Chủ nhật, 27/10/2019, 17:12 PM
  • Click để copy

Bị đuổi ra khỏi nhà vì nói xấu chủ đầu tư, cư dân có thể khởi kiện

Luật sư nhận định, việc chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza ngăn cản người mua phản ánh bức xúc là vi phạm quyền tố cáo, khiếu nại của công dân và họ hoàn toàn có thể khởi kiện.

Chung cư Prosper Plaza (tọa lạc tại quận 12, TP HCM) do Công ty Phúc Phúc Yên làm chủ đầu tư.
Chung cư Prosper Plaza (tọa lạc tại quận 12, TP HCM) do Công ty Phúc Phúc Yên làm chủ đầu tư.

Như đã thông tin trước đó, mới đây chủ đầu tư dự án Prosper Plaza đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán với bà Nguyễn Thị Hường - căn hộ B12A-18 với lý do cư dân này hay nói xấu chủ đầu tư trên mạng xã hội.

Căn cứ vào bản cam kết giữa bà Hường và công ty Phúc Phúc Yên là không tụ tập, không kích động, không đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội nên chủ đầu tư dự án Prosper Plaza đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán để giữ môi trường sống lịch sự, văn minh của chung cư.

Chia sẻ nguyên nhân sâu xa lý do “nói xấu” mà chủ đầu tư đưa ra để chấm dứt hợp đồng, bà Nguyễn Thị Hường cho biết: “Em có chia sẻ thông tin lên facebook là chủ đầu tư có chia sẻ trên báo đã trao sổ hồng cho cư dân. Nhưng thực tế cư dân chúng em có nhận được cái sổ hồng nào đâu. Đó là lý do mà chủ đầu tư vin vào là tụ tập nói xấu để chấm dứt hợp đồng”.

Tuy nhiên đứng ở góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc cư xử như chủ đầu tư trên không tuân theo quy định của bất kỳ điều luật nào. Quyền tự do ngôn luận là quyền của cá nhân được quy định trong Hiến pháp, đây không thể coi là hành vi nói xấu mà là cách họ lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Cũng theo Luật sư Trần Minh Cường, hợp đồng mua bán căn hộ là hợp đồng song vụ. Nghĩa vụ của chủ đầu tư phải bảo đảm cung cấp điện ổn định, nước sạch, cáp mạng, hệ thống thoát nước, chỗ để xe, công viên cây xanh, hệ thống thang máy hoạt động tốt, an ninh, trật tự ổn định, hệ thống chống cháy, sân chơi cho trẻ em và có thể thêm các tiện ích khác như hồ bơi, siêu thị, cửa hàng, quán cà phê… Quan trọng là phải thành lập Ban quản lý chung cư và chủ đầu tư có một đại diện trong Ban quản lý. Còn nghĩa vụ của bên mua nhà là phải thanh toán đúng, đủ số tiền đã cam kết, các chi phí sinh hoạt có liên quan, phí bảo trì…

Cho nên, chỉ khi nào chủ đầu tư chứng minh được người mua có vi phạm nghĩa vụ nêu trên và làm thiệt hại quyền và lợi ích của chủ đầu tư thì chủ đầu tư mới có thể áp dụng điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo luật sư Cường, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật, trong đó có Bộ luật Dân sự và Luật Kinh doanh Bất động sản.

Theo điều 428 Bộ luật Dân sự quy định về “đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng” thì bên đưa ra quyết định đơn phương chấm dứt phải chứng minh bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng.

“Do đó, việc chủ đầu tư hành xử như vậy khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện chủ đầu tư về việc tự ý thanh lý Hợp đồng mua bán giữa 2 bên. Theo đó việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán trái pháp luật sẽ xử lý theo nội dung hợp đồng đã ký (có thể buộc thực hiện Hợp đông - bàn giao nhà và/hoặc bồi thường thiệt hại)”, Luật sư Cường phân tích.

Luật sư Trần Minh Cường cũng nói thêm rằng người mua có quyền được hưởng đúng chất lượng các dịch vụ mà chủ đầu tư cam kết. Việc chủ đầu tư ngăn cản người mua phản ánh là vi phạm quyền tố cáo, khiếu nại của công dân.

Trong trường hơp cư dân nói xấu nếu không có căn cứ mà gây thiệt hại cho chủ đầu tư thì chủ đầu tư có thể khởi kiện dân sự để Tòa án giải quyết.

“Trường hợp cư dân nói xấu, không có cơ sở mà gây thiệt hại cho Chủ đầu tư thì CĐT có quyền khởi kiện dân sự yêu cầu bồi thường nếu chứng minh được thiệt hại do hành vi của cư dân gây ra. Còn trong trường hợp có dấu hiệu hình sự thì đề nghị công an khởi tố chứ không thể nói đuổi là đuổi được”, Luật sư Trần Minh Cường nhận định.