Thứ năm, 18/04/2019, 08:29 AM
  • Click để copy

Bê bối gian lận thi cử: Vì sao thí sinh học lực kém vẫn theo học được bình thường ở trường top?

Một số chuyên gia giáo dục cùng bạn đọc đặt câu hỏi tại sao những thí sinh dù không có năng lực, được nâng điểm vẫn có thể trụ hàng tháng trời ở những trường đại học thuộc loại top có điểm đầu vào cao mà không bị đuổi học vì học kém. "Phải chăng kiến thức đại học không liên quan gì đến thi cử, kiến thức cấp 3?".

Gian lận thi cử ở Sơn La, Hòa Bình khiến nhiều học sinh mất lòng tin.
Gian lận thi cử ở Sơn La, Hòa Bình khiến nhiều học sinh mất lòng tin.

Vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình, Sơn La đang tiếp tục là đề tài nóng bỏng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sau gần 1 năm xảy ra bê bối gian lận, những danh tính thí sinh có học lực kém nhưng lại "hóa rồng" thậm chí thành Thủ khoa các trường đại học top đầu trong nước nhờ được nâng điểm. Có trường hợp tổng 3 môn được 1 điểm nhưng nhờ được nâng 26,45 điểm mà thành Thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Hay việc Thủ khoa "kép" Đại học Sư Phạm Hà Nội được nâng đến 14,85 điểm hay trường hợp những thí sinh được nâng đến 13,1 điểm nhưng vẫn đỗ Trường Đại học Y Hà Nội danh tiếng. Ngôi trường đại học là "giấc mơ" của ngay những học sinh học cực giỏi các môn Toán, Hóa, Sinh... khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

"Tôi còn nhớ khóa 1988 của chúng tôi, bạn học cấp 3 cùng tôi có mẹ là giáo viên dạy hóa tại trường. Bạn học cực giỏi với thành tích các môn Toán, Hóa, Sinh đều trên 9 phẩy nhưng cũng phải mất đến 2 năm liền ôn luyện mới có thể đậu vào Trường Đại học Y Hà Nội. Thế mà những thí sinh chỉ nhờ gian lận mà nghiễm nhiên thành sinh viên một trường danh giá...", một độc giả chia sẻ với PV.

Tính đến lúc này, không ít sinh viên "dởm" được nâng điểm đã bị các trường đại học trả về địa phương. Thế nhưng một câu hỏi được nhiều chuyên gia cùng độc giả bày tỏ với PV là "tại sao các thí sinh không có năng lực, được nâng điểm lại có thể theo học được ở các trường đại học top đầu ấy những gần 1 năm trời mà không bỏ học vì không theo nổi kiến thức?".

"Phải chăng kiến thức đại học không liên quan gì đến thi cử, không liên quan gì đến lực học ở phổ thông", họ tiếp tục đặt câu hỏi khi bày tỏ tâm tư với PV.

TS Nguyễn Văn Khải chia sẻ với PV.
TS Nguyễn Văn Khải chia sẻ với PV.

TS Nguyễn Văn Khải (thầy giáo vật lý kỳ cựu) nói: "Có thí sinh điểm 1, điểm 2, vẫn theo học đến nay là gần 1 năm trời. Không rõ các em học hành thế nào? Chả nhẽ chương trình đại học không liên quan gì đến kiến thức cấp dưới, kiến thức thi cử của các em?"

"Đây là chuyện rất lạ, chúng ta cũng cần làm rõ chứ không thể chỉ tập chung vào việc các em ấy được nâng điểm. Có trả lời được thì chúng ta mới biết những năm trước đây có xảy ra hiện tượng nâng điểm, gian lận như thế hay không?".

Trên báo Dân Trí, nhà báo Bùi Hoàng Tám viết: "Các thí sinh gian lận là thí sinh trình độ rất thấp nhưng lại đỗ trường tốp trên và ngạc nhiên thay, hình như chưa có thí sinh nào thuộc dạng này bị cho thôi học nửa chừng vì không theo được. Thậm chí, có thí sinh chỉ được 1 điểm/3 môn nhưng vẫn… theo học bình thường.

Câu hỏi đặt ra một là việc thi cử không liên quan đến việc học hành hay nói cách khác, kiến thức đã học trong trường phổ thông không có giá trị gì đối với kiến thức đại học. Nếu vậy, cuộc thi để tuyển chọn người tài hóa ra không có giá trị đích thực và như thế thì thi cử để làm gì?

Hai là, liệu có tiêu cực trong đào tạo kiểu “chạy điểm” ở các trường có các thí sinh trên hay không? Và nếu có, tức là nó xuất hiện không chỉ một, hai trường mà ít nhất là ở tất cả các trường có các thí sinh nâng điểm trên theo học. Nếu thế thì đây là điều rất đáng lo ngại bởi nó thành… phổ biến?

Nói thẳng là những thí sinh này hầu hết là học sinh dốt (điểm thực rất thấp), tại sao vẫn theo học được tại các trường tốp trên?".

Câu hỏi của TS Khải và của nhà báo Bùi Hoàng Tám cũng là những câu hỏi chung của rất nhiều bạn đọc.

Nhiều độc giả cũng đặt câu về số phận những thí sinh đáng lẽ ra là đỗ nhưng lại bị trượt vì những thí sinh được nâng điểm chen vào. "Giờ những thí sinh được nâng điểm bị đuổi rồi thì những thí sinh lẽ ra là đỗ đại học kia có được gọi lại không hay cả sự nghiệp học hành chỉ vì những người chạy điểm mà dở dang cả cuộc đời?".

Trao đổi với PV, một số trường đại học có sinh viên được nâng điểm đầu vào đều nói các em có học lực trung bình hoặc kém không như điểm số đầu vào của các em. Ở đại học việc học kém môn cũng được học lại như ở lại lớp...

Trả lời về Trường hợp các thí sinh bị trượt do trường hợp "gian lận" cướp chỗ có được gọi lại? Đại diện phòng tuyển sinh của một trường học cho biết: "Thường khi gọi nhập học các trường đã tính dôi một số lượng thí sinh rồi (tính điểm chuẩn). Tuy nhiên, mọi việc thì các trường vẫn làm theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT".

 

Điểm mặt những Thủ khoa 'dởm' đến từ Hòa Bình, Sơn La: 'Một bước hóa rồng'

Dư luận bày tỏ sự bàng hoàng khi những thí sinh là Thủ khoa của các trường đại học hàng đầu từ Quân đội, Công an, Y dược, Sư Phạm... lại là những thí sinh đến từ địa phương xảy ra bê bối gian lận thi cử được nâng điểm cao chót vót so với thực tế. Đặc biệt có thí sinh 3 môn chỉ được 1 điểm nhưng qua bàn tay ma thuật được hô biến thành 27,45 điểm.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 18/4: Tài xế côn đồ ép chết CSGT, dùng rìu chém người gặp nạn

Tin tai nạn giao thông mới nhất 18/4, cập nhật diễn biến mới nhất vụ việc tài xế côn đồ ép chết CSGT, dùng rìu chém người gặp nạn xảy ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây bức xúc dư luận.