Thứ hai, 29/07/2019, 14:45 PM
  • Click để copy

Bí ẩn tên đường Ngô Minh Dương kết nối khu đô thị 'vàng' ở Hà Nội

Mặc dù biển tên đường Ngô Minh Dương (nối từ Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng ở khu Ngoại giao đoàn) đã tháo dỡ nhưng nhiều người vẫn thắc mắc không hiểu tên đường này bắt nguồn từ đâu, ai là người đã cắm biển, đặt tên cho con đường?

Con đường mang tên Ngô Minh Dương khiến nhiều người thắc mắc đã bị gỡ bỏ biển tên.
Con đường mang tên Ngô Minh Dương khiến nhiều người thắc mắc đã bị gỡ bỏ biển tên. (Ảnh: Vietnamfinance.vn).

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao trước thông tin về một con đường mang tên Ngô Minh Dương nối từ đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng chạy qua khu Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Theo phản ánh, tên đường Ngô Minh Dương đã tồn tại từ khoảng 2 năm trước, được cắm biển đàng hoàng trên con đường dài khoảng 2 km, rộng tới 60 m với 10 làn xe, mỗi bên 5 làn, dải phân cách giữa rộng 2-3 m, nối từ đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Sự việc cứ thế trôi đi trong yên lặng đến nỗi các nhà dân ven đường cũng đánh số, lấy tên là Ngô Minh Dương. Thậm chí trên Google maps tên con đường này cũng được hiển thị rõ ràng.

Thế nhưng vào một ngày đẹp trời, người dân sống ở khu vực bất ngờ lên mạng xã hội đặt câu hỏi rằng "Ngô Minh Dương là ai?". Lúc này, nhiều người mới bất ngờ đi tìm câu trả lời và cũng chẳng ai  biết Ngô Minh Dương là danh nhân hay nhân vật nào trong lịch sử để được đặt tên đường?

Báo chí sau đó đồng loạt vào cuộc tìm kiếm câu trả lời thì bất ngờ biển tên đường Ngô Minh Dương thường ngày đã "lẳng lặng" bị rút, còn trên Google maps thì xóa tên con đường này.

Càng bất ngờ hơn khi trả lời báo chí lãnh đạo UBND phường Xuân Tảo cũng cho biết phường không thực hiện việc cắm biển và chưa nắm rõ vì sao lại đặt tên đường như vậy. Hiện UBND phường đã có văn bản đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cho các đơn vị giải trình.

Hiện tại trên Google Maps đã xóa tên đường Ngô Minh Dương nhưng khi tra vẫn hiện ra gợi ý với các điểm đỏ trên bản đồ (màu xanh). (Ảnh: Chụp màn hình).
Hiện tại trên Google Maps đã xóa tên đường Ngô Minh Dương nhưng khi tra vẫn hiện ra gợi ý với các điểm đỏ trên bản đồ (màu xanh). (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong khi đó Sở VHTT Hà Nội cũng cho biết đang kiểm tra sự việc này để có thông tin cụ thể. 

Được biết, trong đợt đặt tên đường gần đây nhất của Hà Nội diễn ra vào ngày 5/12/2018, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc đặt tên 42 tuyến đường, phố mới, điều chỉnh độ dài 5 tuyến đường và một công trình công cộng trên địa bàn 17 quận, huyện. Trong đợt này, không có con đường nào mang tên Ngô Minh Dương.

Trao đổi với PV, ông Phan Đăng Long (nguyên Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) người có nhiều năm làm công tác đặt tên đường phố ở Thủ đô cho biết: Thông thường việc đặt tên đường phố phải được HĐND TP thông qua.

"Ban đầu các huyện đề xuất tên đường phố cần đặt lên Sở VHTT sau đó thông qua hội đồng đặt tên, sau đó tiếp tục đề xuất lên HĐND TP để họp thông qua rồi tiến hành đặt tên...", ông Long chia sẻ.

Theo nguyên Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ngoài trừ một số trường hợp đặc biệt thì việc lấy tên người đặt cho đường phố phải đáp ứng đủ điều kiện là 10 năm sau khi mất. "Khi đó dư luận sẽ có đánh giá về công, tội đối với người này để đi đến kết luận có nên đặt tên cho đường phố không, ở các nước phương Tây thì thường phải 30 năm", ông Long cho biết.

Đến lúc này dư luận vẫn không hiểu biển tên đường Ngô Minh Dương không rõ từ đâu mà xuất hiện khi ngay cả chính quyền sở tại cũng không nắm được. (Ảnh: IT).
Đến lúc này dư luận vẫn không hiểu biển tên đường Ngô Minh Dương không rõ từ đâu mà xuất hiện khi ngay cả chính quyền sở tại cũng không nắm được. (Ảnh: IT).

Cũng theo ông Phan Đăng Long, thông thường tên đường được ưu tiên lấy tên các địa danh lịch sử, các dấu tích lịch sử... Và việc lấy tên người đặt cho đường phố là người đó phải là những danh nhân, người có công lao nhất định đối với đất nước, địa phương.

Với kinh nghiệm bản thân, ông Long cho rằng tên Ngô Minh Dương có thể là tên người ở thời hiện đại vì thế mới không có ai biết Ngô Minh Dương là ai?

Nói về việc tên đường Ngô Minh Dương đã được cắm biển từ lâu nhưng chính quyền địa phương cũng không hay biết, ông Long cho rằng đây là biểu hiện của sự tắc trách, buông lỏng quản lý.

Hiện vụ việc vẫn đang thu hút sự quan tâm của dư luận người dân, nhiều người vẫn băn khoăn không rõ Ngô Minh Dương là tên ai? Ai đã lấy tên Ngô Minh Dương đặt tên cho con đường ở giữa lòng Thủ đô này mà ngay cả chính quyền sở tại cũng không biết?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh.

 

Cận cảnh những công trình vi phạm phá vỡ quy hoạch khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm

Nhiều công trình tại khu biệt thự kiểu mẫu Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội) đang có những vi phạm xây dựng khiến nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch, gây bức xúc dư luận.

 

Khu biệt thự kiểu mẫu Tây Nam Linh Đàm đang bị phá vỡ quy hoạch?

Khu biệt thự kiểu mẫu Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội) đang có biểu hiện bị phá vỡ quy hoạch khi nhiều công trình xây dựng vượt tầng với các thiết kế riêng.

 

Hàng loạt dự án cao tầng 'bao vây' công viên Cầu Giấy

Xung quanh khu vực công viên Cầu Giấy (Hà Nội) đang mọc lên rất nhiều công trình cao tầng khiến nhiều người không khỏi lo ngại khu vực này trở nên quá tải.