biết hình ảnh của mình "được" lấy để quảng cáo?

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ trang Fanpage bán hàng, mà cả website của sản phẩm này là hoangthaplinh.vn và benhviemkhop.vn cũng đưa ra những cách quảng cáo tương tự như trên. Cả 2 website này đều được trỏ từ page bán hàng trên facebook. Hơn nữa, 2 website này còn “kể” những “câu chuyện điều trị” của các bệnh nhân kèm theo video của bà Trần Thị Tý (Hưng Yên), chị Nguyễn Thị Dược (Thái Bình)…

hoang-thap-linh-thuc-pham-chuc-nang-lot-xac-thanh-than-duoc
Câu chuyện của bệnh nhân trên hoangthaplinh.vn

Theo Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 của Quốc hội quy định rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc và phải khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Tại Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT nêu rõ: “c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm”.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cho biết theo quy định, nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng, lợi dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y tế, cán bộ y tế để quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Bởi khi một bác sĩ quảng cáo cho một sản phẩm nào đó thì người tiêu dùng thường có niềm tin hơn, tăng độ tin cậy của người bệnh đối với sản phẩm do bác sĩ quảng cáo.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Hoàng Thấp Linh được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu (có địa chỉ tại 171 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Đó cũng là địa chỉ ghi trên page bán hàng mà chúng tôi đã đề cập.

Phải chăng những chiêu trò quảng cáo Hoàng Thấp Linh là do Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu  đứng phía sau?. Việc quảng cáo sai, quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh ai sẽ là người được lợi?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...

 

Nghi vấn rò rỉ thông tin từ Thế Giới Di Động: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát

Liên quan đến vụ nghi rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế Giới Di Động, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiến hành rà soát cụ thể.

 

Tập đoàn FLC: Doanh thu tăng hơn 100 tỉ đồng

Công ty CP Tập đoàn FLC (Mã chứng khoán HOSE :FLC) vừa công bố Báo cáo tài chính Quý III/2018, theo đó doanh thu của FLC tăng hơn 100 tỉ đồng.



Tin khác