Bệnh viện Hồng Ngọc và những lần ‘dính phốt’ khám chữa bệnh

Thứ sáu, 13/03/2020, 06:52 AM

Trong quá khứ Bệnh viện Hồng Ngọc không ít lần “dính phốt” bị tố yếu kém trong khám chữa bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) bị phê bình thiếu trách nhiệm khi thăm khám cho ca bệnh 17 nhiễm Covid-19. (Ảnh: IT).

Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) bị phê bình thiếu trách nhiệm khi thăm khám cho ca bệnh 17 nhiễm Covid-19. (Ảnh: IT).

Mới đây, Bệnh viện Hồng Ngọc đã bị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung “bêu tên” phê bình do khám bệnh không đúng quy trình, chủ quan, thiếu ý thức và trách nhiệm trong việc thăm khám cho ca bệnh thứ 17 nhiễm Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong cuộc họp thường trực Chính Phủ, Bộ Y tế cũng đã phê bình đối với Bệnh viện Hồng Ngọc. Đây cũng là thông tin khiến nhiều người quan tâm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Nhiều ý kiến cho rằng, hơn bao giờ hết việc đảm bảo an toàn cho nhân viên, các y bác sĩ, bảo vệ cho cộng đồng phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng không hiểu vì sao một cơ sở y tế được quảng cáo với những ngôn từ mỹ miều như Bệnh viện Hồng Ngọc lại thiếu trách nhiệm, thiếu kiến thức khi “chỉ trong 2 tiếng đồng hồ mà 20 y, bác sĩ đã tiếp xúc” và khiến nhiều người phải cách ly như thế?

Trong quá khứ Bệnh viện Hồng Ngọc đã không ít lần từng dính phải những “phốt” bị tố yếu kém trong khám chữa bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân được báo chí thông tin rộng rãi.

Bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc bị “tố” tay nghề kém, làm trẻ chảy máu mũi

Sự việc xảy ra vào khoảng tháng 10/2017, và bệnh nhi là một bé trai 2 tuổi ở Hà Nội được mẹ đưa đi khám nội soi.

Theo thông tin trên VOV Giao Thông: Lúc 18h30 chiều 25/10/2017, cháu P.P.D. (2 tuổi, ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) được người nhà đưa đến Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình) khám vào do cháu ho liên tục mấy ngày.

Qua một hồi nộp tiền khám và chờ đợi, gia đình được bác sĩ Trần Thu Trang (phòng khám nhi 201) chỉ định đi làm một loạt: xét nghiệm huyết học; xét nghiệm sinh hóa; nội soi tai, mũi, họng và chụp XQuang.

Mẹ cháu bé có nói với bác sĩ là vừa cho cháu đi nội soi về nên có lẽ không cần thì bác sỹ Trang phán: “Kể cả mới nội soi vẫn phải nội soi lại vì sợ viêm tai giữa”. Nghe đến đấy, gia đình cũng lo sợ nên quyết định cho cháu đi làm các xét nghiệm, chụp chiếu và nội soi như chỉ định.

Khi đến phòng khám nội soi tai, mũi, họng, bác sĩ tên Quý tiến hành nội soi cho cháu bé thì xảy ra sự việc.

Đáng chú ý, khi người nhà cháu bé thấy những triệu chứng lạ xuất hiện trên mặt con khi cháu về nhà, liền điện theo số điện thoại trên kết quả nội soi thì được bác sĩ Quý thừa nhận: “Bọn em mới vào nghề, kinh nghiệm cũng có mức độ, mong thông cảm. Do bọn em ham làm, mục đích tìm ra nguyên nhân cho cháu bị làm sao nên đã để xảy ra sai sót”.

Điều khiến gia đình bệnh nhi bức xúc hơn nữa là khi liên hệ với bác sĩ đề nghị lãnh đạo Bệnh viện làm rõ vụ việc thì nhận được câu trả lời vô cảm “Anh muốn gặp Lãnh đạo bệnh viện thì mời đến lễ tân. Lễ tân sẽ giải quyết cho anh”.

Cháu bé 1 tuổi tử vong sau khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc

Năm 2015, dư luận từng xôn xao khi thông tin về việc cháu Nguyễn Việt L. (SN 1/2/2014, ở quận Ba Đình, TP Hà Nội) sau khi được điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc rồi chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị thì tử vong.

Đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhi đối với Bệnh viện Hồng Ngọc trong vụ việc cháu bé 1 tuổi tử vong. (Ảnh: Infonet).

Đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhi đối với Bệnh viện Hồng Ngọc trong vụ việc cháu bé 1 tuổi tử vong. (Ảnh: Infonet).

Trên tờ Infonet, người thân cháu bé cho biết: Cháu có một quá trình điều trị bệnh rất lâu ở Bệnh viện Hồng Ngọc do bị viêm phế quản co thắt.

Trong đơn tố cáo, bố cháu bé tố con anh mất do sự vô cảm, thiếu trách nhiệm, chuyên môn kém, khám chữa bệnh chưa toàn diện, đánh giá bệnh nhân chưa sát, xác định tiên lượng bệnh nhân chưa chính xác, chuyển viện không kịp thời, chủ quan, không nghiêm túc trong thực hiện quy chế chuyên môn, nhất là quy chế hội chẩn; kỹ năng tham vấn bệnh cho trẻ em hạn chế của Bệnh viện Hồng Ngọc…

Sự việc sau đó được chuyển đến cơ quan chức năng, thanh tra Sở Y tế, Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Sau đó phía gia đình đã rút đơn khiếu nại.

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc chẩn đoán ngược khiến thai phụ “mất ăn mất ngủ”

Sự việc gây xôn xao dư luận vào tháng 9/2016. Theo đó, chị N.T.K ở Hà Nội đi khám thai ở Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc (thuộc Bệnh viện Hồng Ngọc) được chẩn đoán “Thai 6 tuần trong buồng tử cung dọa sảy, u bì buồng trứng trái”, sau đó bác sĩ tư vấn cho chị K. làm xét nghiệm CA 125 với giá 1,7 triệu đồng.

Khám xong ở đa khoa Hồng Ngọc, chị K. cùng gia đình lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì khả năng bị ung thư buông trứng rất cao, như chẩn đoán tại Hồng Ngọc xác định.

Quá lo lắng, chị K. sau đó đã đến khoa khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám lại.

Thật bất ngờ là kết quả chẩn đoán ở Phụ sản Trung ương khác hoàn toàn với kết quả tại phòng khám Hồng Ngọc. Kết quả chẩn đoán tại đây cho biết: Thai tương đương tuần thư 6; Buồng trứng trái kích thước 46x28mm có vùng âm vàng dày; Buồng trứng phải bình thường.

Tiếp sau đó chị K. tiếp tục đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám lại thì kết quả vẫn bình thường như trước, đến lúc này chị K. mới yêu tâm.

Bệnh viện Hồng Ngọc khiến thai phụ được phen

Bệnh viện Hồng Ngọc khiến thai phụ được phen "mất ngủ" vì lo lắng sau khi cho kết quả "ngược" với kết quả của Bệnh viện Phụ sản Trung ương . (Ảnh: VietQ.vn).

Trên tờ VietQ.vn, ông Từ Đức Sắc - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc lúc đó cho biết: "Trước chị K. có u nang nhầy buồng trứng. Từ u nang nhầy dẫn đến ung thư là khoảng cách ngắn. Lúc khám thì chị K. mới có thai 6 tuần nhưng khi thai lớn lên thì có thể u nang cũng sẽ phát triển theo nên khả năng dọa sẩy là bình thường"/

Ông Sắc cũng khẳng định, các bác sĩ ở phòng khám không lạm dụng cho làm CA 125 để xác định có phải ung thư hay không. Ông Sắc giải thích: “Tôi hỏi lại bác sĩ trực lúc đó là có tư vấn kỹ cho bệnh nhân không, bác sĩ nói có tư vấn, lúc làm ở đấy đều nói với bệnh nhân để bệnh nhân thực sự hài lòng, thoải mái mới làm. Còn nếu bệnh nhân không hài lòng thì mình ghi vào trong đấy là bệnh nhân không đồng ý làm để sau này có vấn đề gì đỡ liên lụy”…

Ngoài những vụ việc kể trên, thời gian qua Bệnh viện Hồng Ngọc cũng bị báo chí phản ánh về việc bị “tố” vi phạm hợp đồng dịch vụ y tế…

Những vụ việc trên cho thấy, suốt thời gian hoạt động Bệnh viện Hồng Ngọc đã liên tiếp xảy ra “bê bối”, bị tố yếu kém trong chuyên môn, gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Cùng với vụ việc thiếu trách nhiệm trong việc thăm khám ca bệnh 17 nhiễm Covid-19 vừa qua, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng TP Hà Nội và ngành y tế cần giám sát, kiểm tra chặt chẽ hơn đối với Bệnh viện Hồng Ngọc nói riêng và các cơ sở y tế tư nhân nói chung để tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc khiến người dân lo lắng.

Bài liên quan