Thứ sáu, 09/11/2018, 18:05 PM
  • Click để copy

Bị đổ xăng, đốt nhà sau khi nhắc nhở 'người lạ' tiểu bậy

Một gia đình ở phố Mai Anh Tuấn (Hà Nội) bất ngờ bị một người đàn ông lạ mặt đi xe máy tưới xăng trước cửa nhà rồi phóng hỏa. Gia đình bị hại cho rằng, thủ phạm có thể là người trước đó bị nhắc vì tiểu bậy.

bi-do-xang-dot-nha-sau-khi-nhac-nho-nguoi-la-tieu-bay
 Người đàn ông tiểu bậy bị nhắc nhở và người phóng hỏa đốt nhà được camera ghi lại.

Mới đây, cộng động mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh người đàn ông nghi quay lại đổ xăng phóng hỏa trả thù chủ nhà sau khi bị nhắc nhở việc đi tiểu bậy xảy ra trên phố Mai Anh Tuấn (Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội), gây xôn xao dư luận.

Theo chia sẻ, sự việc xảy ra vào khoảng 23h ngày 7/11, tại con ngõ thuộc phố Mai Anh Tuấn. Tài khoản đăng tải clip cho biết: Thời điểm trên, chủ nhà phát hiện một người đàn ông lạ mặt có đi tiểu bậy trước cửa nhà mình.

Sau đó, chủ nhà có yêu cầu nam thanh niên đi vào nhà mình để tự lấy nước ra dội, nhưng người đàn ông không thực hiện, mà bỏ đi.

Đến khoảng 0h30 sáng 8/11, một người đàn ông chạy chiếc xe Dream đã che biển số xuất hiện trước cửa nhà, đổ xăng rồi bất ngờ châm lửa đốt. Do sơ ý, trong lúc lửa bùng lên dữ dội đã cháy bén vào chân của người đàn ông này. Tuy nhiên, sau đó người đàn ông đã nhanh chóng phóng xe bỏ đi.

May mắn lửa mới bùng phát thì một số thành viên trong nhà đã kịp thời phát hiện và dập lửa nên cũng không gây thiệt hại về người và tài sản. Toàn bộ hành vi của người đàn ông này được camera ghi lại.

Sau khi trích xuất camera, gia đình chủ nhà đặt nghi vấn cho rằng người đàn ông tẩm xăng châm lửa đốt trước cửa nhà chính là người đàn ông bị nhắc nhở vì đi tiểu bậy trước đó. Có thể do bị nhắc nhở nên người đàn ông đã bực tức và quay lại trả thù.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa cho biết, vụ việc không ảnh hưởng gì đến mọi người. Công an phường Ô Chợ Dừa sẽ tiến hành điều tra, làm rõ.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhấn mạnh: Đối tượng biết ngôi nhà là nơi sinh hoạt của chủ nhà cùng các thành viên mà dùng chất dẫn cháy phóng hỏa sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Dù hậu quả chết người chưa xảy ra do được phát hiện kịp thời, dập tắt đám cháy nhưng đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự 2015.

Pháp luật buộc phải nhận thức khi dùng xăng là chất dẫn cháy khi phóng hỏa vào nhà người khác sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người và gây thiệt hại về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Xét hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu của tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm l, n Khoản 1 Điều 123 và Điều 178 BLHS 2015.

Kết quả định giá tài sản thiệt hại nếu từ đủ 2 triệu đồng trở lên thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định tại Điều 178 BLHS 2015.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

... l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;n) Có tính chất côn đồ;

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Ninh Bình: Bắt giữ ba đối tượng đột nhập biệt thự trộm 200 cây vàng

Ngày 17/10, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đã bắt giữ được ba đối tượng trong vụ trộm 200 cây vàng tại phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình.

 

Con rể đốt nhà bố vợ ở Hà Nội có thể đối mặt án tử hình

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc con rể mang xăng đốt nhà bố vợ khiến bé trai 6 tuổi tử vong, đối tượng có thể đối mặt án tử hình với hai tội danh cùng lúc.

 

Vụ con rể đốt nhà bố vợ ở Hà Nội: Bé trai 6 tuổi đã qua đời

Bé trai 6 tuổi trong vụ việc con rể tẩm xăng đốt nhà bố vợ ở Hà Nội đã không qua khỏi do bị bỏng đến 98%.