Bí ẩn loạt bài viết 'bóc phốt' DeAura tiếp tục bị xóa khỏi Google: Doanh nghiệp tung 'chiêu bẩn' để che giấu sai phạm?

14:00 15/05/2019

Một loạt bài viết phản ánh việc kinh doanh "mờ ám" của Công ty TNHH DeAura nay đổi tên thành Venesa tiếp tục bị biến mất một cách bí ẩn khỏi công cụ tìm kiếm Google.

Hàng loạt các bài viết
Hàng loạt các bài viết "bóc phốt" những sai phạm của Công ty TNHH Deaura nay đổi tên thành Venesa trên một số tờ báo tiếp tục bị "Report" một cách bí ẩn.

Tái diễn việc Report hàng loạt bài báo "bóc phốt" Deaura

Như chúng tôi đã từng phản ánh về việc suốt thời gian qua, nhiều báo điện tử và một số trang mạng xã hội bất ngờ nhận được email từ Google thông báo về việc các bài viết liên quan đến Công ty TNHH Deaura (nay là Công ty TNHH Venesa) bị cáo buộc là vi phạm bản quyền của người khác và sẽ bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm trên Google Search mặc dù toàn bộ nội dung bài các viết nêu trên đều do các báo tự sản xuất.

Nội dung các email này, cụ thể như sau: "Google đã được thông báo, theo các điều khoản của Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ (DMCA), rằng một số tài liệu trên trang web của bạn bị cáo buộc vi phạm bản quyền của người khác. Chúng tôi sẽ xóa các tài liệu bị cáo buộc là bất hợp pháp khỏi kết quả của Google Tìm kiếm...".

Ngoài Báo Sức khỏe Cộng đồng với các bài viết như: "Uẩn khúc việc Công ty Deaura đổi tên 8 lần trong 4 năm: Khách hàng nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm"; Nhiều phụ nữ trên khắp thế giới đều khẳng định mỹ phẩm DeAura lừa đảo, quỵt tiền; Bóc mẽ 'chiêu trò' khiến khách hàng trở thành ‘con nợ’ của Spa DeAura...  Thì có thể kể tên ra đây một số tờ báo và tạp chí cũng bị cáo buộc là vi phạm bản quyền tương tự như: Báo Đầu tư Online, Doanh nghiệp... Mặc dù các tờ báo này đều khẳng định các viết nêu trên đều do phóng viên tác nghiệp và thực hiện.

Sau một thời gian được chúng tôi phản ánh, đăng tải công khai, mới đây nhất theo ghi nhận thì các chiêu trò này lại tiếp tục tái diễn với quy mô dầm rộ hơn với hàng chục bài viết về sai phạm của Công ty TNHH DeAura mà các cơ quan báo chí và mạng xã hội đã đăng tải.

Hàng loạt công ty truyền thông đứng sau "Report" các bài báo về Deaura

Qua tìm hiểu được biết, đây là một thủ thuật "bẩn" được gọi tắt là thủ thuật "Report" dựa trên đạo luật DMCA (là tên Đạo Luật bảo vệ bản quyền kỹ thuật số Digital Millennium Copyright Act).

Theo các chuyên gia công nghệ, đây là thủ thuật mà bất cứ cá nhân và tổ chức nào đều có thể thực hiện dễ dàng khi chỉ cần một chiếc máy tính kết nối Internet. Và nó được không ít doanh nghiệp "bẩn" áp dụng để che đậy "sai phạm" khi bị các cơ quan báo chí, truyền thông vạch mặt.

Đạo luật bản quyền này cứ xác nhận: Website nào lên nội dung trước thì tờ đó có bản quyền. Do đó, 1 số công ty đã lập ra các website (cụ thể là baocuocsong.info, baoanninh.info) sau đó copy nội dung bài phản ánh Deaura từ các báo về các website này rồi cài lùi giờ xuất bản về trước cả giờ xuất bản trên các tờ gốc. Rồi sau đó đi báo cáo với google là các tờ báo đó vi phạm bản quyền.

Ngoài ra, search từ khóa gợi ý "Deaura lừa đảo" không hiểu vì lý do gì cũng bị DMCA chặn hiển thị kết quả tìm kiếm trên công cụ Google search.

Công ty truyền thông quảng cáo Bizman ngang nhiên
Công ty truyền thông quảng cáo Bizman ngang nhiên "Report" các bài báo về vi phạm của Deaura của cơ quan báo chí sản xuất. 

Đáng chú ý, đứng tên cáo buộc vi phạm bản quền với các bài báo về vi phạm của Deaura (nay là Venesa) lại là các Công ty truyền thông chứ không phải của một cơ quan báo chí hay trang mạng nào khác.

Có thể kể ra đây các đơn vị report những bài báo liên quan đến mỹ phẩm Deaura mà cơ quan báo chí đăng tải lại là những công ty truyền thông quảng cáo Bizman, Zani, MCV... chứ không phải là một đơn vị báo chí nào cả.

Tra cứu trên mạng cho thấy, Công ty truyền thông quảng cáo Bizman tự giới thiệu là Công ty về quảng cáo ngoài trời có 16 năm kinh nghiệm chuyên cho thuê các thiết bị quảng cáo ngoài trời như màn hình Led, bảng quảng cáo ngoài trời... Đặc biệt, doanh nghiệp này không hề liên quan đến nghiệp vụ báo chí hay mỹ phẩm của DeAura. Tương tự các Công ty khác như Zani, MCV cũng đều không liên quan.

Vậy vì sao Công ty truyền thông quảng cáo Bizman, MCV, Zani... lại thực hiện report các bài báo có nội dung vạch trần những sai phạm, cách kinh doanh thiếu uy tín, mập mờ trong giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Công ty TNHH Deaura (nay là Công ty TNHH Venesa) khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại và rủi ro về kinh tế... mà các cơ quan báo chí đăng tải, phản ánh nhằm thông tin khuyến cáo rộng rãi đến người dân?

Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng, liệu có phải Công ty truyền thông quảng cáo Bizman được doanh nghiệp thuê để làm chiêu trò "bẩn" này? Nhằm giúp doanh nghiệp "che đậy" đi sai phạm để người dân không biết qua đó vẫn "sập bẫy lừa" của doanh nghiệp làm ăn gian dối? 

Trao đổi với PV, đại diện một tờ báo điện tử cho biết: "Việc bị Report DMCA bất thường không chỉ ảnh hưởng đến bài viết mà còn ảnh hưởng đến uy tín của trang báo đối với độc giả, làm mất đi quyền lợi, nhu cầu tiếp cận thông tin đa chiều của người dân. Ngoài ra, còn gây ảnh hưởng đến sự đánh giá của Google đối với trang báo. Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên những bài báo viết về Deaura (nay là Venesa) của chúng tôi bị report một cách mờ ám".

"Tôi cũng khuyến khích bộ phận kỹ thuật của những tờ báo điện tử, trang mạng xã hội khác nên thử tìm kiếm nội dung bài viết về Deaura của mình trên công cụ tìm kiếm Google xem có hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm hay không? Nếu không, rất có thể chính tờ báo, trang mạng đó cũng đã bị "âm thầm" báo cáo vi phạm bản quyền kỹ thuật số các nội dung liên quan về Deaura", đại diện một tờ báo điện tử đề cập.

Mặc dù chưa biết rõ mục đích thực sự của những người Report bài viết liên quan đến Deaura vi phạm bản quyền là ai, song vị đại diện tờ báo này khẳng định, việc bị report sẽ khiến những bài báo này đều không thể hiển thị trên công cụ tìm kiếm của Google. Từ đó khi khách hàng tìm kiếm thông tin về hãng mỹ phẩm này sẽ chỉ thấy những thông tin tốt đẹp được tô vẽ bằng những bài quảng cáo mà không thể tham khảo được những thông tin đa chiều, không tìm hiểu kỹ dẫn đến việc bị thiệt hại cho bản thân.

Trao đổi với chúng tôi một chuyên gia phụ trách vấn đề an ninh mạng của công ty BKAV cho biết: "Thủ thuật Report không lạ lẫm gì đối với người sử dụng mạng hay truyền thông. Đây là thủ thuật có ưu điểm nhưng cũng mang nhiều nhược điểm".

Vị chuyên gia nhìn nhận, Report là công cụ được Facebook hoặc Google tạo ra để người dùng thông báo cáo về một nội dung xấu hoặc spam trên Fanpage (đối với Facebook) hoặc một bài viết trên trang web (Google). Cách sử dụng thủ thuật này rất đơn giản, chỉ cần có máy tính và biết tiếng Anh là có thể làm.

"Nếu những người tốt sử dụng thủ thuật này để đưa ra cảnh báo đúng thì không sao, nhưng những kẻ xấu thì sẽ lợi dụng để làm ảnh hưởng uy tín một trang web đối với Google hay Fanpage đối với Facebook. Ví dụ, như bài báo về Deaura nói trên, khi bị report DMCA thì Google sẽ xóa bài viết đó khỏi kết quả tìm kiếm. Từ đó độc giả không thể biết về việc làm ăn "bất thường" của doanh nghiệp này thông qua bài báo...", vị chuyên gia nhận định.

Không chỉ tại Việt  Nam, mà trên thế giới mỹ phẩm Deaura cũng bị nhiều người đánh giá là vô cùng tệ hại.
Không chỉ tại Việt  Nam, mà trên thế giới mỹ phẩm Deaura cũng bị nhiều người đánh giá là vô cùng tệ hại.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự việc một bài báo điện tử "bóc phốt" làm ăn của doanh nghiệp sau khi đăng tải bị Report DMCA trên Google cũng không phải điều lạ lẫm. Nhất là bài báo "vạch trần" cách kinh doanh "mờ ám" của những doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, thời trang spa vốn được nhiều người tìm hiểu thông qua mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Google thì càng là điều dễ hiểu khi các doanh nghiệp không muốn người dùng biết tới tiếng xấu của mình.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng nếu việc Report các bài báo dám "vạch trần" cách kinh doanh "thiếu đạo đức" trên có liên quan đến Công ty Deaura thì tức là đồng nghĩa với sự bất lực của Deaura trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện uy tín thương hiệu.

Bởi nếu là doanh nghiệp làm ăn chân chính thì thay vì đầu tư công sức vào việc Report hình ảnh xấu của mình thì sẽ không ngần ngại tiếp thu những phản ánh "tiêu cực" để từ đó nhìn nhận lại thiếu sót, đầu tư nâng cao chất lượng.

Bên cạnh đó, cũng có chuyên gia thương hiệu nhận định không tránh được trường hợp có thể một đơn vị, cá nhân nào đó cố tình tạo ra sự việc trên để Venesa "mang tiếng oan"?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này.

Có quyền khởi kiện Công ty Report bài báo "bóc phốt" DeAura

Trao đổi với PV, một số luật sư cho biết: Nếu có căn cứ chứng minh việc các Công ty truyền thông và quảng cáo lập ra các trang website để ăn cắp bản quyền, chỉnh sửa thời gian đối với các bài báo được cơ quan báo chí đăng tải, sau đó thực hiện report DMCA thì các cơ quan báo chí có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường. Bởi đây là hành vi xâm phạm bản quyền, vi phạm luật báo chí.

 

Bóc mẽ 'chiêu trò' khiến khách hàng trở thành ‘con nợ’ của Spa DeAura

Nhận lời mời đến một số điểm spa thuộc hệ thống Spa DeAura tại số 99 Trần Thái Tông (Hà Nội) để trải nghiệm làm đẹp. Thật oái oăm, sau khi được “làm đẹp miễn phí” khách hàng bị lừa dính vào khoản nợ lên đến hơn 40 triệu đồng.

 

Hàng loạt bài viết 'vạch mặt' Deaura biến mất bí ẩn trên Google: Nghi 'chiêu bẩn' của doanh nghiệp khi bị 'bóc mẽ'

Một loạt bài viết phản ánh việc kinh doanh "mờ ám" của Công ty TNHH Deaura nay đổi tên thành Venesa trên nhiều tờ báo, trang mạng đã biến mất khỏi công cụ tìm kiếm Google.

 

Uẩn khúc việc Công ty Deaura đổi tên 8 lần trong 4 năm: Khách hàng nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, Công ty TNHH Deaura liên tục thay đổi đăng ký đến 8 lần khiến khách hàng không khỏi hoang mang. Mới nhất đổi tên thành Công ty TNHH Venesa, trước đó công ty này cũng từng bị người tiêu dùng kiến nghị hàng loạt sai phạm,.

Tin khác